Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp: Nền tảng phát triển bền vững

Thứ năm, 08/11/2018 | 17:43 GMT+7

Xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp: Nền tảng phát triển bền vững

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) Hà Nội, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội và Báo Người Hà Nội phối hợp tổ chức Diễn đàn “Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, DN” lần I năm 2018.

Với chủ đề "Doanh nhân, DN tiên phong đổi mới vì sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước", diễn đàn là hoạt động thiết thực nhằm đưa cuộc vận động "Xây dựng văn hóa DN Việt Nam" vào cuộc sống và hưởng ứng Ngày Văn hóa DN Việt Nam (10/11) do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tại diễn đàn, các tham luận đã nêu bật vai trò, vị trí của văn hóa doanh nhân, DN cũng như sự cần thiết phải có những giải pháp trong việc xây dựng văn hóa doanh nhân, DN trong bối cảnh hiện nay. Theo ông Lê Như Tiến- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, văn hóa DN có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi loại hình DN. Nếu thiếu yếu tố văn hóa, DN khó có thể đứng vững và tồn tại. Thông qua hình ảnh có văn hóa của DN, sẽ góp phần quảng bá thương hiệu và tín nhiệm của DN đó với thị trường. Hay nói cách khác, văn hóa DN chính là tài sản vô hình của mỗi DN.

Cũng theo ông Tiến, cốt cách văn hóa DN Việt Nam phải bắt nguồn từ văn hóa dân tộc. Văn hóa DN được kế thừa và phát huy bởi người đứng đầu của mỗi DN. Văn hóa cần bắt nguồn từ những giá trị cốt lõi sau đây: Lao động hết mình, tạo những giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội, cho DN và mỗi thành viên; đoàn kết gắn bó vì lợi ích chung, tạo nên chất keo gắn kết giữa doanh nhân và NLĐ; biết tuân thủ pháp luật và các cam kết quốc tế; cạnh tranh lành mạnh giữa các DN, cùng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của đất nước…

Phân tích nội hàm kinh doanh nằm trong văn hóa, GS-TSKH.Vũ Minh Giang- Chủ tịch Hội đồng khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội lấy ví dụ về những thiết chế văn hóa trong DN của các quốc gia bạn như Hàn Quốc, Nhật Bản… để so sánh với Việt Nam. Qua đó cho thấy, DN Việt cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để tự xây dựng vị trí, vị thế của mình, từng bước ghi tên thương hiệu trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, các doanh nhân, DN Việt cần biến tất cả những gì Việt Nam có thành lợi thế cạnh tranh quốc tế...

Nói về tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nhân, DN, ông Vũ Mão- nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng chia sẻ: “Nền kinh tế nước ta muốn hội nhập sâu vào nền kinh tế thị trường hiện đại dựa trên trí tuệ khoa học công nghệ, pháp luật và đạo đức, thì hoạt sản xuất kinh doanh và lối ứng xử của các doanh nhân giữ vai trò hết sức quan trọng. Theo ông Vũ Mão, các DN muốn xây dựng năng lực cạnh tranh, điều quan trọng cần phải tuân thủ mục đích xã hội, không thể làm giàu bằng mọi giá mà làm tổn thương đến xã hội...

Ngọc Anh

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.