Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm ngành BHXH: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Thứ ba, 14/01/2020 | 14:14 GMT+7

Xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm ngành BHXH: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Trong 2 ngày 11-12/1, tại Quảng Ngãi, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đã chủ trì Hội thảo xây dựng Đề án “Nghiên cứu xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo đối với CCVC ngành BHXH gắn với kết quả hoạt động trên nguyên tắc tự chủ về tài chính, độc lập với NSNN”. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo BHXH 8 tỉnh, thành đại diện cho các vùng, miền trong cả nước và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ…

Áp lực công việc rất cao

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Đinh Văn Hiệp- Giám đốc BHXH Đà Nẵng cho rằng, dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn của Ngành cho thấy, việc xây dựng mới bảng lương theo vị trí việc làm hết sức cần thiết. Tại TP.Đà Nẵng, nhiều năm qua, mặc dù khối lượng công việc tăng cao, nhưng nhân sự của BHXH Đà Nẵng lại giảm (năm 2013 có định biên 285 người thì đến nay chỉ còn 271 người, trong khi khối lượng công việc tăng gấp 2-3 lần). “Đơn cử, tổng số thu năm 2013 là 2.423 tỉ đồng thì năm 2019 là 5.400 tỉ đồng, bằng 222%; tổng số chi năm 2013 là 2.785 tỉ đồng thì đến năm 2019 là 6.817 tỉ đồng, bằng 244%. Hiện Đà Nẵng có khoảng 1,06 triệu người tham gia BHYT, độ bao phủ hơn 96% và có trên 284.6000 người tham gia BHXH bắt buộc, nên khối lượng công việc liên quan rất lớn”- ông Hiệp dẫn chứng.

Các đại biểu tham gia Hội thảo

Theo ông Hiệp, thời gian qua, ngành BHXH quyết liệt thực hiện cải cách TTHC, nên đương nhiên “người phục vụ phải cực hơn, chứ không phải người dân sướng mà người phục vụ sướng”. “Đơn cử bản thân tôi, trong năm 2019, một ngày tôi xử lý trên 40 văn bản. Do đó, tôi phải làm thêm ngoài giờ, chứ không thể xử lý hết trong giờ hành chính; trước làm 8 tiếng thì bây giờ hầu như ngày nào cũng phải làm 10 tiếng. Đọc một văn bản phải nghiên cứu, soạn thảo ký một văn bản phải đọc kỹ. Nếu tôi chậm tiến độ “trên tắc”, thì phía dưới cũng ách theo. Với đội ngũ CCVC nói chung thì phải tác nghiệp trên 15 phần mềm, ưu điểm của ứng dụng CNTT là CCVC có thể làm bất cứ lúc nào, nhưng áp lực cũng rất lớn, bởi nếu một công đoạn nào tắc thì có thể phải dừng lại cả hệ thống. Trong điều kiện biên chế giảm lại phục vụ quá nhiều, thì việc có cơ chế nào đó tạo sự hấp dẫn để làm việc là cần thiết”- ông Hiệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cũng cho biết, BHXH Thành phố đang đảm đương lượng công việc rất lớn, với 7,54 triệu người tham gia BHYT; 2,484 triệu người tham gia BHXH; riêng tổng số thu năm 2019 gần 65.627 tỉ đồng. “Nếu chia bình quân cho 1.204 người, thì một người quản lý 6.000 đối tượng, quản lý thu chi 85 tỉ đồng. Do đó, anh em thường xuyên phải làm thêm giờ để đảm bảo nhiệm vụ được giao”- ông Thanh phân tích. Tuy nhiên, theo ông Thanh, do mức thu nhập còn thấp so với mặt bằng chung của Thành phố nên không ít CCVC nhảy việc, bỏ việc. Do vậy, bên cạnh việc xây dựng bảng lương phù hợp cũng như tăng lương cần đảm bảo theo sự cống hiến của từng người.

Ông Lê Văn Long- Trưởng phòng TCCB (BHXH TP.Hà Nội) cũng chỉ rõ, trong số 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của TP.Hà Nội thì có đến 3 chỉ tiêu do BHXH Hà Nội đảm nhiệm là BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trong khi đó năm 2019, BHXH Hà Nội giảm 57 biên chế, trong đó có 19 người nghỉ hưu và 38 người chuyển công tác, xin thôi việc. Nguyên nhân là do áp lực công việc quá lớn, trong khi mức thu nhập so với mặt bằng chung thấp. “Để thúc đẩy hiệu quả công việc, BHXH Hà Nội thực hiện đánh giá viên chức theo tuần. Từ kê khai theo tuần mới thấy rõ khối lượng công việc tăng cao. Do đó, việc xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm là hết sức cần thiết để đánh giá đúng năng lực, cống hiến của từng người”- đại diện BHXH Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh trình bày tham luận

Trong khi đó, theo ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh, việc xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm sẽ tạo công bằng cho đội ngũ CCVC của Ngành cũng như với các ngành khác. Còn bà Đoàn Thị Trinh- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương lại cho rằng, người làm công tác BHXH như “làm dâu trăm họ”. Do đặc thù phải làm hài lòng người dân, NLĐ và DN, đồng thời phải đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách, nên áp lực của người làm công tác BHXH rất lớn. Điều này đòi hỏi chế độ đãi ngộ cần tương xứng để khuyến khích đội ngũ CCVC gắn bó và làm việc tốt hơn.

 Xây dựng phương án tiền lương đặc thù

 Hiện nay, BHXH Việt Nam là một trong 8 cơ quan trực thuộc Chính phủ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo ASXH và có những đặc thù riêng. Từ năm 2019 đến năm 2021, thực hiện Quyết định số 51/2018/QĐ-TTg về chi phí quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giai đoạn 2019-2021, mức tiền lương CCVC ngành BHXH bằng 1,8 lần so với chế độ tiền lương đối với CBCCVC do Nhà nước quy định.

Bà Nguyễn Tuyết Mai- Vụ phó Vụ TCCB (BHXH VIệt Nam), Phó Ban soạn thảo Đề án cho rằng, BHXH Việt Nam có đặc thù rất riêng, khác biệt với các đơn vị sự nghiệp khác thuộc Chính phủ. Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ của Ngành được giao rất nặng nề, khối lượng công việc ngày càng tăng; công tác quản lý quy trình nghiệp vụ nhiều và phức tạp, trải rộng khắp từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hệ thống thang bảng lương hiện tại của Ngành còn chưa thật sự phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, còn mang nặng tính bình quân nên chưa thực sự tạo được động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Lương CCVC thấp hơn mặt bằng chung ngoài DN, dẫn đến không giữ được người có năng lực… Do vậy, việc xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm căn cứ vào đặc thù riêng của Ngành là hết sức cần thiết.

Trao đổi tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Dũng- Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ) cho biết: Căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết này. Với ngành BHXH, cần xác định BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện quản lý quỹ BHXH độc lập với NSNN; chi phí quản lý bộ máy, tiền lương phát sinh từ hoạt động quản lý quỹ chứ không phải NSNN. Tuy nhiên, vì ngành BHXH có đặc thù riêng nên cần cơ chế quản lý, cơ chế tài chính phù hợp để phát huy thế mạnh của Ngành. “Tôi mong muốn BHXH Việt Nam sẽ là một trong những ngành đi đầu thực hiện cơ chế mới để phát huy hết năng lực của mình”- ông Dũng chia sẻ.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu, BHXH Việt Nam sẽ tiếp thu để hoàn chỉnh Đề án. Theo Phó Tổng Giám đốc, việc cải cách chính sách tiền lương cần phải đảm bảo tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ; có sự kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện hành. Việc tạo nguồn cải cách tiền lương của Ngành trước hết là trên cơ sở sắp xếp bộ máy. Theo đó, tại BHXH Việt Nam ở Trung ương giảm 3 đầu mối cấp ban trực thuộc; tại BHXH cấp tỉnh giảm 65 đầu mối cấp phòng (từ năm 2021 đến 2025 tiếp tục tinh gọn 63 đầu mối cấp phòng; tại BHXH cấp huyện đã giảm 58 BHXH thành phố, thị xã trực thuộc. Đồng thời, đến năm 2021, ngành BHXH sẽ giảm ít nhất 10% (giảm khoảng 2.050 người) so với tổng biên chế được Bộ Nội vụ giao năm 2015.

Trần Đức

Ngành BHXH: Dốc sức vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.