Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Xã hội hóa y tế & bài toán “gạn đục, khơi trong”

Thứ năm, 22/08/2019 | 20:08 GMT+7

Xã hội hóa y tế & bài toán “gạn đục, khơi trong”

Bài cuối

“Gạn đục, khơi trong”

Không thể phủ nhận việc xã hội hóa đã góp phần gia tăng số lượng trang thiết bị, máy móc hiện đại, góp phần làm thay đổi diện mạo mạng lưới y tế. Song với việc thực hiện “thiên biến vạn hóa” thì ngành Y tế cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận rõ những hệ lụy của việc này. Để khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội, giúp khu vực y tế công gia tăng sức mạnh, đã đến lúc cần mạnh dạn “gạn đục, khơi trong”.

Bài học từ Quảng Ngãi

Hiện nay, dư luận như nhẹ người khi BVĐK TP.Quảng Ngãi vẫn còn tồn tại, chứ chưa sáp nhập vào BVĐK tỉnh theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Trước đó, theo đề án sáp nhập, cơ sở vật chất của BVĐK TP.Quảng Ngãi (gồm đất và tài sản trên đất) sẽ kêu gọi xã hội hóa (XHH), ưu tiên đầu tư BVĐK ngoài công lập. Theo đề án, kể từ ngày 1/1/2019, BVĐK TP.Quảng Ngãi và BVĐK Dung Quất sẽ sáp nhập vào BVĐK tỉnh Quảng Ngãi. Nếu thực hiện quyết định này, tỉnh Quảng Ngãi sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước “xóa bỏ” một BV tuyến huyện. 

Người dân TP.Quảng Ngãi từng phản ứng chủ trương XHH BV

Cũng theo đề án của UBND tỉnh Quảng Ngãi, sẽ XHH và ưu tiên đầu tư BVĐK ngoài công lập đối với đất và tài sản gắn liền trên đất của BVĐK TP.Quảng Ngãi. Trong thời gian chờ đợi kêu gọi đầu tư, để bảo vệ tài sản và hạn chế xuống cấp, công trình sẽ chuyển thành Trung tâm Chẩn đoán và Vận chuyển cấp cứu 115 thuộc BVĐK tỉnh.

Cũng liên quan vấn đề này, sau khi được xin ý kiến tham vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, cân nhắc chủ trương sáp nhập BV tuyến huyện vào BVĐK tỉnh. Bởi lẽ, TTYT tuyến huyện thực hiện đa chức năng, trong đó có chức năng KCB, nếu BV tuyến huyện sáp nhập vào BVĐK tỉnh thì TTYT tuyến huyện sẽ không đủ năng lực đảm bảo công tác KCB trên địa bàn, làm thay đổi việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của các BV trong tỉnh, phá vỡ tổ chức hệ thống y tế từ tuyến xã lên tuyến tỉnh, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Thêm nữa, công tác điều hành, bố trí nhân lực và đầu tư kinh phí của BVĐK tỉnh sau khi sáp nhập các BV nêu trên sẽ gặp khó khăn do cơ sở phân tán, nhiều đầu mối. Do đó, cách tốt nhất là địa phương cần xây dựng đề án thành lập TTYT huyện đa chức năng trên cơ sở sáp nhập các BVĐK tuyến huyện vào TTYT huyện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Bộ Y tế.

Trước phản ứng của dư luận, trong tháng 2/2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định gia hạn thời gian sáp nhập BVĐK TP.Quảng Ngãi vào BVĐK tỉnh. Từ đó, BVĐK TP.Quảng Ngãi trở lại hoạt động phục vụ người dân bình thường. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng đề án thành lập TTYT huyện đa chức năng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Gạn đục, khơi trong”

Theo chủ trương của Chính phủ, NSNN dành cho y tế được tập trung ưu tiên cho y tế dự phòng và y tế cơ sở. Do vậy, nhiều BV công phải tăng cường huy động vốn ngoài ngân sách bằng hình thức XHH để đầu tư cho các hoạt động. Thực tế ở một số BV, nhu cầu này trở nên cấp thiết, bởi nhiều thiết bị đã cũ, sắp hết thời hạn sử dụng cũng như cần vốn cho việc cập nhật các kỹ thuật mới.

Thời gian qua cũng đã xuất hiện nhiều hình thức góp vốn liên doanh, liên kết trong đầu tư thiết bị y tế. Tại TP.HCM, chính quyền Thành phố đã chấp thuận hình thức đầu tư đối tác công- tư đối với một số dự án- đây là địa phương đầu tiên trong cả nước XHH một TYT xã/phường. Cụ thể, quận 3 đã kết hợp với Công ty CP Y tế Việt Anh đầu tư nâng cấp TYT phường 11 thành một PKĐK hiện đại, được trang bị nhiều thiết bị y tế như: Các máy sinh hóa, huyết học, vi sinh, sinh học phân tử; xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C...

Trong năm 2018, Sở Y tế TP.HCM cũng đã triển khai 4 đề án XHH theo Nghị quyết số 93 của Chính phủ. Cụ thể, đó là đề án hợp tác công- tư giữa BV Nhân Dân 115 với Công ty TNHH BV Quốc tế Hoa Lâm, BV Ung bướu và BVĐK tư nhân Hồng Đức, BV Nhi Đồng 2 và BVĐK Hồng Đức; đồng thời triển khai cơ chế tự chủ đối với 42/55 BV công lập. Nhờ đó, ngân sách chi thường xuyên năm 2018 giảm 1.300 tỉ đồng so với năm 2016.

Theo các chuyên gia, việc tự chủ tài chính đã giúp một số BV công phát triển chuyên môn kỹ thuật cao để tạo sự cạnh tranh; đồng thời giúp giảm chi ngân sách. Song thực tế cho thấy, nếu không “gạn đục, khơi trong”, không có chính sách hiệu quả thì việc tự chủ sẽ mang đến không ít hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, người bệnh sẽ chịu thiệt thòi nhất, bởi khi các BV công được giao tự chủ thì sẽ phải tìm cách để “tồn tại”. Khi đó, sẽ thúc đẩy lợi ích nhóm, việc liên doanh, liên kết được đẩy mạnh cũng đi kèm với nguy cơ giá thiết bị, máy móc bị đẩy cao so với thực tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, về cơ bản, XHH trong lĩnh vực y tế mang lại hiệu quả tốt trong công tác KCB; nhiều cơ sở y tế đã huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, năng lực cung cấp dịch vụ KCB đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số tồn tại như có tình trạng lạm dụng các dịch vụ kĩ thuật từ các trang thiết bị XHH; tình trạng lợi ích nhóm; việc đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cao chưa tương xứng với năng lực, trình độ chuyên môn và nhu cầu KCB...

Vì vậy, Bộ Y tế đã yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra, chấn chỉnh công tác XHH; yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát các đề án liên doanh, liên kết đang thực hiện, trường hợp chưa thực hiện đúng cần khẩn trương khắc phục. Đặc biệt, cần rà soát phương án chi phí, mức thu, thời gian thu hồi vốn của các nhà đầu tư; trường hợp thời gian thu hồi vốn nhanh hơn so với hợp đồng đã ký cần phải thương thảo để điều chỉnh thời gian hoặc giảm giá dịch vụ cho phù hợp.

Đỗ Bá- Trà Giang

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.