Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Vươn lên tầm cao mới

Thứ năm, 15/02/2018 | 16:26 GMT+7

Vươn lên tầm cao mới

2017 tiếp tục là một năm thành công của ngành BHXH khi hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ Chính phủ giao. Đây cũng là thời điểm mà nhiều mục tiêu dài hạn, nỗ lực trong nhiều năm của toàn Ngành đã “kết trái ngọt”, được ghi nhận tích cực từ phía DN, người dân cũng như sự đánh giá cao của các tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế.

Nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất 2018, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã chia sẻ về những thành tựu nổi bật của ngành BHXH thời gian qua và định hướng phát triển trong năm 2018…

Nền tảng vững chắc giúp hiện đại hóa Ngành

* PV: BHXH là cơ quan thực hiện các chính sách quan trọng, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội vững chắc cho người dân. Do đó, kết quả hoạt động của Ngành có ý nghĩa lớn đến đời sống xã hội, sự phát triển của đất nước. Tổng Giám đốc có thể cho biết, đâu là những thành tựu nổi bật của Ngành trong năm 2017?

- Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh:

Trong suốt thời gian qua, với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của toàn Ngành, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã vươn lên một tầm cao mới.

Điểm nổi bật trong năm 2017 của Ngành là đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ. Rất nhiều mục tiêu đổi mới của BHXH Việt Nam đặt ra trong suốt thời gian qua nay đã được hiện thực hóa. Ngành đã hoàn thiện các phần mềm quản lý nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; xây dựng được cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung, cấp mã số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT trên CSDL hộ gia đình. BHXH Việt Nam cũng đã khai trương và vận hành Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT, Trung tâm Dịch vụ khách hàng (Tổng đài: 1900.969.668) nhằm tư vấn, giải đáp cho người dân, NLĐ các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, giảm thời gian giải quyết TTHC từ 335 giờ/năm xuống còn 49 giờ/năm, giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục…

Về thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, năm 2017 là một năm rất thành công của toàn Ngành. Đến hết 31/12/2017, tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt khoảng 291.321 tỉ đồng (bằng 101,6% kế hoạch). Số người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện đạt khoảng 13,9 triệu người (bằng 100,8% kế hoạch). Riêng BHYT, có khoảng 80 triệu người tham gia (bằng 102,1% kế hoạch). Năm 2017, toàn Ngành đã giải quyết cho gần 10 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH; 620.000 người hưởng chế độ BH thất nghiệp; hỗ trợ học nghề cho 32.000 người; thanh toán chi phí KCB BHYT cho 165 triệu lượt người…

Ngành đã triển khai công tác thanh tra chuyên ngành, truy thu về quỹ hàng trăm tỉ đồng; giảm nợ đọng BHXH từ mức 3,7% cuối năm 2016 xuống dưới 3% so với kế hoạch thu được giao, thấp nhất từ trước tới nay. Đồng thời, từng bước kiểm soát được chi phí KCB BHYT bất hợp lý, góp phần ổn định an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội đất nước.

* Theo Tổng Giám đốc, thành tựu nào có ý nghĩa quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay?

- Thành tựu có ý nghĩa quan trọng nhất chính là việc BHXH Việt Nam đã tạo dựng được nền tảng vững chắc về hạ tầng công nghệ, là cơ sở quan trọng giúp hiện đại hóa quản lý BHXH. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, việc hiện đại hóa ngành BHXH góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây cũng là yếu tố tạo nên sức hút, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thành công mục tiêu BHXH cho mọi NLĐ và BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Nội dung này cũng đã được luật hóa tại Điều 9 Luật BHXH 2014, đó là “đến năm 2020, hoàn thành việc xây dựng và vận hành CSDL điện tử về quản lý BHXH trên phạm vi cả nước”. Cho đến thời điểm hiện nay, các điều kiện nền tảng cho mục tiêu này đã cơ bản được hoàn thiện và đang được BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt, có hiệu quả như: Cổng TTĐT BHXH Việt Nam (phiên bản nâng cấp) là điểm truy cập duy nhất của Ngành trên môi trường internet, cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân…

Để có hệ dữ liệu cho hoạt động của Cổng TTĐT, BHXH Việt Nam đã xây dựng Hệ thống Lưu trữ hồ sơ điện tử, để số hóa tài liệu lưu trữ của Ngành; xây dựng và hoàn thiện phần mềm giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp; đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT, giúp kết nối với gần 100% cơ sở KCB BHYT từ tuyến xã đến Trung ương. Đến cuối năm 2017, hệ thống đã tiếp nhận trên 166 triệu hồ sơ KCB điện tử đề nghị thanh toán; tỉ lệ liên thông dữ liệu hàng tháng đạt trên 95%.

Trên cơ sở Bộ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đã đồng bộ hóa với dữ liệu thu, hoàn thiện cấp mã số định danh để thống nhất mã số sổ BHXH, thẻ BHYT cho từng cá nhân. Trong năm 2017, Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng đi vào hoạt động, đã giúp nâng cao hiệu quả vận hành mạng lưới tiếp nhận thông tin, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, NLĐ và đơn vị SDLĐ…

BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng hệ thống “Một cửa” điện tử tập trung để theo dõi trực tuyến tình hình giải quyết TTHC. Xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ Ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, Hải quan, KH-ĐT, Tài chính, LĐ-TB&XH, Y tế, Ngân hàng và cơ sở KCB...

* Thời gian qua, BHXH đã quyết liệt chỉ đạo cải cách TTHC, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, đơn vị khi tham gia BHXH, BHYT. Tổng Giám đốc có thể nói rõ hơn về thành tựu trong lĩnh vực này?

- Có thể nói, năm 2017 là một năm thành công của ngành BHXH trong cải cách TTHC, ứng dụng CNTT. Trong Bảng xếp hạng môi trường kinh doanh- Doing Business 2018, được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tháng 10/2017, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 14 bậc so với năm ngoái, lên vị trí 68/190 nền kinh tế. Trong đó, chỉ số nộp thuế và BHXH tăng điểm và tăng hạng nhiều nhất, vượt 81 bậc lên vị trí 86/190. Theo phân tích của WB, so với năm trước, thời gian nộp BHXH đã giảm 42 giờ và thời gian nộp thuế không thay đổi. Trước đó, Báo cáo Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017) do Hội Tin học Việt Nam phối hợp với Bộ TT-TT công bố cũng ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục của BHXH Việt Nam. Với việc tăng 18 bậc so với năm 2016, BHXH Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng chung của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công...

Vị trí xếp hạng này đã phản ánh sự hài lòng của cộng đồng DN cũng như người dân trước những cải cách rõ nét của ngành BHXH cả về mặt thủ tục cũng như tinh thần phục vụ. Tuy nhiên, đây không phải là kết quả của một năm hay một thời điểm, mà là mục tiêu và hành động của Ngành trong một thời gian dài.

Về cải cách TTHC, trước thời điểm được WB xếp hạng, cơ quan BHXH vẫn liên tục rà soát, đơn giản hóa TTHC để tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Khi tinh thần cải cách được nhấn mạnh trong Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thì chủ trương đã biến thành quyết tâm lớn của toàn Ngành, đó là từ năm 2014 đến năm 2017 phải giảm số giờ kê khai và nộp BHXH xuống ngang bằng với các nước ASEAN-4 (49 giờ).

BHXH Việt Nam cũng đã triển khai nhiều giải pháp cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, cắt giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa biểu mẫu, tiêu chí. Cụ thể, từ 115 TTHC vào năm 2013 đến nay chỉ còn 28 thủ tục. Riêng năm 2017, số TTHC thuộc phạm vi quản lý của Ngành đã giảm thêm 4 thủ tục (thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT).

Nhiều thủ tục giảm là kết quả từ những buổi đối thoại chính sách, nhằm giải quyết những bất hợp lý trong quá trình triển khai thực hiện. Cụ thể: Trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, đã rút ngắn thời gian, thủ tục thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ 9 TTHC xuống còn 5 thủ tục. Rút ngắn thời hạn giải quyết cấp sổ BHXH từ 20 ngày; thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Các trường hợp chỉnh lý thông tin, thời gian đóng BHXH, BHYT đều được giải quyết từ 1 ngày đến không quá 10 ngày...

Ngoài ra, BHXH Việt Nam còn đổi mới phương thức giao dịch. Thay vì chỉ có lựa chọn duy nhất là phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, các tổ chức và người dân được phục vụ thêm thông qua các kênh như: Giao dịch hồ sơ điện tử; giao nhận và trả hồ sơ qua đơn vị cung cấp dịch vụ công. Hiện, cả nước có trên 236.000 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử và đã có khoảng 2,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử trên tổng số 6,64 triệu hồ sơ giao dịch (tỉ lệ đạt 36%). Đặc biệt, hiện nay, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH cũng đã được triển khai theo cấu trúc Chính phủ điện tử tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Tiếp tục “nhận phần khó về mình”

* Như Tổng Giám đốc đã đề cập, năm 2017 vẫn là một năm mà ngành BHXH sẽ phải đối diện với không ít khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Vậy, những yếu tố nào đã giúp BHXH Việt Nam đạt được kết quả toàn diện như trên?

- Trước hết, tôi trân trọng và ghi nhận sự nỗ lực của toàn bộ CBCCVC trong toàn Ngành, cũng như sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành và các cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động, tích cực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền và các bộ, ban, ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT và thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ chính sách; đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong quản lý…

Cũng phải nói rằng, yếu tố quan trọng nhất cho thành công của Ngành chính là quyết tâm, sự đồng lòng của cả hệ thống BHXH trước yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, người dân ngày càng thuận lợi hơn trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách đồng nghĩa với việc cơ quan BHXH phải có phương thức quản lý hiện đại, đơn giản, dễ hiểu và chính xác. Không thể giữ mãi cách quản lý nặng về TTHC, “bắt buộc” mỗi người dân phải giống như một chuyên gia về chính sách như trước đây.

Khối lượng công việc ngày càng lớn, nhưng với quan điểm “luôn nhận phần khó về mình”, cả hệ thống BHXH đã đổi mới mạnh mẽ từ quy trình nghiệp vụ đến tinh thần thái độ phục vụ của từng CBCCVC. Để nỗ lực vận hành những ứng dụng quản lý hiện đại phù hợp với thực tế đòi hỏi mỗi CBCCVC ngành BHXH phải làm việc gần như không có ngày nghỉ. TTHC thuận lợi cùng với quyền lợi về chính sách cho người dân ngày càng lớn, đã tăng thêm niềm tin cho người dân về sự ưu việt của chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

* Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao và đáp ứng được kỳ vọng của người dân, DN, chặng đường sắp tới đòi hỏi ngành BHXH phải tiếp tục phát huy sức mạnh nội tại của chính mình. Vậy, giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2018 của BHXH Việt Nam là gì, thưa Tổng Giám đốc?

- Năm 2018, chủ đề của chúng ta là xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. Trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu đưa số người tham gia BHXH lên 14,62 triệu người, số người tham gia BH thất nghiệp lên 12,43 triệu người; đồng thời tiếp tục duy trì và gia tăng hơn nữa độ bao phủ BHYT, đảm bảo an toàn quỹ BHXH trong dài hạn và cân đối quỹ KCB BHYT trong năm. Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng tiếp tục đặt mục tiêu giảm giờ giao dịch với các DN xuống dưới 49 giờ/năm theo tinh thần Nghị quyết 19/2017 của Chính phủ…

Để đạt được những mục tiêu trên, BHXH Việt Nam đã đặt ra những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Theo đó, yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các địa phương phải chủ động thực hiện ngay từ những ngày đầu năm, đó là:

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu nêu tại Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; thực hiện sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (giai đoạn 2013-2017) và phương hướng nhiệm vụ đến năm 2020.

Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc phát triển đối tượng và thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử; chủ động phối hợp với ngành Y tế kiểm soát các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở KCB BHYT theo cảnh báo từ hệ thống giám định điện tử.

Tiếp tục phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, Luật ATVSLĐ trình Chính phủ ban hành; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai kịp thời các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp; tập trung vào nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và NLĐ làm việc trong các KCX-KCN. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí… giúp DN và người dân hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT.

Tiếp tục hoàn thiện, cập nhật bổ sung dữ liệu hộ gia đình; hoàn thành trả sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH; nghiên cứu, thí điểm thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT bằng thẻ điện tử.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ; hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ; hoàn thiện CSDL tập trung toàn Ngành; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ; phương thức thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua hệ thống đại lý rộng rãi, dễ tiếp cận cho người dân; chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp kịp thời, thuận lợi cho người dân.

Tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách TTHC ở mức độ cao và xây dựng văn hóa ứng xử coi người dân là trung tâm để phục vụ.

* Trân trọng cảm ơn Tổng Giám đốc!

Ngọc Thảo (Thực hiện

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.