Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

“Trái ngọt” đầu mùa

Thứ bảy, 17/02/2018 | 10:03 GMT+7

“Trái ngọt” đầu mùa

Chỉ một cú nhấp chuột có thể tra cứu tức thời thông tin của cả bộ hồ sơ hưởng chế độ được lưu trữ từ cách đây hàng chục năm; chỉ chưa đầy 5 phút vào mạng internet là có thể tự kiểm tra thông tin tham gia BHXH, BHYT của bản thân mình; chỉ chưa đến 30 phút để hoàn thành thủ tục hưởng hưu trí tại cơ quan BHXH; việc cấp, đổi thẻ BHYT chỉ diễn ra trong ngày… Với phạm vi bao phủ rộng trong lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội, thành tích cải cách của BHXH Việt Nam không chỉ là những con số, mà còn chạm vào những cảm xúc tốt đẹp nhất của bất cứ ai khi đến với cơ quan BHXH…

Hương sắc nụ hồng sớm mai

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về CCHC, tiêu chí đầu tiên để “đo lường” hiệu quả hoạt động, chính là sự hài lòng của người dân, DN khi đến cơ quan cung cấp dịch vụ công. Và, câu chuyện cải cách của BHXH Việt Nam đang gần đi tới một cái kết có hậu, khi đã dần tháo gỡ thành công các “nút thắt” trong tâm lý những khách hàng vốn chất đầy định kiến về lề lối làm việc hành chính.

Từ câu chuyện nhỏ của người dân trong lần đầu tiên đến cơ quan BHXH tự làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí, cho đến những khảo sát quy mô lớn về mức độ hài lòng của DN về cơ quan BHXH… Tất thảy đều đã mang sắc màu hân hoan của sự đổi mới!.

Chia sẻ hành trình đi làm thủ tục hưởng lương hưu của mình tại BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hoài Thu, cán bộ Cục CNTT (Bộ TN-MT) đã ví von tinh thần phục vụ của cơ quan BHXH là “ánh sao lấp lánh”.

Theo mô tả của chị Thu, sự chuyên nghiệp của cơ quan phục vụ bắt đầu ngay từ quy trình thủ tục thực hiện. “Theo hướng dẫn, khách đến bấm lấy số, ngồi đúng cửa đợi, vài phút đến lượt mình. Các nhân viên không bóng bẩy, lụa là, nhưng thái độ cởi mở, nhanh nhẹn. Cô nhân viên trẻ hỏi mình cần gì, rồi hướng dẫn rất rõ. Mình đưa hồ sơ và cô trả lại những giấy tờ không cần thiết, rồi tra máy tính. Tất cả dữ liệu thông tin của mình đã có trong hệ thống phần mềm của BHXH. Cô nhân viên hỏi thẻ BHYT cũ, rồi đưa ngay thẻ mới và chuyển toàn bộ giấy tờ lĩnh trợ cấp lương hưu cho mình qua bàn bên cạnh”.

Và hơn hết, điều thực sự “chinh phục” chị Thu, chính là sự tận tâm của đội ngũ cán bộ với tinh thần phục vụ rất mới. “Khi mình nói muốn đổi nơi KCB về BV khác gần nhà, cô bảo: “Sang đầu năm cô sang đây chúng cháu làm cho”. Thật thân ái! Cô nhân viên bên cạnh cũng chỉ mất vài phút để ghi hóa đơn trả tiền, rồi chuyển sang bàn tiếp. Ba phút sau, mình đã nhận được đầy đủ giấy tờ, trợ cấp lương và thông tin đầy đủ cùng thông báo trả lương ngay về tài khoản của mình ở ngân hàng. Quá nhanh chóng!”.

Cảm động, bởi lẽ trước khi đến đây, chị Thu đã chuẩn bị sẵn tâm thế là người “đi xin”, có thể bị gây khó dễ. Thế nhưng, thực tế lại khác, và ngay cả khi chị vui quá mà muốn tặng chút quà cho “cô nhân viên không bóng bẩy, lụa là nhưng thái độ cởi mở” đó, cô ấy vẫn nhất định không nhận “vì đó là công việc thường ngày của bọn cháu”...

Cảm động, còn bởi chính chị Thu hiểu hơn ai hết, việc gói gọn toàn bộ quy trình TTHC hưởng lương hưu chỉ trong khoảng 30 phút ngắn ngủi ấy, chính là một “kỳ tích” của ngành BHXH. Từng là thành viên Đề án 112, tham gia xây dựng mô hình Chính phủ điện tử, chị Thu biết, trước khi đưa vào ứng dụng CNTT, các hồ sơ chế độ chính sách BHXH của NLĐ phải cần sự thẩm định kỹ càng; và chắc chắn không thể trả lời “trong ngày” khi mà bộ hồ sơ luôn “dầy cộp” các loại giấy tờ liên quan đến toàn bộ quá trình công tác. Thế nhưng, lần này tìm đến cơ quan BHXH, hồ sơ hưởng hưu trí của chị chỉ cần một tờ quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng được BHXH Hà Nội gửi về cơ quan chị trước đó.

Nghĩ đến sự thuận lợi hôm nay, chị lại bồi hồi chia sẻ: “Một đồng nghiệp lĩnh vực CCHC quốc tế từng chia sẻ với tôi câu châm ngôn thế này “There is a will, there will be a day- Có niềm tin, ắt sẽ đến một ngày gặt được kết quả”. Suốt một đời theo nghiệp tin học hóa, đi làm với bao thăng trầm, hỉ, nộ, đến nay mới được thấy hương sắc của nụ hồng mai sớm đó. Cảm ơn những người đã không mệt mỏi theo đuổi sự nghiệp tin học hóa của nước nhà, để xây dựng một Chính phủ điện tử mang đến sự thuận lợi cho người dân, sự minh bạch của nền hành chính hiện đại vì sự phát triển, phồn vinh của đất nước”.

Ở góc nhìn chung nhất, mức độ hài lòng về những cải cách của BHXH Việt Nam đã được “đo lường” bằng kết quả khảo sát trong năm 2017 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với 212 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Hầu hết DN cho rằng, tác động của cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH thời gian qua đã giúp họ thuận lợi hơn rất nhiều. Có 91% DN nhận định vướng mắc trong lĩnh vực BHXH đã và đang được giải quyết; 87% DN cho rằng thời gian giải quyết nhanh và vừa phải...

Điểm lại các bước tiến vượt bậc của BHXH Việt Nam, Ban Điều hành triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước cũng khẳng định: BHXH Việt Nam là điển hình ứng dụng thành công CNTT trong CCHC và là một trong các cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất hiện nay...

Sứ mệnh đổi mới

Nhìn lại chặng đường đã qua, có lẽ chính sự “nổi tiếng” bất đắc dĩ của BHXH Việt Nam vào thời điểm Ngân hàng Thế giới công bố Bảng xếp hạng Doing Business 2014, đã tạo “động lực” để Việt Nam bứt phá và đạt được những thành tựu “mang màu sắc của cách mạng công nghiệp 4.0”. Chỉ đạt thứ hạng 99/189 quốc gia và vùng lãnh thổ về năng lực cạnh tranh, Bảng xếp hạng cho thấy, chỉ số đóng thuế (bao gồm cả thời gian và thủ tục nộp thuế, BHXH) của Việt Nam nằm ở tận vị trí 149/189. Thời gian nộp thuế trong năm 2013 ở mức 876 giờ/năm, trong đó riêng thời gian đóng BHXH là 335 giờ/năm.

Sự giảm sút các chỉ số đo lường niềm tin của nhà đầu tư tại Bảng xếp hạng của WB, cùng với thứ hạng thấp và không được mấy cải thiện trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố trước đó, đã khiến quyết tâm chính trị của Chính phủ được đẩy lên cao, đó là phải cải thiện hình ảnh Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư. Đây cũng là điểm mở đầu cho chuỗi Nghị quyết 19/NQ-CP (từ năm 2014 đến 2017) về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cũng là ấn định nhiệm vụ cụ thể cho ngành BHXH.

Ngay tại Nghị quyết 19/NQ-CP đầu tiên (ban hành ngày 18/3/2014), Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu giai đoạn 2014-2015 tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện TTHC, giảm chi phí hành chính. Trong đó, lưu ý đặc biệt đến nhóm TTHC có liên quan đến các chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh: phấn đấu đến hết năm 2015 đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6. Cụ thể hơn, Chỉ thị 24/CT-TTg (ngày 5/8/2014) của Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu cho BHXH Việt Nam đến cuối năm 2014 cắt giảm 1/3 số lần và giảm 50% số giờ thực hiện nộp BHXH, BHYT.

Mục tiêu này tiếp tục được nâng lên mức cao hơn tại Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2015, yêu cầu BHXH Việt Nam phải tiếp tục rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu và chi BHXH, BHYT; rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp BHXH bắt buộc đối với DN xuống còn 49,5 giờ/năm. Và đến Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2017, Chính phủ đã ấn định thời hạn để BHXH Việt Nam phải đạt ngưỡng 49 giờ làm thủ tục- mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 vào năm 2017.

Màu sắc của cách mạng công nghiệp 4.0

Khó có thể nói hết những khó khăn, thách thức mà các mục tiêu này mang lại cho BHXH Việt Nam. Bởi, vào thời điểm chuẩn bị cuộc “cách mạng” về cải cách TTHC, BHXH Việt Nam được đánh giá là đơn vị có hạ tầng CNTT và nhân lực lạc hậu hơn rất nhiều so với các đơn vị có chức năng tương đồng như: Thuế, Hải quan... Trong khi cơ quan Thuế và Hải quan đều đã thực hiện ứng dụng CNTT trong nộp tờ khai, nộp thuế, hoàn thuế, thông quan điện tử… từ trước đó gần chục năm, thì cơ quan BHXH vẫn gần như thao tác thủ công trong mọi hoạt động, không có sự liên thông dữ liệu giữa các mảng nghiệp vụ, giữa cơ quan BHXH địa phương với Trung ương...

Tuy nhiên, chính quyết tâm mãnh liệt muốn được “làm mới” mình, cùng tầm nhìn chiến lược của ban lãnh đạo BHXH Việt Nam đã mang lại động lực, giúp những ý tưởng cải cách của Ngành đi vào thực tiễn. Bắt đầu từ việc rà soát, cắt giảm số lượng TTHC, giảm thiểu các tiêu thức, biểu mẫu trên các hồ sơ, thủ tục; rồi thực hiện thí điểm giao dịch điện tử, hỗ trợ các DN công cụ lập thủ tục BHXH, BHYT đúng quy định pháp luật; các chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai… Hoạt động này đã giúp DN giảm thiểu thời gian đi lại, giao dịch với cơ quan BHXH; đồng thời cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho hoạt động giao dịch điện tử trong giai đoạn sau… Và, kết thúc năm 2014, ngành BHXH đã cắt giảm được 100 giờ giao dịch của DN, giảm còn 115 TTHC.

Từ năm 2015, hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam đã được thiết kế lại theo hướng tập trung dữ liệu tại Trung ương. Một loạt giải pháp được đưa vào ứng dụng nhằm hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ như: Cài đặt phần mềm chuyên nghiệp, hỗ trợ DN tham gia giao dịch điện tử trong kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, mở rộng thêm hình thức giao nhận và trả hồ sơ qua dịch vụ Bưu điện.

BHXH Việt Nam cũng triển khai hàng loạt hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành như: Hệ thống thông tin giám định BHYT; Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình; kết nối phần mềm quản lý nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (TST) với bộ công cụ giải quyết chế độ BHXH (TCS); Hệ thống quản lý CNTT… Đặc biệt, đã xây dựng và đưa vào vận hành Cổng TTĐT tiếp nhận các yêu cầu giao dịch, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân; liên kết với Cổng TTĐT Chính phủ, Cổng TTĐT của các bộ, ngành liên quan và Cổng TTĐT các địa phương…

Đến hết năm 2017, BHXH Việt Nam đã cắt giảm còn 28 TTHC, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia BHXH bắt buộc đối với DN xuống còn 49 giờ. BHXH Việt Nam cũng đang triển khai nghiên cứu, tiến tới cấp thẻ BHXH, BHYT điện tử, nhằm mục tiêu “điện tử hóa” toàn bộ quá trình phục vụ người dân. Bên cạnh đó, đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành; tăng cường cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và DN.

Đánh giá từ góc độ chỉ tiêu được Chính phủ giao, khi khép lại 4 năm thực hiện chuỗi Nghị quyết 19/NQ-CP (từ năm 2014 đến 2017), BHXH Việt Nam có thể tự hào là một trong những cơ quan hoàn thành tốt những chỉ tiêu Chính phủ giao trong việc cải cách TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng lộ trình đã đề ra... Như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Năm 2017 phải là năm có dấu ấn mạnh mẽ trong việc rà soát cơ chế, chính sách và thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm chi phí đầu vào cho các DN”.

Hoạt động cải cách, minh bạch TTHC và cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, trong đó có BHXH Việt Nam không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách đến đích “Chính phủ điện tử”, mà còn tạo thuận lợi cho hoạt động của chính đơn vị, mang lại nguồn lợi lớn cho xã hội từ việc tiết kiệm chi phí. Theo tính toán của BHXH Việt Nam, phương thức giao dịch điện tử và giao dịch qua hệ thống Bưu điện đã giúp mỗi DN giảm 16 giờ đi lại, chờ đợi trong việc làm thủ tục tại cơ quan BHXH trong một năm. Tính trên tổng số 300.000 DN đang tham gia BHXH, cho thấy số thời gian đi lại, chờ đợi tiết kiệm được lên tới hơn 3 triệu giờ/năm và hàng nghìn tỉ đồng…

Hoạt động cải cách TTHC của cơ quan BHXH đã chạm tới mục tiêu tạo dựng niềm tin, nhận được những đánh giá tích cực từ phía các nhà đầu tư, DN, người dân trong việc chấm dứt những “phiền hà”, “phức tạp”, qua đó giảm thiểu thời gian và chi phí xã hội. Đây chính là thành quả; đồng thời cũng là động lực để đội ngũ CCVC ngành BHXH tiếp tục hướng tới mục tiêu cao hơn!

Ngọc Thảo

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.