Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Sửa đổi Luật BHYT đảm bảo sự bền vững của chính sách

Thứ năm, 12/12/2019 | 13:58 GMT+7

Sửa đổi Luật BHYT đảm bảo sự bền vững của chính sách

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật BHYT (giai đoạn 2014-2019) và xin ý kiến về dự thảo Luật BHYT (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chủ trì hội nghị.

Yêu cầu từ thực tế

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Luật BHYT 2014, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Luật BHYT 2014 với nhiều điểm mới mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT, là một bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện và tác động tích cực đến thực hiện chính sách, pháp luật BHYT. Tỉ lệ bao phủ BHYT tăng lên nhanh chóng, người dân có nhiều điều kiện thuận lợi hơn tiếp cận với các DVYT. Quỹ BHYT đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của các cơ sở KCB; trong khi chính sách BHYT đã đảm bảo nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT...

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, quá trình thực hiện Luật BHYT vẫn còn nhiều bất cập. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần tiếp tục sửa đổi Luật BHYT 2014 và đã được Quốc hội đưa vào danh sách các Luật cần sửa đổi, dự kiến sẽ đưa ra bàn thảo trong năm 2021.

Làm rõ hơn đánh giá này, ông Lê Văn Khảm- Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) chỉ ra 8 nhóm vấn đề bất cập chủ yếu khi triển khai Luật BHYT 2014, đó là: Còn tình trạng các văn bản ban hành thiếu đồng bộ với các văn bản khác, một số văn bản hướng dẫn về BHYT còn chưa rõ ràng, dẫn tới những cách hiểu và vận dụng không thống nhất. Tỉ lệ tham gia BHYT chưa đầy đủ, tính tuân thủ pháp luật chưa cao. Chất lượng KCB chưa đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân, nhất là ở tuyến cơ sở; một số vấn đề phát sinh khi các quy định liên quan chưa đồng bộ (tình trạng BV tuyến dưới “giữ” bệnh nhân khi thực hiện tự chủ tài chính, giá DVYT chưa tính đúng, đủ; còn tình trạng bệnh nhân phải bỏ tiền mua thuốc, VTYT thuộc phạm vi quyền lợi được hưởng...). Chính sách “thông tuyến” bị một số cơ sở KCB lạm dụng để thu hút người có thẻ BHYT đến KCB, kể cả trong trường hợp chưa cần thiết. Một số bất cập trong công tác giám định, phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT chưa tối ưu; tình trạng lạm dụng, trục lợi chính sách BHYT còn xảy ra...

Cần cân bằng nguồn lực với quyền lợi

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Luật BHYT nhằm đạt được các mục tiêu chung như: Thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng về phát triển BHYT toàn dân; khắc phục các tồn tại, bất hợp lý; đổi mới chính sách, pháp luật về BHYT đảm bảo phù hợp với các quy định tại các luật có liên quan (Luật KCB, Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật, Bộ luật Lao động...).

Theo đề xuất của Bộ Y tế, những nội dung sửa đổi sẽ tập trung vào các điểm chính: Điều chỉnh quyền lợi BHYT theo hướng công bằng, hiệu quả; đồng thời giảm chi phí điều trị, chi phí nằm viện, giảm tải BV. Kiểm soát chi phí theo hướng đảm bảo sử dụng DVYT hợp lý, nâng cao trách nhiệm của cơ sở y tế và người sử dụng dịch vụ, tránh lãng phí, cân đối quỹ BHYT. Điều chỉnh đảm bảo sự công bằng trong mối quan hệ giữa cơ sở cung ứng dịch vụ và cơ quan BHXH...

Nhận xét các đề xuất sửa đổi được đưa ra khi chưa tìm được gốc rễ nguyên nhân của các bất cập trong quá trình triển khai Luật BHYT, ông Dương Tuấn Đức- Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT cho rằng, nhóm soạn thảo Luật cần phải có đánh giá tác động về các điểm mới sẽ điều chỉnh trong Luật, trước khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. "Đề xuất sửa đổi chưa có cơ chế cụ thể tăng nguồn lực quỹ BHYT, nhưng quyền lợi lại mở rộng trong nhiều nội dung..."- ông Đức dẫn chứng.

Cùng quan điểm, nhiều đại biểu cũng cho rằng, chính sách KCB BHYT cần phải được xây dựng cân đối giữa nguồn quỹ với khả năng chi trả. Trong khi đó, một số ý kiến còn bày tỏ băn khoăn về cơ chế đồng chi trả đang “bỏ trống” với một số nhóm đối tượng, dẫn tới việc người bệnh thiếu trách nhiệm kiểm soát chi phí KCB BHYT. Đơn cử, tại một số cơ sở KCB y học cổ truyền và phục hồi chức năng cho thấy, có nơi gần như chỉ định 100% người có thẻ BHYT đến khám bệnh vào điều trị nội trú...

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chia sẻ: "Các đề xuất đưa ra tại hội nghị là thông tin mở đầu cho hoạt động bàn thảo, sửa đổi Luật BHYT 2014, trước khi trình Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua vào năm 2021. Phần lớn ý kiến đóng góp của các đại biểu tập trung vào việc cần có những đánh giá khoa học, đầy đủ hơn làm căn cứ xây dựng Luật, đảm bảo mục tiêu kế thừa có chọn lọc những quy định hiện hành về chính sách BHYT; đồng thời phù hợp thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam". Do đó, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo, để tới ngày 18/12 sẽ tổ chức hội thảo tại TP.HCM để lấy ý kiến các chuyên gia.

Lương Thảo

Họp Hội đồng chung khảo Cuộc thi "Viết về BHXH, BHYT"

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.