Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Sân khấu “trở mình” sau dịch

Thứ ba, 30/06/2020 | 16:00 GMT+7

Sân khấu “trở mình” sau dịch

Sau khoảng thời gian “án binh bất động” do ảnh hưởng của dịch Covid­19, đến nay sân khấu trong Nam ngoài Bắc đang trỗi dậy mạnh mẽ. Nhiều vở diễn ra mắt, thu hút đông đảo khán giả...

Nghệ thuật truyền thống hút khách

Ngay sau khi nghệ thuật biểu diễn được phép tổ chức, mở cửa trở lại đón khách thì các sân khấu cũng đồng loạt ra quân. Vở kịch “Bệnh sĩ” của cố tác giả Lưu Quang Vũ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, do Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng tối 30/5 là vở diễn mở màn sau thời gian nghỉ dịch, đã khá thành công khi thu hút được đông đảo công chúng. Tiếp đó, Nhà hát Kịch Việt Nam diễn vở “Điều còn lại” và tiếp nối vở “Bệnh sĩ” vào các ngày 6‐7/6.

Thành công của Nhà hát Kịch Việt Nam đã tiếp sức và tiếp thêm hy vọng cho các đơn vị khác. Một loạt nhà hát, đơn vị sân khấu khác đã lên kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả như: Nhà hát Tuổi Trẻ giới thiệu liên tiếp 3 chương trình dành cho thiếu nhi; Liên đoàn Xiếc Việt Nam tung ra chương trình cho các em nhỏ “Cướp biển 2020”… Song có lẽ, thành công “bất ngờ nhất” với các nghệ sĩ là việc các vở diễn của các đơn vị nghệ thuật truyền thống ra mắt dịp này đã thu hút được rất đông khán giả, cạnh tranh ngang bằng với kịch nói‐ thể loại sân khấu vốn được coi là “ngôi sao” duy nhất có được khán giả hiện đại.

Có thể kể đến Nhà hát Chèo Việt Nam công diễn vở chèo cổ “Vân dại” theo đúng hình thức chiếu chèo xưa, chỉ sử dụng các nhạc cụ dân gian truyền thống và nhạc công sẽ lên sân khấu chơi trực tiếp cùng nghệ sĩ biểu diễn. Do đây là vở diễn mở màn sau dịch Covid‐19 nên các nghệ sĩ vô cùng phấn khởi, hăng hái và đầy nhiệt huyết cống hiến cho tác phẩm. Vở diễn ra mắt đã không phụ lòng các nghệ sĩ, khi thu hút được nhiều khán giả yêu nghệ thuật chèo.

Hay như Nhà hát Tuồng Việt Nam với vở “Nữ tướng Đào Tam Xuân” đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả, khiến rạp Hồng Hà không còn một chỗ trống. Không chỉ có các khán giả lớn tuổi, vở diễn còn thu hút được các khán giả trẻ tuổi. Còn với loại hình nghệ thuật ballet vốn kén khán giả là thế mà khi Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM khởi động vở “Ballet Kiều” thì trước khi công diễn 10 ngày, vở đã “cháy vé”.

Giữ chân khán giả

Không thể phủ nhận việc các vở diễn thời gian qua thu hút được khán giả phần lớn xuất phát từ tinh thần đoàn kết, ủng hộ cùng nhau vượt qua khó khăn của người Việt và một phần được biểu diễn miễn phí hoặc giảm giá. Tuy vậy, các nhà hát cũng xác định phải có kế hoạch lâu dài nhằm giữ chân khán giả. Do đó, đây là khoảng thời gian hợp lý để lắng nghe ý kiến, tâm tư, mong mỏi của khán giả để tìm ra hướng đi phù hợp với mỗi nhà hát, mỗi đơn vị nghệ thuật.

NSND Triệu Trung Kiên‐ Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam nhận định: “Rõ ràng sau đại dịch, đời sống xã hội đã có một vài thay đổi. Cả trong tư duy, cách sống, cách nghĩ của mỗi con người. Có lẽ, tất cả sẽ trân trọng hơn những gì mình đang có. Người dân Việt Nam sau đại dịch dường như thêm tin, yêu và tự hào về dân tộc mình, đất nước mình. Cũng hiếm khi đồng bào ta lại tỏ rõ tình đoàn kết, thương yêu và đùm bọc nhau đến thế. Có thể từ đây mà tình cảm của mọi người đối với truyền thống văn hóa dân tộc cũng sẽ trở nên sâu đậm hơn. Đây chính là cơ hội cho các đơn vị nghệ thuật truyền thống, trong đó có Nhà hát chúng tôi”.

Cũng theo NSND Triệu Trung Kiên, tới đây, Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ giới thiệu tới khán giả vở “Chuyện tình Khau Vai” tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Tiếp đó, sẽ dàn dựng 2 vở diễn đặt hàng là “Bão ngầm” và “Cây gậy thần” với nhiều thử nghiệm mới; cũng như vở diễn xã hội hóa “Bông sen đẹp nhất” và một vài chương trình nghệ thuật đa dạng khác hướng tới phục vụ các tầng lớp khán giả…

Xây dựng Nhà hát online là một hướng đi mới nhằm giữ chân khán giả cũng như giải quyết phần nào khâu thiếu địa điểm biểu diễn của các đơn vị nghệ thuật. Việc này đang được Cục Nghệ thuật biểu diễn tính đến. NSƯT Xuân Bắc‐ Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam cho rằng, đây là xu hướng tất yếu để nghệ thuật sân khấu phát triển. “Đầu tiên là miễn phí, sau đó thì có tiền quảng cáo, sau đó nữa có thể trả tiền để xem các chương trình mới. Chẳng hạn, tối nay diễn ra một chương trình mới có các ngôi sao biểu diễn, khán giả đi xem sẽ phải trả tiền, rồi 2 tháng sau chương trình mới phát online”‐ NSƯT Xuân Bắc bày tỏ quan điểm.

Tất nhiên, yếu tố chất lượng vẫn được các đơn vị đặt lên hàng đầu, bởi đó không chỉ là chìa khóa quan trọng nhất giữ chân khán giả, mà còn để khẳng định thương hiệu của một nhà hát, một đơn vị nghệ thuật.

Thanh Xuân 

Nỗ lực thể hiện bản lĩnh, ý chí của CCVC ngành BHXH trong thực hiện nhiệm vụ

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.