Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Rút ngắn thời gian chờ cấp cứu tại BV

Thứ ba, 25/06/2019 | 10:34 GMT+7

Rút ngắn thời gian chờ cấp cứu tại BV

Mô hình quản lý tinh gọn (Lean) đang được áp dụng tại một số BV đã đem lại những tín hiệu tích cực. Theo đó, Lean đã giúp rút ngắn rất nhiều thời gian, từ khi bệnh nhân vào khoa cấp cứu đến lúc nhập viện và đi mổ, đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Được áp dụng tại một số ít BV có đông bệnh nhân (BV Nhi Đồng I TP.HCM, BV Trung ương Quân đội 108…), Lean được nhiều chuyên gia đánh giá cao bởi sự hiệu quả của việc tập trung cải tiến quy trình KCB thông qua giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

 

Việc áp dụng mô hình Lean mang lại hiệu quả cao

Báo cáo của BV Trung ương Quân đội 108 cho thấy, mô hình Lean được ứng dụng tại Khoa Cấp cứu từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019. Thời gian từ khi bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu, đến lúc nhập viện Khoa Lâm sàng giảm từ 118,3 phút xuống còn 69,8 phút; thời gian bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu đến lúc đi mổ giảm từ 134,4 phút xuống còn 87,6 phút; thời gian bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu đến lúc đi can thiệp mạch não cấp cứu từ 55,2 phút xuống còn 49 phút.

Tính chung, sau khi áp dụng mô hình Lean, thời gian chờ tại Khoa Cấp cứu của BV Trung ương Quân đội 108 đã giảm 41%, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Trước đó, thời gian bệnh nhân nằm tại Khoa Cấp cứu trung bình tháng 7/2018 là 112 phút. Nếu không tính các bệnh nhân can thiệp mạch thì thời gian chờ là hơn 126 phút. Đây là thời gian rất dài, khiến cho lúc cao điểm, năng lực cấp cứu bệnh nhân của khoa bị hạn chế, bệnh nhân và người nhà người bệnh phải chờ lâu, mức độ hài lòng không cao.

Quản lý tinh gọn Lean là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí trong quá trình cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình cung cấp dịch vụ; đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của người dân.

Theo GS.Mai Hồng Bàng- Giám đốc BV Trung ương Quân đội 108, chất lượng của BV sẽ được đánh giá từ chất lượng khám và chẩn đoán bệnh (người bệnh được khám và phát hiện sớm bệnh), đến chất lượng điều trị, dịch vụ chăm sóc, sử dụng những kỹ thuật tiên tiến... để người bệnh hài lòng khi xuất viện. Để cải thiện vấn đề này, BV Trung ương Quân đội 108 đã áp dụng tổng thể nhiều biện pháp, trong đó có mô hình Lean để cải cách TTHC, giảm thời gian chờ đợi, chăm sóc toàn diện, nâng cao chất lượng điều trị… nhằm đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Cũng theo GS.Mai Hồng Bàng, việc rút ngắn thời gian chờ đợi đã mang lại cơ hội sống cao hơn cho bệnh nhân và sự hài lòng của người bệnh khi đến BV. Để đạt mục tiêu, BV đã tiến hành cải tiến nhanh, bằng cách tạm ứng tiền một lần cho bệnh nhân dịch vụ, giúp giảm số lần bệnh nhân phải chờ đóng tiền xét nghiệm, điều chỉnh phần mềm tiếp đón để làm giảm thời gian đăng ký, điều chỉnh phần mềm kê đơn thuốc... BV cũng tiến hành giảm thời gian chờ xét nghiệm, X-Quang, CT, siêu âm... bằng cách tăng cường nhân viên vận chuyển bệnh phẩm, hệ thống xét nghiệm, chụp chiếu thông minh, hiện đại, bác sĩ nhanh nhẹn, chuyên môn vững.

Thanh Hằng

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.