Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Phối hợp trong giám định tư pháp nhằm gỡ vướng cho cơ quan tố tụng

Thứ sáu, 21/02/2020 | 13:33 GMT+7

Phối hợp trong giám định tư pháp nhằm gỡ vướng cho cơ quan tố tụng

Sáng 21/2, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức Toạ đàm “Thực hiện giám định tư pháp trong trường hợp cần phối hợp nhiều cơ quan, tổ chức”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Công Hồng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, Dự án Luật Giám định tư pháp tập trung sửa đổi, bổ sung một số quy định của luật hiện hành về quyền, nghĩa vụ của người giám định tư pháp, trách nhiệm quản lý, lập và công bố danh sách người giám định, tổ chức giám định theo vụ việc; trách nhiệm của cơ quan trưng cầu, cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận, thực hiện giám định; cơ chế phối hợp trong trưng cầu, tiếp nhận và thực hiện vụ việc giám định liên quan đa ngành, đa lĩnh vực; thời hạn giám định; yêu cầu đối với nội dung trưng cầu và kết luận giám định; tổ chức giám định tư pháp công lập về kỹ thuật hình sự thuộc Viện KSND Tối cao; trách nhiệm của các bộ, ngành đối với hoạt động giám định tư pháp; xử lý vi phạm trong hoạt động giám định; việc áp dụng quy định của luật này trong thực hiện giám định theo trưng cầu của cơ quan thanh tra...

Cho ý kiến về nguồn chứng cứ trong giám định, đại diện Cục CSĐT Tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (Cục C03, Bộ Công an) cho biết: Kết luận giám định là nguồn chứng cứ quan trọng, có những trường hợp không thể thiếu để Cục C03 làm căn cứ đánh giá, kết luận điều tra vụ án. Điều 87 liên quan đến nguồn chứng cứ, nhất là với những vụ án mà chứng cứ đang còn “non”, thì kết luận giám định là nguồn chứng cứ quan trọng để Cơ quan CSĐT căn cứ để xử lý vụ án. Một số vụ án về tham nhũng hiện nay gần như sử dụng triệt để những kết luận giám định về thiệt hại như quản lý vốn đầu tư, hành vi khác trong quản lý vốn đầu tư...

Tuy nhiên, cũng có trường hợp Cục C03 không đồng ý với kết luận giám định, nên không căn cứ, không sử dụng kết luận giám định để kết luận điều tra vụ án. Bên cạnh đó, có nhiều vụ án Cơ quan CSĐT bế tắc khi chưa kết luận giám định được như “mức độ ô nhiễm môi trường”. Nhiều vụ án có nội dung cần trưng cầu giám định liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan tổ chức như lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản thuộc trách nhiệm quản lý của cả Bộ KH-ĐT, Bộ Xây dựng. Do đó, các giám định viên phải thường xuyên phối hợp với các điều tra viên nghiên cứu, đánh giá hồ sơ, tài liệu giám định; đồng thời cũng phải thường xuyên trao đổi với nhau về kết luận nội dung giám định của lĩnh vực này là căn cứ để kết luận nội dung giám định của lĩnh vực khác, từ đó đưa ra kết luận giám định chính xác, khách quan.

Còn theo Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), Luật Giám định tư pháp sửa đổi cần làm rõ hơn quy định mang tính nguyên tắc về căn cứ, cách thức trưng cầu giám định và cơ sở lựa chọn cơ quan tiến hành giám định; cần quy định quán triệt quan điểm, nội dung trưng cầu giám định chỉ nêu yêu cầu mang tính chuyên môn ở lĩnh vực hoặc chuyên ngành cần giám định, không nên yêu cầu mang tính pháp lý. Theo đó, cơ quan trưng cầu giám định sẽ giữ vai trò cơ quan điều phối trong trường hợp các nội dung giám định liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức mà việc tách bạch từng nội dung gây khó khăn cho việc thực hiện giám định hoặc kéo dài thời gian giám định. Trường hợp phát sinh vướng mắc trong việc trưng cầu, phối hợp thực hiện giám định, thì cơ quan trưng cầu giám định chủ trì, phối hợp với giám định viên của cơ quan, tổ chức được trưng cầu để giải quyết...

Các đại biểu tham gia tọa đàm cho rằng, quan hệ phối hợp giữa cơ quan trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định và cá nhân, tổ chức giám định tư pháp chưa thường xuyên, chặt chẽ. Trên thực tế, khó xác định cơ quan, đơn vị đầu mối do vấn đề cần giám định phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị. Luật hiện hành cũng chưa quy định rõ trách nhiệm của giám định viên và cơ quan trưng cầu giám định, hình thức xử lý khi giám định viên, cơ quan trưng cầu giám định về việc phối hợp trong quá trình giám định dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ, gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan được trưng cầu giám định. Chính vì vậy, dự thảo luật nên quy định phân cấp trong tiếp nhận trưng cầu và thực hiện giám định ở cấp huyện, tỉnh đối với những vụ việc đơn giản nhằm giảm tải cho các cơ quan ở cấp Trung ương; bổ sung quy định về xử lý đối với cơ quan trưng cầu giám định và giám định viên khi có vi phạm trong quá trình giám định.

VT

BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tạo lập CSDL quốc gia về BHYT và y tế

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.