Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Ô nhiễm không khí: Đã đến mức báo động!

Thứ năm, 05/12/2019 | 16:16 GMT+7

Ô nhiễm không khí: Đã đến mức báo động!

Không khí ở các đô thị lớn của Việt Nam ngày càng ô nhiễm trầm trọng, nếu không có những giải pháp cấp bách sẽ khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những tháng gần đây, tại TP.HCM thường xuyên xuất hiện tình trạng mù quang hoá, đặc quánh từ sáng đến chiều tối.

Ông Cao Tung Sơn- Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường (Sở TN-MT TP.HCM) cho biết, nguyên nhân tình trạng này là do hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng. Trong đó, ô nhiễm từ giao thông lớn nhất bởi TP.HCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện (7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô, chưa kể xe của người tỉnh, thành khác mang vào)…

Tình trạng ô nhiễm không khí ở TP.HCM, khiến nhiều người lo ngại

Kết quả quan trắc không khí tại 30 vị trí (với tần suất 10 ngày mỗi tháng) vào 2 thời điểm 7h30-8h30 và 15h-16h cho thấy, gia tăng đột biến các chất ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5...). Đặc biệt, sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần- vượt chuẩn lần lượt là 50%, 25%. Số liệu quan trắc tại 19 vị trí giao thông cho thấy, hơn 50% là bụi lơ lửng. Nồng độ các chất ô nhiễm tại vị trí Cát Lái (quận 2), ngã tư Huỳnh Tấn Phát-Nguyễn Văn Linh (quận 7), Gò Vấp, An Sương, Bình Phước thường xuyên vượt quy chuẩn.

Theo TS.Trần Ngọc Đăng- ĐH Y dược TP.HCM, các chất gây ô nhiễm không khí như SO2, NO2, O3, bụi mịn, kim loại (Pb, Hg, Asen), CO… gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người, làm tắc nghẽn đường dẫn khí, viêm phổi, tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tim mạch và gây ung thư. Vì thế, Thành phố cần triển khai các biện pháp để cải thiện chất lượng không khí.

TS.Hồ Quốc Bằng- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng nhận định, nếu Thành phố không kịp thời có giải pháp kiểm soát các nguồn thải thì chất lượng không khí ngày càng đi xuống, khiến gánh nặng về kinh tế và sức khỏe cho người dân càng tăng cao.

TS.Bằng và các cộng sự đã đề xuất 13 giải pháp để hạn chế ô nhiễm không khí. Trong đó nhấn mạnh, TP.HCM cần tổng rà soát, kiểm tra khí thải phương tiện cơ giới, cấm lưu thông đối với các phương tiện cũ kỹ, đồng thời tăng cường phương tiện công cộng; đầu tư hệ thống quan trắc không khí hiện đại để dự báo, cảnh báo…

Ông Nguyễn Thế Đồng- nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cũng cho rằng, khi sửa Luật Bảo vệ môi trường, cần bổ sung quy định phân vùng môi trường, quy định đánh giá sức chịu tải môi trường không khí; quy định hạn ngạch xả thải, cấp giấy phép môi trường phải đề cập đến môi trường không khí. Ngoài ra, cần quy định rõ hơn trách nhiệm quản lý của địa phương, cụ thể là trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Đối với các lĩnh vực đặc thù, dự án đầu tư công nghiệp mới bắt buộc phải yêu cầu công nghệ sản xuất và chất lượng xả thải phải tiệm cận mức tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới.

Trà Giang

Họp Hội đồng chung khảo Cuộc thi "Viết về BHXH, BHYT"

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.