Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Nỗ lực đáp ứng yêu cầu phục vụ

Thứ hai, 29/04/2019 | 21:22 GMT+7

Nỗ lực đáp ứng yêu cầu phục vụ

“Cô ơi, cho tui hỏi thăm chút”- ông Sơn e dè hỏi. Ngô Hồng Phương, cô chuyên viên “Một cửa” của BHXH tỉnh Bạc Liêu cười tươi: “Anh cần hướng dẫn, hỗ trợ gì ạ?”. Đó là cách khởi động một quy trình nghiệp vụ khi người dân có nhu cầu giải quyết công việc liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT mà Hồng Phương thực hiện lâu nay.

Nụ cười và thái độ ân cần của cô chuyên viên “Một cửa” giúp ông Sơn giãn nét mặt: “Tui mới nghỉ bên chỗ Công ty Điện lực, cô xem và hướng dẫn giúp tiếp theo tui phải làm gì?”. Trong lúc Hồng Phương hướng dẫn, ông Sơn thi thoảng lại “vậy hả cô”, rồi sau cùng là cái gật đầu đính kèm nụ cười: “Cảm ơn và chào cô nghen!”.

Bộ phận Một cửa của BHXH tỉnh Bạc Liêu

Theo chân người đàn ông “dư tuổi tham gia BHXH, nhưng thiếu tuổi hưu trí” xuống bậc tam cấp, chúng tôi hỏi: “Anh được hướng dẫn rõ chưa, có còn thắc mắc gì không?”. Nghe hỏi vậy, ông Sơn lại cười: “Được rồi, được rồi chú. Cô hồi nãy hướng dẫn kĩ rồi. Tui mới nghỉ việc nên nhiều mối lo, gặp được cô này tận tình hướng dẫn, kể cũng nhẹ đầu chút đỉnh”.

Trở lại bộ phận “Một cửa”, chúng tôi chứng kiến một số người dân đang đợi để tra cứu thông tin về BHXH, BHYT tại chiếc máy tra cứu thông tin (Kiosk). “Không ngờ tra cứu thông tin cũng khá dễ dàng, cách thức dễ hiểu, thao tác khá nhanh. Trước đây, tôi cứ nghĩ thủ tục phải phiền phức lắm!”- một khách hàng tra cứu xong nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Danh Đấu- Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu cho biết: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (bộ phận “Một cửa”) là điểm nhấn của BHXH tỉnh trong toàn bộ nỗ lực cải cách TTHC. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT đã phát huy hiệu quả nhất định. Theo đó, BHXH tỉnh đã ứng dụng hệ thống Kiosk, nhất là ở những nơi tập trung nhiều đối tượng thụ hưởng chính sách như cơ quan BHXH, BV trên địa bàn. Tại các BV, hệ thống này cho phép người sử dụng tra cứu các thông tin về quyền lợi KCB BHYT. Còn tại cơ quan BHXH, hệ thống kiosk cho phép người sử dụng tra cứu thông tin về chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như các quy trình, thủ tục về thu, cấp sổ thẻ…

“Công tác rà soát TTHC được BHXH tỉnh thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở các TTHC do BHXH Việt Nam ban hành, BHXH tỉnh đã tổ chức đánh giá sự cần thiết của các thành phần hồ sơ, tiếp nhận ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân để tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung các TTHC theo hướng thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Việc giảm giờ giao dịch đã giúp đối tượng được giải quyết chế độ nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Đồng thời, cơ quan BHXH có thêm thời gian tập trung cho công tác chuyên môn khác…”- ông Đấu chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Đấu, nỗ lực cải cách TTHC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Do đó, BHXH tỉnh đã thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý để các cá nhân, tổ chức có thể phản ánh, kiến nghị những bất cập trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Đỗ Bá

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.