Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Niềm vui quanh chiếc bàn “Một cửa”

Thứ sáu, 28/12/2018 | 12:22 GMT+7

Niềm vui quanh chiếc bàn “Một cửa”

“Cơ sở vật chất” của Bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Thạch An (tỉnh Cao Bằng) chỉ là một chiếc bàn nhỏ kê ở sảnh tầng 1 chật hẹp, do trụ sở làm việc đã quá tải. Thế nhưng, khi chứng kiến người dân, NLĐ quây quần quanh chiếc bàn này để giải quyết TTHC, chúng tôi lại thấy vui vì ai cũng hài lòng.

Chúng tôi đến BHXH huyện Thạch An vào đầu giờ sáng trong tiết trời se lạnh. Trụ sở BHXH huyện nhỏ bé, nằm trong một con ngõ. Bước vào sảnh tầng 1, chúng tôi ấn tượng với bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện cũng nhỏ bé, đơn giản như mọi thứ xung quanh.

 

Cán bộ BHXH huyện Thạch An tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC cho người dân

Ông Hà Ngọc Truyền- Giám đốc BHXH huyện cho biết, huyện Thạch An có hơn 90% người dân là đồng bào DTTS; điều kiện kinh tế- xã hội còn rất nhiều khó khăn. Trong những năm qua, BHXH huyện luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC để tạo thuận lợi cho các đơn vị SDLĐ, người dân, NLĐ khi đến giao dịch. Theo đó, luôn chủ động rà soát các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế; gắn nhiệm vụ CCHC với thi đua khen thưởng; niêm yết công khai các TTHC để mọi người dễ tra cứu, tìm hiểu. Bộ phận “Một cửa” dù còn nhiều khó khăn nhưng đã được BHXH huyện sắp xếp sao cho thân thiện, gần gũi nhất với người dân…

Lúc sau, chúng tôi đã thấy chiếc bàn “Một cửa” của BHXH huyện được “quây kín” bởi 4 người. Chị Đinh Thùy Dung- phụ trách bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện đang giải thích về chế độ BH thất nghiệp cho một phụ nữ trẻ tuổi. Cuộc nói chuyện, tư vấn diễn ra vui vẻ, thoải mái. Những người ngồi xung quanh xích lại gần để cùng lắng nghe.

Xong công việc, chị Dung mới quay ra tôi kể: “Từ lâu, bộ phận “Một cửa” không chỉ là nơi giải quyết các TTHC mà còn là nơi giao lưu, trò chuyện, tuyên truyền, giải đáp chính sách giữa cán bộ BHXH với người dân. Hiện chỉ có mình tôi trực tại bộ phận “Một cửa” nhưng anh em các bộ phận khác cũng thường phối hợp tiếp đón, tư vấn cho người dân ngay tại bàn nước. Qua đó, nhiều vấn đề đã được tháo gỡ trong không khí thân mật, vui vẻ”.

Minh chúng cho sự phối hợp này, bà Đàm Thị Phương Thảo- Phó Giám đốc BHXH huyện nói: “Cửa phòng tôi nhìn thẳng ra bộ phận “Một cửa” và không bao giờ đóng để sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, giải quyết TTHC cho người dân, NLĐ. Nếu không giải đáp kịp thời rất dễ tạo bức xúc, hiểu lầm về chính sách. Vì vậy, chúng tôi luôn quán triệt cho anh em về tinh thần, thái độ phục vụ, nhất là phải biết kiên nhẫn lắng nghe và giải quyết công việc nhanh gọn…”.

Cũng theo bà Thảo, địa hình rộng, phức tạp, đi lại khó khăn nên khi đối tượng đến giao dịch, BHXH huyện luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất, giải quyết nhanh chóng các hồ sơ thủ tục để người dân đỡ phải đi lại nhiều lần, thậm chí là chủ động làm thêm giờ để giải quyết dứt điểm hồ sơ, không để người dân đến rồi phải về không. Cán bộ “Một cửa” phải am hiểu ngôn ngữ các dân tộc, kiên nhẫn giải thích kỹ cho đối tượng hiểu...

Phạm Chính

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.