Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Niềm vui của người phục vụ

Thứ năm, 17/10/2019 | 20:10 GMT+7

Niềm vui của người phục vụ

Từ lâu, nụ cười có giá trị như một liều thuốc bổ. Còn đối với những người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH, nụ cười của các cán bộ BHXH còn là sự chia sẻ, giúp họ yên tâm hơn khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục BHXH, BHYT.

Nụ cười của mọi người

Đến BHXH tỉnh Thái Bình vào một ngày đầu Thu, chúng tôi cảm thấy khá nhẹ nhàng, thư thái. Tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh, ai nấy dù đều tất bật, luôn tay tiếp nhận hồ sơ, trao đổi với người dân đến giao dịch nhưng vẫn khá thoải mái với nụ cười tươi. Không gian tại bộ phận “Một cửa” được bố trí khoa học với bảng niêm yết công khai TTHC theo từng lĩnh vực rõ ràng, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tra cứu.

Trong căn phòng chỉ hơn 30m2, người ra vào tấp nập. Mỗi người đến với một tâm trạng riêng, trong đó không ít người lộ rõ vẻ lo lắng khi mới bước chân vào. Ánh mắt của tôi bị thu hút bởi một thanh niên khoác trên mình chiếc áo màu xanh của lực lượng công an. Cầm trên tay bộ hồ sơ được bọc cẩn thận, anh ngồi chờ đến lượt giao dịch của mình. Thấy tôi bắt chuyện, anh giới thiệu tên là Tuấn công tác tại Công an tỉnh Thái Bình. Hôm nay anh đến đây làm thủ tục điều chỉnh lại thông tin trên thẻ BHYT cho bố mình, để kịp làm thủ tục nhập viện cấp cứu cho ông.

Đang dang dở câu chuyện thì đến lượt làm thủ tục, Tuấn vội chào tôi rồi tiến đến quầy giao dịch. Sau vài thủ tục nhanh chóng, anh nhận lại tấm thẻ BHYT mới được in từ tay cán bộ BHXH, rồi quay lại thở phào: “May quá, thủ tục rất nhanh gọn. Như thế này thì bố mình kịp thời nhận được các quyền lợi khi đi KCB BHYT rồi, gia đình cũng bớt lo”.

Chứng kiến cảnh đó, chúng tôi nhận thấy, tâm lý chung của hầu hết mọi người khi đến giao dịch là đều muốn các bước thủ tục được nhanh gọn, hiệu quả. Không chỉ đối với người dân mà với DN, các thủ tục được cắt giảm đã tạo thuận lợi giúp DN tiết kiệm được thời gian và công sức khi tham gia giao dịch.

Chị Hương (phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình) vui vẻ cho biết: “Hôm nay mình đến đây làm thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên của công ty. Trước đây, tuy đã được cơ quan BHXH hướng dẫn và đôn đốc thực hiện giao dịch điện tử, nhưng do DN nhỏ lại ngại sử dụng các ứng dụng CNTT nên chưa thực hiện. Nay được trực tiếp hướng dẫn theo cách “cầm tay, chỉ việc”, mình thấy đơn giản và thuận lợi quá, lại còn tiết kiệm được thời gian và kinh phí”.

Bận rộn, vất vả, tận tình với người dân là vậy, thế nhưng chị Lê Thị Sinh Chi- người đã gắn bó với bộ phận “Một cửa” hơn 10 năm lại cảm thấy luôn thoải mái. “BHXH là ngành phục vụ mà em. Mọi người ở đây đều ý thức điều ấy nên luôn hết mình vì công việc và người dân. Dù gì thì mình cũng làm việc văn phòng, có những người đến đây đã phải đội mưa đội nắng, mình cởi mở và tận tình với họ thì họ mới yên tâm, tin tưởng và hợp tác chứ. Làm cho người dân và DN hài lòng, nghĩa là mình đang góp phần tuyên truyền, một công đôi việc đấy!”- chị Sinh Chi trải lòng.

Vì sự hài lòng của người dân

Trao đổi với PV, ông Trần Thiên Thai- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết, việc thực hiện các nghiệp vụ tại bộ phận “Một cửa” luôn được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. BHXH tỉnh đã lựa chọn những cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, có chuyên môn sâu, kỹ năng giao tiếp tốt để bố trí làm việc tại đây; đồng thời yêu cầu các phòng nghiệp vụ phải tích cực, chủ động phối hợp với bộ phận này để giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giúp người dân và DN thuận lợi khi đến giao dịch.

“Thời gian qua, việc tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết chế độ BHXH, BHYT luôn đúng hạn, không để tồn đọng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người hưởng. Hồ sơ, TTHC được quan tâm thực hiện chặt chẽ, cẩn thận, tỉ mỉ ngay từ khâu tiếp nhận. Nhờ vậy, trong quý III/2019, BHXH tỉnh không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân về tiếp nhận và trả kết quả TTHC sai quy định...”- ông Trần Thiên Thai cho biết thêm.

Ngoài ra, theo ông Thai, BHXH tỉnh Thái Bình còn thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm việc cải cách TTHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” để phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch, đảm bảo minh bạch, khách quan, thuận tiện. Thường xuyên củng cố, hoàn thiện Trang Thông tin điện tử để trao đổi nghiệp vụ, tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cũng như quy trình thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ chính sách; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý điều hành và thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ chú trọng tiếp tục trau dồi đạo đức công vụ và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CCVC, lấy sự hài lòng của DN và người dân là trọng tâm; qua đó nâng cao vị thế của Ngành trong thực hiện mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tú Linh

Thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy của Ngành BHXH được thực hiện đúng định hướng

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.