Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Nhà thơ Mai Văn Phấn: “Lặng yên cho nước chảy”

Thứ ba, 12/06/2018 | 10:06 GMT+7

Nhà thơ Mai Văn Phấn: “Lặng yên cho nước chảy”

Cái tên Mai Văn Phấn chẳng còn xa lạ gì với người yêu thơ. Ông được coi là một trong những cây bút của phong trào cách tân thơ Việt. Không ồn ào, Mai Văn Phấn cứ lẳng lặng làm thơ, những dòng thơ tuôn chảy theo xúc cảm về cuộc đời và con người… “Lặng yên cho nước chảy”- tập thơ vừa ra mắt của Mai Văn Phấn dường như đã gói gọn lại chặng đường sáng tác không ngừng nghỉ ấy.

Hơn 10 năm gắn bó và dõi theo những vần thơ của Mai Văn Phấn, nhà phê bình Nguyễn Thanh Tâm nhận định: Tuyển tập thơ “Lặng yên cho nước chảy” tuy nhỏ xinh nhưng đã cho thấy chặng đường thơ của Mai Văn Phấn. Ngay cái tiêu đề tập thơ đã ít nhiều khái quát được mạch thơ vẫn luôn chảy trong tâm hồn tác giả. Những khoảng lặng nhất định cho người đọc thấy được cái nhìn cụ thể hơn về từng chặng thơ của ông.

“Lặng yên cho nước chảy” chia làm 5 phần. Trong đó, “Sương sớm” là những bài thơ 2-3 câu, “Thay mùa” là những bài thơ theo lối truyền thống, “Đất mở” là thơ tự do về đất đai mùa màng, “Cái miệng bất tử”- thơ cách tân với những vấn đề thế sự, “Buông tay cho trời rạng”- thơ văn xuôi và thị trường. Tất cả đã cho thấy chuyển động không ngừng của hành trình thơ Mai Văn Phấn. Dù chủ đề và hình thức khác nhau nhưng các bài thơ đều chứa đầy lý tưởng, khát khao và triết lý nhân sinh. Nếu mở đầu là sự nhẹ nhàng, dịu dàng rất truyền thống thì tiếp theo đã là sự “nổi loạn” với ngôn từ lạ, tiếp nữa là những mới mẻ chiêm nghiệm về cuộc đời, những vấn đề thế sự.

Chuyển động không ngừng với thơ, nhưng dấu ấn của Mai Văn Phấn chính là trong công cuộc cách tân thơ. Năm 1992, với tập thơ “Giọt nắng”, ông ghi tên mình trong dòng chảy thơ Việt đổi mới, được đánh giá xứng đáng đứng kế bên “Sự mất ngủ của lửa” (Nguyễn Quang Thiều). Tiếp đến, các tập thơ “Cầu nguyện ban mai”, “Nghi lễ nhận tên”, trường ca “Người cùng thời” (giai đoạn 1992-2003) lại quay về truyền thống, song chứa đầy những dự cảm.

Im ắng một thời gian, mãi đến năm 2009, Mai Văn Phấn lại bùng nổ với 3 tập thơ “Hôm sau”, “Và đột nhiên gió thổi” và “Bầu trời không mái che”- đánh dấu một chặng đường mới. Các vần thơ đều tập trung về sự phá vỡ, chảy xuôi, như một cuộc trở về nguồn cội. Năm 2010, Mai Văn Phấn lại kiếm tìm hình thái thơ khác, với “Thả”, “Hoa giấu mặt”- đó là những vần thơ ngắn, thơ tối giản, quay trở về tân cổ điển.

Có người coi đó là sự quay đầu trong sáng tác, bởi từ truyền thống, Mai Văn Phấn đột phá cách tân, rồi lại quay về truyền thống. Song, với nhà thơ, điều đó hết sức bình thường, bởi, nói như ông: “Tôi quan niệm cánh đồng thơ của mình là một cánh đồng khô hạn, là cánh đồng Việt nên cho dòng chảy của thơ ca thế giới vào. Khi chảy vào rồi, lại khơi thông cho nó ra đi và cái chúng ta giữ lại là phù sa. Phù sa ấy làm tươi tốt cho cánh đồng thơ Việt. Hãy gieo lên đó tâm hồn Việt, lịch sử Việt, hoa trái Việt để tạo nên một khuynh hướng thơ Việt”.

Có một điều đặc biệt gắn với “Lặng yên cho nước chảy”, ấy là vào tháng 12/2017, khi tập thơ này vẫn còn ở dạng bản thảo, tác giả đã nhận được giải thưởng Cikada của Thụy Điển. Đây là giải thưởng văn chương uy tín, thành lập năm 2004, trao cho các nhà thơ Đông Á. Cũng nhờ vậy, khi “Lặng yên cho nước chảy” chính thức ra mắt tại Việt Nam, nó đã nhận được sự hậu thuẫn của ĐSQ Thụy Điển.

Ông Pereric Hoberg- Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, sau khi Mai Văn Phấn nhận giải Cikada, thông tin đó lan truyền rất nhanh ở Thụy Điển. Thơ của ông được phát ở Đài Phát thanh Thụy Điển, nhiều tờ báo, tạp chí đăng tải thơ của ông. Đài Phát thanh Thụy Điển còn chọn tháng 2 là Tháng thơ Mai Văn Phấn. Bản thân Đại sứ Pereric Hoberg cũng đã đọc thơ Mai Văn Phấn bằng tiếng Thụy Điển, tiếng Anh và tiếng Pháp. “Thơ ca của Mai Văn Phấn cho chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống đời thường. Thông qua cầu nối thơ ca là một trong những chìa khóa, trụ cột trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam- Thụy Điển”- Đại sứ Pereric Hoberg nói.

Không chỉ dừng lại ở Thụy Điển, Mai Văn Phấn đã có 14 tập thơ in ở nước ngoài và dịch ra 24 ngôn ngữ khác nhau. Những con số này đủ cho thấy sức lan tỏa của một tác giả Việt trong dòng chảy văn chương thế giới. Có lẽ, chính sự bền bỉ, không ngại đi trên con đường đã có người cày xới của Mai Văn Phấn và cả những xông pha, trải nghiệm và thử nghiệm với thơ ca đã giúp tác giả định hình tên tuổi mình trong lòng người yêu thơ, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Minh Anh

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.