Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Người không “đơn độc”

Thứ năm, 28/03/2019 | 09:58 GMT+7

Người không “đơn độc”

Một buổi sáng, ông Ka Sen (sinh năm 1955, người dân tộc KHo) rời trụ sở BHXH huyện Di Linh (Lâm Đồng) với nụ cười tươi cùng 2 tấm thẻ BHYT của con gái và con rể.

Hộ gia đình ông Ka Sen thuộc diện có mức thu nhập trung bình nên được Nhà nước hỗ trợ tham gia BHYT. Theo thông lệ, Ka Sen sẽ liên hệ với địa phương (xã Tân Châu) để được hỗ trợ. “Mình muốn làm cho nhanh để có thời gian lo làm rẫy”- Ka Sen giải thích việc lên BHXH huyện.

Ở bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện Di Linh, ông Ka Sen được anh Nguyễn Trường Quang tiếp và xử lý đề nghị đổi lại thẻ. Chỉ trong thời gian ngắn, ông nhận ngay thẻ BHYT của con gái và con rể- những người KHo trẻ tuổi đã đi rẫy từ sớm. “Mình đến đây nhiều lần rồi, lần nào cũng nhanh lắm, nên thích hơn…”- người đàn ông KHo cười.

Ông Nguyễn Trường Quang đang tiếp nhận xử lý đổi thẻ BHYT cho thanh niên dân tộc K'Ho

“Ở Di Linh, đồng bào KHo nhiều lắm nên bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện tiếp nhận giao dịch trực tiếp khá nhiều. Việc giao dịch trực tiếp đặc biệt đông vào những ngày đầu tuần. Ngoài ra, mỗi ngày bộ phận còn tiếp nhận khoảng 200 hồ sơ qua đường Bưu điện liên quan đến BHXH, BHYT. Mình phải tập trung hoàn tất xử lý trong ngày”- anh Quang chia sẻ.

“Một mình một cõi” với cả đống hồ sơ cùng các giao dịch trực tiếp nên vừa trò chuyện với chúng tôi, anh Quang vừa dán mắt vào màn hình, tay lướt bàn phím. “Cả ngày “quây quần” với hồ sơ. Hôm nào người dân đến giao dịch trực tiếp nhiều là cơm nước mươi mười lăm phút lại quần luôn buổi trưa. Chưa xong thì cuối giờ phải ở lại chiến đấu tiếp”- anh Quang cười nhẹ, mắt vẫn dán vào màn hình máy tính.

Vốn là cán bộ thu kỳ cựu với hơn 30 năm công tác, anh Quang mới tiếp nhận nhiệm vụ ở bộ phận “Một cửa” được hơn một năm nay. “Cọc cạch cả ngày với máy tính để hoàn tất hồ sơ trong ngày chắc nhọc hơn thu, anh nhỉ?”. Nghe tôi hỏi, anh Quang cười xòa: “Việc nào cũng có cái nhọc riêng, chú ạ. Làm cán bộ thu ít dán mắt vào màn hình máy tính hơn, nhưng nặng đầu lắm, tính toán tiền bạc, thực hiện kế hoạch thu… đủ thứ chuyện”.

Cuộc trò chuyện tạm ngừng khi một thanh niên trẻ người KHo đến giao dịch cũng liên quan đến thẻ BHYT. Thấy tôi lơ ngơ khi nghe người thanh niên KHo nói chuyện, anh Quang bảo: “Cứ ở đây mươi bữa, nghe bà con nói riết rồi quen thôi, khó gì”. Rồi, như lời anh, dẫu việc trong ngày nhiều, nhọc là vậy, song được “lợi thế”, đó là tối về ngủ ngon chứ không phải trằn trọc chuyện “thu đủ thu thiếu”.

Nhìn những người dân bước ra khỏi trụ sở BHXH huyện Di Linh với nụ cười tươi mãn nguyện, tôi lại thấy anh Quang không hề “đơn độc” ở bộ phận “Một cửa”. “Có hôm, những người chỉ đáng tuổi con cháu mình gặp chuyện chưa như ý nên to tiếng, theo lẽ thường dễ cãi nhau lắm. Có điều, mấy chục năm làm việc và tiếp xúc với nhiều người, mình rất thông cảm. Vả lại, dẫu gì cơ quan mình cũng là nơi cung ứng dịch vụ công, mà bộ phận “Một cửa” lại là bộ mặt nên phải kiên nhẫn thôi”- anh Quang trải lòng.

Đỗ Bá

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.