Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Ngành BHXH triển khai nhiệm vụ năm 2018

Thứ sáu, 12/01/2018 | 12:47 GMT+7

Ngành BHXH triển khai nhiệm vụ năm 2018

Ngày 12/1, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 2018 với BHXH 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tham dự hội nghị ở điểm cầu Trung ương có các Phó Tổng Giám đốc: Nguyễn Minh Thảo, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; đại diện Tổng Công ty Bưu điện, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân…

“Khởi sắc” thu và giảm nợ BHXH

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, khép lại năm 2017, ngành BHXH đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu Chính phủ giao. Điểm nổi bật trong năm 2017 của ngành BHXH là đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ tin học trong hoạt động nghiệp vụ, cụ thể: Hoàn thiện các phần mềm quản lý nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; xây dựng CSDL tập trung, cấp mã số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT trên CSDL hộ gia đình; khai trương và vận hành Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT, Trung tâm Dịch vụ khách hàng nhằm phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân, NLĐ về các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; triển khai công tác thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị nợ đọng BHXH, truy thu về quỹ hàng trăm tỉ đồng; giảm nợ đọng BHXH từ mức 3,7% cuối năm 2016 xuống còn 2,9% so với kế hoạch thu BHXH được giao; từng bước kiểm soát được mức chi phí KCB BHYT bất hợp lý..., góp phần ổn định ASXH và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chủ trì hội nghị

Báo cáo của BHXH Việt Nam cũng cho thấy, trong năm 2017, BHXH nhiều địa phương đã có thành tích nổi bật với số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vượt kế hoạch được giao, giảm số nợ đọng BHXH xuống dưới mức trung bình toàn quốc, kể cả tại những địa phương tập trung nhiều KCN, có số DN tham gia BHXH lớn như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên... Địa phương có tỉ lệ nợ đọng BHXH thấp nhất là Trà Vinh với 0,7%...

Nói về kinh nghiệm của Hà Nội trong năm đầu tiên có số nợ đọng BHXH giảm sâu (giảm 1.130 tỉ đồng so với năm 2016), ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: Giải pháp hiệu quả mà Hà Nội đã thực hiện là đổi mới công tác tuyên truyền, tập trung các hoạt động đối thoại với DN, đơn vị SDLĐ về những điểm mới của chính sách, vận động NLĐ tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tham mưu hiệu quả cho UBND Thành phố chỉ đạo trực tiếp việc thực hiện các chính sách ASXH trên địa bàn; song song với việc phát huy lợi thế từ công cụ mới của ngành BHXH là công tác thanh tra.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ kết quả đáng mừng của Cao Bằng đã hoàn thành tốt tất cả các chỉ tiêu được giao, ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Giám đốc BHXH Cao Bằng cho biết, kết thúc năm 2017, số nợ đọng BHXH của Cao Bằng chỉ còn 1,22% so với số phải thu. Ngoài tham mưu cho UBND, HĐND có chỉ đạo quyết liệt, BHXH Cao Bằng cũng thành lập các tổ công tác điều động cán bộ BHXH đến các địa bàn có số nợ cao, phối hợp với thanh tra tỉnh thanh tra các đơn vị nợ. 

Riêng với nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH, tính đến 31/12/2017, Cao Bằng đã bàn giao được 99,39% số sổ BHXH đến tay NLĐ. Ông Tuấn nhấn mạnh: kết quả này là sự cố gắng quyết liệt của Cao Bằng. Ngay khi nhận nhiệm vụ, BHXH Cao Bằng đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng vừa là quyền lợi của NLĐ, vừa là uy tín của ngành BHXH. Một mặt thực hiện rà soát thông tin, đặt ra các tình huống khó khăn trong hoạt động này, cơ quan BHXH cũng tuyên truyền trực tiếp đến cơ sở SDLĐ, tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo xác định trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ sở SDLĐ trong việc phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, đồng bộ và hoàn thiện cơ sở dữ liệu. Nhờ đó công tác bàn giao sổ cho NLĐ được thuận lợi và nhanh chóng.

Tại Sơn La- một trong những địa phương “khởi sắc” trong thực hiện mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017, giải pháp quan trọng để mở rộng diện bao phủ BHYT trong điều kiện nhiều nhóm đối tượng không còn sự hỗ trợ của NSNN (những xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn), là BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh dùng ngân sách địa phương hỗ trợ thêm cho nhiều nhóm đối tượng. Cụ thể, ngoài mức hỗ trợ từ NSNN, Sơn La hỗ trợ thêm 30% còn lại phí BHYT cho hộ cận nghèo, 20% cho nhóm HSSV, hộ gia đình nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình...

Khẳng định kết quả tích cực này là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ của Ngành trong năm 2018 và giai đoạn tới, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho rằng, yếu tố quan trọng nhất cho những đổi mới này là sự nhiệt huyết, ý thức rõ nhiệm vụ của ngành, của từng CBCCVC ngành BHXH. Việc ứng dụng CNTT trong thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã nâng chất lượng phục vụ của Ngành lên tầm cao mới; song theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, BHXH các địa phương vẫn cần phải chủ động hơn nữa, kịp thời hỗ trợ người dân, DN giải quyết những lỗi kỹ thuật và các vướng mắc trong giai đoạn đầu thực hiện…

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào phát biểu ý kiến

Đảm bảo chi phí KCB hiệu quả, hợp lý

Về lĩnh vực BHYT, mặc dù chi phí KCB BHYT năm 2017 vẫn được kiểm soát trong giới hạn cho phép; tuy nhiên, đây vẫn tiếp tục là mối lo ngại của ngành BHXH khi số chi KCB BHYT tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới.

Từng là địa phương được đặt trong tình trạng “báo động” về tốc độ chi và bội chi quỹ KCB BHYT trong thời gian trước, nhưng năm 2017, Kiên Giang lại là địa phương kiểm soát tốt số chi KCB BHYT. Theo BHXH Kiên Giang, điều kiện quan trọng cho thành công này chính là sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương. Cơ quan BHXH cũng đã phối hợp tốt với Sở Y tế, cơ sở KCB “lọc”, phát hiện và xử lý kịp thời những chi phí bất hợp lý, không để “lỗi chồng lỗi” khiến số chi sai tăng cao. BHXH tỉnh cũng tham gia tích cực trong hoạt động đấu thầu thuốc, đạt kết quả đấu thầu hợp lý; đồng thời kiên quyết không thanh toán những VTYT dùng quá định mức, không tuân thủ đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế.

Các đại biểu đang nghe ý kiến từ điểm cầu BHXH tỉnh Cao Bằng

Nói về nguyên nhân khách quan dẫn tới số chi KCB BHYT tăng cao trong năm 2017 (nhiều thẻ có mức phí BHYT thấp khi tham gia theo hộ gia đình, nhiều nhóm đối tượng không phải cùng chi trả chi phí KCB BHYT), BHXH tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương này đang thực hiện nhiều giải pháp để giảm chi trong năm 2018. Cụ thể như: Ràng buộc trách nhiệm của các cơ sở y tế trong liên thông dữ liệu KCB BHYT trong ngày; đã tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn; đề nghị Sở Y tế có trách nhiệm cùng cơ quan BHXH kiểm soát chi phí KCB BHYT hợp lý, phù hợp với địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, chỉ đạo riêng về lĩnh vực BHYT, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo nhấn mạnh: Bên cạnh việc tiếp tục duy trì tốc độ tăng tỉ lệ tham gia BHYT, trách nhiệm của cơ quan BHXH là phải phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Công tác giám định phải đạt hiệu quả trên cả hai mặt, đó là đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, đồng thời giám sát chi KCB BHYT hiệu quả và hợp lý. Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử cần tiếp tục hoàn thiện, mở rộng các tính năng kiểm soát chi phí hiệu quả hơn. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam phối hợp, hướng dẫn BHXH các địa phương có số chi tăng cao rà soát lại chi phí trong năm 2017, đảm bảo quỹ BHYT chi đúng, chi đủ.

Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NLĐ

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh quyết tâm của BHXH Việt Nam trong năm 2018 là sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, trong đó tập trung vào những nhóm đối tượng tiềm năng như BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, ngành BHXH cũng phát huy mọi lợi thế, trách nhiệm của mình trong việc giảm số nợ BHXH, để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho NLĐ khi tham gia vào hệ thống; tiếp tục các bước hiện đại hóa hoạt động quản lý để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, đơn vị SDLĐ.

Để đạt được những mục tiêu trên, BHXH Việt Nam đã đặt ra 11 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, BHXH các địa phương phải chủ động thực hiện ngay từ những ngày đầu năm. Đó là:

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu nêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; thực hiện sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (giai đoạn 2013-2017) và phương hướng nhiệm vụ đến năm 2020.

Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc phát triển đối tượng và thu nợ BHXH, BHYT tại các địa phương.

Tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử; chủ động phối hợp với ngành Y tế kiểm soát các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở KCB BHYT theo cảnh bảo từ Hệ thống giám định BHYT điện tử.

Tiếp tục phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, Luật ATVSLĐ trình Chính phủ ban hành; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai kịp thời các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và NLĐ làm việc trong các KCX-KCN. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí… giúp DN và người dân hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT.

Tiếp tục hoàn thiện, cập nhật bổ sung dữ liệu hộ gia đình, bổ sung kịp thời dữ liệu phát sinh mới, dữ liệu tập trung của ngành BHXH; hoàn thành việc trả sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH; nghiên cứu thí điểm việc thay thể sổ BHXH, thẻ BHYT bằng thẻ điện tử.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ; hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ; hoàn thiện CSDL tập trung toàn ngành BHXH; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ; phương thức thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người tham gia.

Tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách TTHC theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức viên chức; đoàn kết xây dựng ngành BHXH vững mạnh toàn diện...

Ngọc Thảo

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.