Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Ngành BHXH: Một năm nhiều điểm sáng

Thứ tư, 14/02/2018 | 19:33 GMT+7

Ngành BHXH: Một năm nhiều điểm sáng

LTS: Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng trong năm 2017, với quyết tâm, nỗ lực rất cao, ngành BHXH đã “gặt hái” được những kết quả toàn diện trên các mặt công tác, đặc biệt là đã tạo được bước chuyển căn bản trong công tác quản lý cũng như các hoạt động nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho người dân, DN qua nhiều giải pháp hiện đại hóa… Những kết quả đó đã được ghi nhận và đáng giá cao từ các đồng chí lãnh đạo.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ:

Trong thành tích chung của đất nước, ngành BHXH đã có đóng góp công sức rất xứng đáng, khi trong năm 2017 đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu được Chính phủ giao. Công tác CCHC và ứng dụng CNTT của ngành BHXH phải nói là một trong những thành công nhất của Việt Nam trong năm 2017. Trong đó, đã tập trung xây dựng được hệ thống CSDL tập trung toàn Ngành. Đồng thời, đã khai trương và vận hành hiệu quả Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT, Trung tâm Dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, còn có Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử, rất có hiệu quả…

Ấn tượng nữa, đó là ngành BHXH đã đổi mới các hoạt động nghiệp vụ theo hướng phục vụ. Chi trả nhanh chóng kịp thời, nhưng vẫn đúng chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Cái này tôi thấy rất quan trọng, làm chỉ số hài lòng của người dân tăng lên. Các hoạt động của BHXH cũng được đảm bảo công khai, minh bạch hơn; tăng cường quản lý các hoạt động KCB, hạn chế và ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT, góp phần làm giảm mất cân đối quỹ BHYT. Ngoài ra, ngành BHXH đã rất chủ động và có trách nhiệm trong việc tham gia vào quá trình xây dựng Đề án cải cách chính sách BHXH, BHYT…

Đánh giá một cách khách quan, ngành BHXH đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững được tinh thần đoàn kết nội bộ. Trong năm 2018, ngành BHXH cần tiếp tục thực hiện, hệ thống lại các mục tiêu trong Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được Chính phủ giao. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh CCHC, đổi mới thái độ phục vụ, xây dựng đội ngũ CCVC ngang tầm với nhiệm vụ mới.

Nhân dịp đầu năm mới, thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tôi đánh giá rất cao những thành tựu ngành BHXH đạt được. Đồng thời, mong rằng ngành BHXH sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong việc hành động, sáng tạo và hiệu quả, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai:

Việc ứng dụng, vận hành hệ thống CNTT là một bước tiến dài trong việc hiện đại hóa ngành BHXH. Tuy nhiên, để tiếp tục hoàn thiện hệ thống này, rất cần sự chung tay phối hợp đồng bộ của các bộ, ban ngành.

Với trách nhiệm của mình, tôi sẽ chia sẻ các ý kiến của ngành BHXH, để hướng tới kết quả năm sau có được thẻ BHXH, BHYT điện tử phục vụ người dân. Nếu như trước đây, người dân phải đem theo khoảng 15 loại giấy tờ khi tham gia các TTHC, thì nay có thể tích hợp lại trong một thẻ an sinh điện tử. Đến lúc đó thực sự là Chính phủ điện tử phục vụ cho nhân dân, càng tiện lợi cho người dân, thể hiện tinh thần phục vụ người dân một cách công bằng, minh bạch, công khai…

Dưới góc độ của người làm công tác xã hội, tôi đánh giá cao việc triển khai ứng dụng hệ thống CNTT của ngành BHXH, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nhanh chóng với những thông tin cụ thể về BHXH, BHYT. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, phần mềm CNTT giúp cho việc quản lý, phân tích, điều hành được tốt hơn, hạn chế và khắc phục những vấn đề bất cập, tồn tại, nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực thực hiện chính sách.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cần tiếp tục vận hành hệ thống CNTT đồng bộ, thông suốt. Đặc biệt, cần áp dụng chức năng giám sát của hệ thống để phát hiện, xử lý vấn đề lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, hỗ trợ thông tuyến KCB BHYT, giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ KCB hiện đại, hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng cần phát huy tốt chức năng thanh tra và phối hợp với các ngành khác để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội:

Hệ thống CNTT của ngành BHXH được xếp vào hàng rất hiện đại trên thế giới. Thay mặt Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, tôi đề nghị trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện và phát triển các phần mềm để phát huy hiệu quả trong việc quản lý, thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, việc lưu trữ và bảo mật thông tin trên hệ thống đã được ngành BHXH quan tâm, chú trọng, khiến chúng tôi cảm thấy rất yên tâm.

Tôi hy vọng rằng, khi hệ thống CNTT của ngành BHXH đi vào hoạt động ổn định, sẽ góp phần nâng cao khả năng quản lý, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; góp phần hạn chế, ngăn chặn các hành vi tiêu cực như lạm dụng, trục lợi quỹ, nâng cao sự công khai, minh bạch trong việc quản lý quỹ BHXH, BHYT.

Ông Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội:

Tôi đánh giá rất cao BHXH Việt Nam đã thiết lập được hệ thống mã số BHXH, hay còn gọi là mã ID cho mỗi người dân Việt Nam. Mã số này là một trong những công cụ để người dân tự tra cứu, kiểm soát quá trình đóng- hưởng, bảo đảm việc thụ hưởng quyền lợi BHXH, BHYT được đúng quy định. Bên cạnh đó, còn hoàn thiện được Hệ thống giao dịch điện tử; hệ thống phần mềm quản lý thu, sổ- thẻ, tài chính. Đặc biệt, đã đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử. Không chỉ dừng ở đó, năm qua, BHXH Việt Nam còn đưa vào vận hành thành công Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng, bảo đảm trực 24/24, có thể trả lời các vướng mắc của các tổ chức, DN, người dân lên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Cũng phải nhắc lại rằng, khi xây dựng Luật BHXH 2014, Quốc hội đã đưa ra mục tiêu cố gắng đến năm 2020, ngành BHXH phải hoàn thiện hệ thống CNTT. Song, lúc đó lãnh đạo BHXH Việt Nam cam kết đến năm 2018 sẽ hoàn thiện hệ thống CNTT trong quản lý. Như vậy, đến giờ phải khẳng định, BHXH Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc và đi trước so với quy định. Đây chính là giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chúng ta rất mừng vì BHXH đã “đi trước đón đầu”.

Tôi cũng tin tưởng, trong năm 2018, ngành BHXH sẽ tái cấu trúc được toàn bộ quy trình nghiệp vụ, đồng bộ thành một quy trình thống nhất. Tuy nhiên, cơ hội, thành tựu cũng sẽ đi liền với thách thức, đó là áp lực công việc ngày càng cao, nhưng ngành BHXH lại không được tăng biên chế. Cùng với đó, BHXH là đơn vị dịch vụ công, cực kỳ nhạy cảm, bởi cái tốt đẹp không ai nói, nhưng chỉ một cử chỉ nào đó cũng có thể tạo dư luận không tốt. Lấy được sự hài lòng của người dân đối với ngành BHXH cực kỳ khó khăn, nên chúng ta phải cố gắng phấn đấu…

Chúc toàn Ngành tiếp tục đoàn kết vươn lên hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mục tiêu đề ra trong năm 2018.

Phạm Chính- Lê An- Vũ Thu (Ghi)

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.