Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Ngành BHXH & kỳ tích công nghệ

Thứ hai, 01/01/2018 | 08:29 GMT+7

Ngành BHXH & kỳ tích công nghệ

LTS: Việc BHXH Việt Nam tăng 18 bậc so với năm 2016 để vươn lên vị trí thứ 2 trong Báo cáo Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017) đã ghi nhận một sự bứt phá ngoạn mục. Với những nỗ lực không ngừng, đến nay BHXH Việt Nam đã có được hệ thống CNTT có thể đáp ứng yêu cầu quản lý thông suốt từ Trung ương tới địa phương, được liên kết với một số bộ, ngành. Qua đó, tạo tiền đề để quản lý hiệu quả quỹ BHXH, BHYT cũng như nâng cao chất lượng phục vụ…

Bài 1

“Vườn ươm” công nghệ

BHXH TP.Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Chính vì thế, đây là một trong những nơi lý tưởng để BHXH Việt Nam “chọn mặt gửi vàng” trong việc thí điểm nghiên cứu, ứng dụng nhiều phần mềm CNTT. Đặc biệt, cũng từ nơi này, nhiều sáng kiến đã ra đời, nhiều phần mềm đã được hoàn thiện, góp phần đem lại thành công cho Ngành.

Đơn vị tiên phong

Ông Lê Văn Long- (BHXH TP.Hà Nội) nhớ lại, ngay từ năm 2012, BHXH Hà Nội đã là đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai xây dựng phần mềm “Một cửa điện tử”; đồng thời nâng cấp trang web của BHXH Thành phố lên thành Cổng thông tin điện tử, giúp người dân, DN có thể tra cứu, theo dõi quá trình giải quyết TTHC của mình. Qua đó, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết các hồ sơ BHXH, BHYT; giảm thiểu được tỉ lệ hồ sơ chậm giải quyết (từ gần 20% giảm xuống chỉ còn dưới 3%) và không còn tình trạng thất lạc hồ sơ. Đặc biệt, góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CCVC trong hệ thống.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam thăm BHXH Hà Nội

Bên cạnh triển khai phần mềm “Một cửa điện tử”, BHXH Hà Nội còn nâng cấp hệ thống CNTT; trang bị cho mỗi quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận “Một cửa” và giám sát an ninh trong cơ quan. Đồng thời, tiên phong kết nối dữ liệu với các cơ quan, ban ngành khác để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, như: Kết nối với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC; kết nối với Công an để cập nhật tình hình biến động dân cư và quản lý người tham gia BHXH, BHYT; kết nối với UBND Thành phố để liên thông TTHC mức độ 3 về khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Cũng theo ông Long, việc kết nối thông tin với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC lúc đầu cho kết quả rất thấp. Nguyên nhân là do việc đăng ký, khai báo, tiếp nhận bưu phẩm, bàn giao hoàn toàn làm bằng phương pháp thủ công, khó khăn trong việc liên hệ với Bưu điện, dẫn đến thông tin được tiếp nhận chậm, thiếu chính xác. Để giải quyết những vướng mắc trên, BHXH Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện triển khai ứng dụng CNTT vào tiếp nhận và trả kết quả, bằng cách xây dựng trên website của Bưu điện Hà Nội chức năng giúp các đơn vị SDLĐ kê khai, gửi yêu cầu chuyển, nhận kết quả hồ sơ. Các yêu cầu này được hệ thống tự động in ra, liên thông với hệ thống “Một cửa điện tử” của BHXH Hà Nội.

“Thay đổi tuy nhỏ nhưng giúp các đơn vị thuận tiện hơn trong việc gửi yêu cầu được chính xác, nhanh chóng. Do đó, từ khi thực hiện liên thông, số lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2017, BHXH Hà Nội đã tiếp nhận và trả kết quả TTHC thông qua hệ thống Bưu điện với 81.878 lượt, đảm bảo nhanh chóng, an toàn…”- ông Long thông tin.

“Chọn mặt gửi vàng”

Với những nỗ lực, thành tích đó, những năm qua, BHXH Hà Nội đã được BHXH Việt Nam tin tưởng giao thí điểm, triển khai nhiều phần mềm, bộ công cụ mới của Ngành. Đơn cử: Tháng 8/2016, khi được giao thí điểm Hệ thống thông tin giám định BHYT- là hệ thống mang tính đột phá, quan trọng của Ngành, BHXH Hà Nội đã huy động toàn lực lượng nỗ lực thực hiện. Bởi, BHXH Hà Nội xác định, mỗi phần mềm muốn hoàn thiện cần phải có quá trình áp dụng trong thực tế nhằm tìm ra những bất cập, vướng mắc để khắc phục…

Sau một thời gian vừa thí điểm, vừa hoàn thiện, đến nay 100% cơ sở y tế trên địa bàn đã kết nối với Hệ thống, dữ liệu KCB được đẩy lên Cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân ra viện. Điều đáng mừng đó là hiện nay, Hệ thống đã được triển khai trên toàn quốc, giúp Ngành giám sát, kiểm tra và quản lý quỹ KCB BHYT rất hiệu quả.

Tiếp sau Hệ thống thông tin giám định BHYT, đến tháng 10/2016, BHXH Hà Nội lại tiếp tục được chọn thí điểm phần mềm quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính (TST). Đây là phần mềm được xây dựng trên môi trường Web với cơ sở dữ liệu tập trung, liên thông, đáp ứng được yêu cầu quản lý đầy đủ thông tin hồ sơ cá nhân, quá trình tham gia đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ, quản lý cấp sổ BHXH, thẻ BHYT… “Khi được giao thí điểm, hình hài của phần mềm còn khá thô sơ nên chúng tôi phải rà soát, chỉnh sửa để dần hoàn thiện. Từ tháng 1/2017, phần mềm đã được triển khai trên toàn quốc”- ông Long kể.

Không dừng lại ở đó, tháng 7/2017, BHXH Hà Nội lại là địa phương được chọn lựa thí điểm Bộ công cụ tập trung dữ liệu BHXH- một bước tiến của Ngành trong quản lý tập trung CSDL. Kết quả, Bộ công cụ đã mang lại nhiều tiện ích, giúp quá trình giải quyết chế độ chính sách được nhanh chóng, chính xác…

Không ngừng nỗ lực

Điểm qua một vài dấu mốc cho thấy, BHXH Hà Nội thực sự trở thành “vườn ươm” cho nhiều hệ thống phần mềm của Ngành. Tuy nhiên, theo ông Long, để hoàn thành được trọng trách này, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn, không kể ngày đêm của đội ngũ CBCCVC của BHXH Thành phố. Bởi, việc triển khai các phần mềm mới, nhất là những phần mềm mang tính đột phá thường gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là hạ tầng CNTT của đơn vị còn chưa tương xứng, chưa có kinh nghiệm, tư duy cũ, hạn chế về trình độ...

Do đó, sự quyết tâm của lãnh đạo và sự đồng thuận của từng CBCCVC chính là yếu tố quyết định thành công. Thực tế cho thấy, việc ứng dụng CNTT ở BHXH Hà Nội không chỉ phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, mà còn là trách nhiệm của mỗi bộ phận và cá nhân. Đặc biệt, đòi hỏi mỗi người phải bám sát các quy trình nghiệp vụ để vận dụng trong thực tiễn thì mới có thể mang lại thành công.

P.Chính- Q.Vượng

 

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.