Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Nâng cao trách nhiệm của DN và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Thứ sáu, 25/09/2020 | 11:17 GMT+7

Nâng cao trách nhiệm của DN và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những yếu tố then chốt để các DN tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, không phải DN Việt nào cũng nắm được “nguyên tắc vàng” đó. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các DN cần thay đổi để nâng tầm vị thế của mình, từ đó giữ vững thị trường trong nước, từng bước vươn mình ra quốc tế.

Thông điệp trên được các chuyên gia kinh tế và tiêu dùng nhận định tại Hội nghị triển khai chương trình DN vì người tiêu dùng (NTD), do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 25/9 tại Hà Nội. Cũng tại sự kiện này, Bộ Công Thương công bố Hệ thống Tổng đài 1800.6838 tư vấn, hỗ trợ và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của NTD.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân- Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cho biết, chương trình “DN vì NTD” tập trung vào đối tượng là DN, tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh. Thông qua Hệ thống đánh giá “DN vì NTD” được đăng tải tại website của chương trình (địa chỉ https://dn.bvntd.gov.vn), DN có thể hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD; đồng thời tự kiểm tra, đánh giá hiệu quả bảo vệ NTD của mình, để kịp thời có các biện pháp cải thiện, nâng cao mức độ bảo vệ NTD, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thúc đẩy phát triển bền vững DN.

Do đó, Hội nghị triển khai chương trình DN vì NTD được tổ chức sẽ giúp cộng đồng DN, tổ chức, cá nhân liên quan tại Việt Nam được cập nhật các thông tin chi tiết, cụ thể về đối tượng, mục tiêu, cách thức và giá trị lợi ích khi tham gia các hoạt động vì NTD. Trên cơ sở đó, NTD trong và ngoài nước sẽ được hưởng các lợi ích thiết thực mà chương trình mang lại, cụ thể là việc quyền lợi của mình sẽ được đảm bảo ở mức cao nhất, hạn chế tối đa các rủi ro trong quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa, sử dụng các tiện ích, tiện lợi liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Từ đó, nâng cao uy tín DN, niềm tin của cộng đồng xã hội đối với DN Việt Nam.

Đây cũng là hoạt động triển khai thực hiện các Đề án của Bộ Công Thương nằm trong khuôn khổ Quyết định số 1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu tại chương trình, ông Daniel Hermann- đại diện Dự án Bảo vệ NTD khu vực ASEAN chia sẻ: “Bảo vệ NTD là một trong những yếu tố mag tính quyết định trong kinh doanh, là chiến lược của rất nhiều DN để phát triển. Tuy nhiên, theo đánh giá, hiện nay mức độ trao quyền của NTD tại Việt Nam vẫn chỉ ở mức trung bình thấp. Vì vậy, việc nỗ lực triển khai các chương trình, hoạt động vì NTD của Chính phủ Việt Nam với những biện pháp thiết yếu để cải thiện mức độ trao quyền cho NTD được chúng tôi đánh giá rất cao…”.

Nhân dịp này, Bộ Công Thương cũng đã công bố Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD (1800.6838). BTC cho biết, tổng đài được xây dựng nhằm góp phần nâng cao và đẩy mạnh hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của NTD thông qua việc hướng đến sử dụng một đầu số điện thoại chung, một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình, nội dung tư vấn thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Các chủ thể tham gia vận hành Tổng đài bao gồm các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương, DN và các tổ chức, cơ quan có liên quan.

Cũng tại sự kiện, đại diện Bộ Công Thương đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Ngọc Anh

Ngành BHXH ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ

THE ROAD STORY VIETNAM


Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 405/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23/9/2020.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024) 36281191- Fax: (024) 36281540.
Ðại diện Tạp chí Bảo hiểm xã hội tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (028) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt; Dương Ngọc Ánh; Lê Kim Phương; Nguyễn Thị Thu Hương.
® Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội giữ bản quyền tác phẩm, cá nhân, tổ chức phải ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.