Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Năm 2019, giới mày râu nên làm gì để khỏe hơn?

Thứ sáu, 08/02/2019 | 15:10 GMT+7

Năm 2019, giới mày râu nên làm gì để khỏe hơn?

Dịp cận Tết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã gợi ý bảng “kiểm kê” sức khỏe mỗi ngày (checklist), gồm 5 điều dễ thực hiện dành cho nam giới và cũng rất hữu hiệu, nhằm “nhận diện” sức khỏe nhanh chóng để có liệu pháp xử trí kịp thời.

Cụ thể như sau:

1. Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ

Theo WHO, ngay cả khi cảm thấy khỏe mạnh, giới mày râu vẫn phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên (huyết áp, lượng đường trong máu, tuyến tiền liệt). Điều này rất cần thiết, nhằm kịp thời phát hiện sớm và duy trì sức khỏe tốt. Sức khỏe tâm thần cũng rất quan trọng, nên tìm kiếm sự trợ giúp cho các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm và lo lắng, vì đây là những vấn đề rất quan trọng.

Uống ượu bia nhiều có thể bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

2. Giảm uống rượu bia

Việc sử dụng nhiều rượu bia đã giết chết gần 3 triệu người trong năm 2016, mà 75% trong số đó là nam giới. Uống quá nhiều, hoặc quá thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị chấn thương, do dễ bị tai nạn giao thông và ẩu đả, cũng như dễ bị tác động xấu cho sức khoẻ về lâu dài như tổn thương gan, ung thư và bệnh lý tim mạch. Việc sử dụng nhiều rượu bia cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có tác động tiêu cực đến gia đình và những người xung quanh.

3. Bỏ thuốc lá

Sử dụng thuốc lá sẽ gây ra ung thư, bệnh phổi, bệnh tim mạch và đột quỵ, sử dụng thuốc lá đã giết chết hơn 7 triệu người mỗi năm. Thuốc lá cũng gây ra chứng bất lực ở nam giới. WHO khuyến cáo rằng, bỏ hút thuốc lá là một trong những hành động tốt nhất, có thể làm cho sức khỏe tốt hơn, như: Trong vòng 12 tuần, chức năng phổi sẽ tăng lên; trong vòng một năm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm một nửa so với người hút thuốc.

4. Ăn uống lành mạnh hơn

Ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và nhiều bệnh khác. Cố gắng ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu, hạt và ngũ cốc. Giới hạn mỗi ngày số lượng muối không quá 1 muỗng cà phê, đường ít hơn 5% tổng lượng năng lượng và chất béo bão hòa ít hơn 10% tổng lượng năng lượng.

5. Vận động nhiều hơn

WHO dẫn số liệu cho thấy, cứ 4 người thì có 1 người không vận động đủ. Người lớn dành ít nhất 2,5 giờ cho hoạt động thể lực cường độ vừa phải mỗi tuần. Hoạt động thể chất giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, ung thư và cũng có thể giúp đánh bại trầm cảm.

Giống như “kiểm kê tài sản”, WHO khuyến nghị giới mày râu nên “kiểm kê sức khỏe” mỗi ngày theo 5 gợi ý trên. Qua đó, có thể chi tiết hóa các mục tiêu phấn đấu trong nỗ lực hàng ngày nhằm bảo toàn sức khỏe, hoặc ít nhất cũng hạn chế tối đa rủi ro ảnh hưởng, thậm chí là kịp thời xử trí nếu không may mắc phải bệnh lý nhờ phát hiện sớm.

Thanh Giang

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.