Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: Đáp ứng những vấn đề mới phát sinh về lao động

Thứ năm, 21/05/2020 | 16:02 GMT+7

Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: Đáp ứng những vấn đề mới phát sinh về lao động

Chiều 21/5, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)...

Về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được sửa đổi nhằm giải quyết 6 chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội trước đây và đáp ứng các yêu cầu: Giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành sau gần 13 năm áp dụng trên thực tế; đáp ứng các yêu cầu thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 và bảo đảm sự đồng bộ của các luật mới ban hành trong thời gian gần đây; điều chỉnh những vấn đề mới từ thực tế hoạt động người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 và quản lý vấn đề di cư, dịch chuyển lao động quốc tế, phát triển việc làm ngoài nước và bảo hộ quyền làm việc của công dân.

Báo cáo thẩm tra Dự thảo luật của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho thấy, cơ bản tán thành sự cần thiết, mục tiêu và quan điểm chỉ đạo xây dựng dự án Luật và đề nghị Chính phủ tiếp tục: Rà soát, thể chế đầy đủ các quan điểm, định hướng của Đảng về đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là đẩy mạnh CCHC, nhất là CCTTHC cho doanh nghiệp; bảo đảm hài hòa trong việc quy định tăng cường quản lý nhà nước với việc thúc đẩy, phát triển hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên cơ sở nguyên tắc của thị trường. Định hướng rõ việc phát triển hoạt động về lĩnh vực đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong bối cảnh lực lượng lao động gia nhập thị trường lao động có xu hướng ngày càng giảm. Đổi mới việc dạy nghề, đào tạo nghề có định hướng, kế hoạch đào tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài hướng đến các thị trường, ngành nghề có mức lương cao, ổn định, an toàn; nâng cao hình ảnh người lao động Việt Nam khi tham gia vào thị trường lao động tại các nước khác trên thế giới.

Về chính sách đối với NLĐ sau khi về nước (khoản 6 Điều 4 và Điều 61, Điều 62, Điều 63) cho thấy, việc bổ sung các quy định mới về chính sách đối với NLĐ sau khi về nước nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật hiện hành, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hỗ trợ của địa phương đối với NLĐ sau khi về nước. Tuy nhiên, các quy định này cần phải được đánh giá tác động một cách đầy đủ, toàn diện, làm rõ trách nhiệm, tính khả thi về quản lý, nhân lực, khả năng của ngân sách nhà nước trung ương và địa phương.

Về thời hạn Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Điều 11), Ủy ban thấy rằng, việc thay đổi thời hạn sẽ làm phát sinh TTHC gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với việc Dự thảo bổ sung quy định bắt buộc doanh nghiệp hoạt động dịch vụ phải duy trì các điều kiện hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong suốt quá trình hoạt động… đã bảo đảm được tính chặt chẽ trong hoạt động quản lý. Do đó, cần cân nhắc kỹ về quy định này, không nên tạo thêm rào cản cho doanh nghiệp, mà cần tăng cường ứng dụng CNTT, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời cần nghiên cứu về vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp trong việc tham gia quản lý, giám sát, đánh giá, phân loại năng lực, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ để có quy định “hậu kiểm” phù hợp.

Về chuẩn bị nguồn lao động (Điều 19 và Điều 20) đã cho thấy việc bổ sung quy định về chuẩn bị nguồn lao động nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính chủ động cho doanh nghiệp dịch vụ và mở cơ chế cho doanh nghiệp hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, tổ chức dịch vụ việc làm để bổ túc tay nghề, ngoại ngữ cho người lao động, tránh lãng phí và tận dụng được cơ sở vật chất, khả năng cung ứng của các cơ sở này.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cũng cho biết, về các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 7), Ủy ban thống nhất với việc dự thảo Luật đã bổ sung Phụ lục 1 quy định cụ thể các danh mục công việc và khu vực người lao động không được đi làm việc ở nước ngoài là đảm bảo tuân thủ Hiến pháp. Tuy nhiên, việc liệt kê một số công việc theo danh mục như dự thảo vừa thừa, vừa thiếu... Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam đã có quy định riêng về danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Do vậy, Chính phủ nghiên cứu, cân nhắc để quy định cho phù hợp.

VT

Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.