Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Luật Khám chữa bệnh: Đã đến lúc phải sửa đổi

Thứ năm, 11/07/2019 | 14:21 GMT+7

Luật Khám chữa bệnh: Đã đến lúc phải sửa đổi

“Sau gần 10 năm, Luật Khám chữa bệnh (KCB) đã nảy sinh một số vấn đề bất cập liên quan tới cơ chế pháp lý. Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đòi hỏi cần sớm hoàn thiện dự thảo Luật KCB (sửa đổi)”- Ông Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Tổ trưởng Tổ soạn thảo Dự án Luật KCB (sửa đổi) trao đổi với PV Báo BHXH về vấn đề này.

* PV: Hiệu quả của Luật KCB là không thể phủ nhận. Vậy tại sao chúng ta phải đặt vấn đề sửa đổi, thưa ông?

- Ông Nguyễn Huy Quang: Sau gần 10 năm thi hành, Luật KCB đã nảy sinh một số bất cập, hạn chế, không còn phù hợp thực tiễn. Do đó, việc xây dựng dự án Luật KCB (sửa đổi) tại thời điểm này hết sức cần thiết. Trên cơ sở đó, chúng tôi chỉ định có 6 nhóm vấn đề chính cần sửa đổi gồm:

Thứ nhất, về chứng chỉ hành nghề. Có những bất cập liên quan đến đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề; thời hạn giá trị của chứng chỉ hành nghề; hình thức tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, việc cấp chứng chỉ hành nghề theo hình thức xét hồ sơ không đánh giá được thực chất năng lực chuyên môn của người hành nghề cũng như chất lượng đào tạo của cơ sở đào tạo.

Thứ hai, về hình thức tổ chức cơ sở KCB. Luật KCB đã quy định cụ thể một số hình thức tổ chức cơ sở KCB. Tuy nhiên, quy định này chưa bao quát hết các hình thức tổ chức của cơ sở KCB tồn tại trong thực tế hoặc mới phát sinh.

Thứ ba, quy định người nước ngoài vào KCB nhân đạo theo đợt, chuyển giao kỹ thuật, mổ biểu diễn phải có giấy phép hành nghề không phù hợp với thực tiễn, do không bảo đảm được tính kịp thời của hoạt động KCB nhân đạo và chuyển giao kỹ thuật.

Thứ tư, về hệ thống tổ chức cơ sở KCB của Nhà nước có 4 tuyến gắn với tuyến hành chính. Tuy nhiên, Luật BHYT lại quy định dựa vào phân hạng BV để xác định cơ sở KCB BHYT ban đầu và thanh toán chi phí KCB BHYT… Vì vậy, trong quá trình hướng dẫn, tổ chức thực hiện phát sinh những mâu thuẫn và bất cập.

Thứ năm, một số nội dung liên quan đến ứng dụng CNTT trong hoạt động KCB như bệnh án điện tử, KCB từ xa, đăng ký hành nghề… chưa được quy định cụ thể trong Luật nên chưa có cơ chế pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ sáu, vấn đề an ninh BV mới được tiếp cận dưới góc độ quy định các quyền và nghĩa vụ của người bệnh, quyền và nghĩa vụ của người hành nghề, quyền và trách nhiệm của cơ sở KCB. Tuy nhiên, chưa có quy định cụ thể về các biện pháp bảo đảm an ninh BV như các biện pháp bảo đảm an ninh chung, sự tham gia của lực lượng Công an trong bảo đảm an ninh BV hay vấn đề kinh phí cho hoạt động này…

* Ông có thể cho biết, trong dự án Luật KCB (sửa đổi) lần này có những điểm nào mới?

- Dự án Luật KCB (sửa đổi) gồm 9 Chương và 113 Điều. Ngoài việc sửa đổi các nội dung mang tính kỹ thuật, dự án Luật KCB (sửa đổi) tập trung vào việc giải quyết các tồn tại, bất cập như: Các nội dung liên quan đến chứng chỉ hành nghề; cơ sở KCB; hệ thống tổ chức cơ sở KCB; ứng dụng CNTT trong hoạt động KCB; an ninh BV...

Sửa đổi Luật KCB đảm bảo phù hợp với thực tiễn

Trong đó, một số điểm nổi bật như quy định giá trị thời hạn của chứng chỉ hành nghề là 5 năm kể từ ngày cấp; sửa đổi các quy định liên quan đến hệ thống cơ sở KCB theo hướng tổ chức thành các tuyến chuyên môn gắn với hệ thống hành chính gồm: Tuyến chuyên khoa sâu (tuyến Trung ương); tuyến chăm sóc sức khỏe cơ bản (tuyến tỉnh); tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu (tuyến cơ sở huyện và xã)... Ngoài ra, còn một số quy định về bệnh án điện tử cũng được nêu rõ tại Luật sửa đổi lần này.

* Có ý kiến cho rằng, việc quy định giá trị thời hạn của chứng chỉ hành nghề là 5 năm sẽ gây khó cho các cơ sở KCB. Ông có thể giải thích thêm về quy định này?

- Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề suốt đời. Theo thống kê, chỉ có 3-4 nước cấp chứng chỉ như thế này, còn tất cả các nước khác cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn. Yêu cầu có thời hạn trong chứng chỉ đòi hỏi người hành nghề phải cập nhật kiến thức y khoa liên tục, đồng thời giữ được y đức, tránh để xảy ra sai sót về mặt chuyên môn.

Do vậy, cần có quy định tăng cường năng lực của người hành nghề thông qua việc thi lý thuyết và thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề; hoặc những quy định gắn với những cơ sở KCB, tức là chỉ những BV nào đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, quy trình chuyên môn mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, năng lực của người hành nghề đến đâu thì được KCB đến đó tại cơ sở KCB.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hằng (Thực hiện)

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Luật KCB hiện hành góp phần chuẩn hóa kỹ năng thực hành y khoa gắn với chất lượng dịch vụ KCB thông qua việc quy định điều kiện tối thiểu để cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề và giấy phép hoạt động cho các cơ sở KCB. Từ đó, tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ KCB của người dân. Đặc biệt, tạo hành lang pháp lý để y học Việt Nam tiếp cận được với các kỹ thuật y khoa tiên tiến, hiện đại trên thế giới...

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.