Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Lĩnh vực Bảo hiểm đang đang đối phó với sự chuyển dịch số như thế nào?

Thứ bảy, 13/07/2019 | 11:11 GMT+7

Lĩnh vực Bảo hiểm đang đang đối phó với sự chuyển dịch số như thế nào?

Lĩnh vực Bảo hiểm hoạt động dựa trên nguyên tắc quản lý rủi ro, đang thật sự phải đối phó với những rủi ro thực tế do sự chuyển dịch số mang lại.

Trí thông minh nhân tạo, máy học, internet vạn vật, blockchain, phân tích dữ liệu và các công nghệ mới nổi khác đang cho phép nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này tận dụng khai thác và cạnh tranh với các công ty bảo hiểm truyền thống vốn rất có thể mạnh về phát triển hệ thống, quản lý, dòng tiền và rủi ro cũng như phát triển sản phẩm.

Lược dịch cuộc trò chuyện dưới đây giữa giám đốc điều hành của công ty tái bảo hiểm lớn nhất Hoa kỳ (RGAX), Dennis Barnes và Knowledge @Wharton phản ánh phần nào sự vận động của thị trường bảo hiểm trong kỷ nguyên số.

* Knowledge@Wharton: Xin ông cho biết, ngành Bảo hiểm đang đối phó với xu thế số hóa hiện nay như thế nào?

- Dennis Barnes: Tôi có thể nói rằng, tất cả các tổ chức đều đang đối mặt với quá trình chuyển dịch số theo cách riêng của tổ chức mình. So với các ngành nghề khác, dường như quá trình này chậm hơn một chút, nhưng vẫn đang đi đúng hướng. Chúng tôi đang đồng hành cùng với các công ty bảo hiểm thực hiện chuyển đổi dịch chuyển tương tác trực tiếp sang tương tác trực tuyến dựa trên cơ sở dữ liệu lớn, tập trung hóa đảm bảo tính liên tục của các giao dịch.

Ngoài ra, chúng tôi cũng trợ giúp các công ty truyền thống đối phó hiệu quả với các công ty khởi nghiệp tận dụng cơ hội của công nghệ số.

* Knowledge@Wharton: Cụ thể RGAX đã làm gì để giải quyết những thách thức đó, thưa ông?

- Dennis Barnes: Chúng tôi cố gắng tạo ra cơ sở dữ liệu phù hợp với nhu cầu quản lý mới, chúng tôi chú trọng đào tạo cán bộ để có đủ năng lực xây dựng, sử dụng (phân tích) chúng một cách hiệu quả nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bạn biết đấy, trong thế giới của công nghệ số hiện nay, khách hàng muốn chúng ta giải quyết nhanh hơn, thuận tiện hơn, chính xác hơn đáp ứng nhu cầu riêng, cá biệt của từng đối tượng khách hàng.

Công ty bảo hiểm cần có tương tác một cách đặc thù với từng khách hàng của họ. Và, không chỉ có các cổng điện tử, mà cần có trung tâm dịch vụ khách hàng, các điểm giao dịch hoặc các phương tiện giao dịch khác, nhằm đẩy nhanh quá trình giao dịch, tiếp thị và bán hàng. Điều quan trọng hơn, chính là sự tạo lập tương tác chủ động quản lý khách hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hướng khách hàng đến thói quen và hành vi có lợi cho sức khỏe.

* Knowledge@Wharton: Trên thực tế, các công ty đang chịu sức ép từ cả hai phía, các công ty mới khởi nghiệp cũng như các công ty thương mại phi bảo hiểm đang tràn sang lĩnh vực này như Amazon hoặc Flipkart và Paytm dưới sự bảo trợ của Walmart và Alibaba trong lĩnh vực Bảo hiểm nhân thọ và Bảo hiểm y tế, chưa kể các công ty bảo hiểm xe cộ. Hiệp hội bảo hiểm sẽ phải làm gì để đối phó với vấn đề trên?

- Dennis Barnes: Trong nhiều trường hợp, họ là những đối tác của chúng tôi, không nên lúc nào cũng coi họ là kẻ tội đồ. Vấn đề là chúng ta nhìn nhận tiếp cận hợp tác với họ như thế nào thôi, bởi chúng ta đã có rất nhiều cac quy định cụ thể đối với hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm rồi. Hơn nữa, với nền tảng kỹ thuật số, đây là cơ hội lớn để phát triển và phân định sản phẩm.

* Knowledge@Wharton: Văn hóa hợp tác của DN cũng được xem là một rào cản cho đổi mới sáng tạo. Vậy, làm thế nào để những thay đổi đó diễn ra theo ý muốn?

- Dennis Barnes: Trước hết, tôi rất trân trọng lịch sử và sự phát triển của các chủ thể trên thị trường, và mỗi DN đều có cơ sở, triết lý phát triển riêng cho tổ chức, DN của mình. Vấn đề là phải khích lệ để họ thay đổi những lý do riêng đó, hướng đến hợp tác cùng phát triển, ít nhất điều này cần đến từ sự cam kết thay đổi các vị trí cấp cao như chủ tịch hoặc giám đốc điều hành. Chúng tôi cũng thuyết phục hợp tác để có cơ sở dữ liệu lớn và đây chính là cơ sở để ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn.

* Knowledge@Wharton: Như hiện nay, lái xe cho Uber hay Grab vừa mong muốn có được hợp đồng bảo hiểm mang tính thương mại, vừa có hợp đồng mang tính cá nhân. Ông đã làm gì để giải quyết vấn đề này: Xây dựng sản phảm riêng biệt của từng công ty hay một sản phẩm chung?

- Dennis Barnes: Chúng tôi đang xúc tiến xây dựng sản phẩm chung, ít nhất là về BHYT sử dụng chatbot, máy học để giúp trả lời tự động hàng loạt câu hỏi mà theo thống kê sẽ xuất chiếu cho khách hàng. Tại thị trường Châu Á, chúng tôi sẽ rất chú trọng đến các sản phẩm sức khỏe và lập hồ sơ theo dõi khám sức khỏe định kỳ qua hệ thống điện tử- là cơ sở cho việc quản lý người tham gia theo hợp đồng. Chúng tôi cũng đang làm việc với các tổ chức thực hiện chăm sóc dài hạn cho các bệnh nhân có mong muốn được điều trị và chăm sóc tại nhà cũng như cung cấp các thiết bị trợ giúp hoặc cảnh báo khác cho họ.

* Knowledge@Wharton: Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân như thế nào, thưa ông?

- Dennis Barnes: Chúng tôi cam kết toàn bộ dữ liệu cá nhân được bảo mật và không cung cấp cho bên thứ ba sử dụng vào những mục đích khác.

Nguyễn Khang (Lược dịch)

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.