Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội lần thứ hai: Xuất hiện nhiều tài năng trẻ

Chủ nhật, 17/11/2019 | 06:26 GMT+7

Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội lần thứ hai: Xuất hiện nhiều tài năng trẻ

Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội lần thứ hai vừa khép lại với những dư âm đẹp, những tín hiệu vui trong công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật ca trù. Các nhà nghiên cứu, những người tâm huyết với môn nghệ thuật này cũng không khỏi bất ngờ khi thấy hiện hữu lực lượng kế cận trẻ tài năng và ngày càng dồi dào…

Sự tiếp nối

Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội lần thứ hai năm nay thu hút 26 tài năng trẻ tham gia các nội dung đàn, hát, trống chầu và 30 em tham gia nội dung múa hát tập thể. Lứa tuổi tham dự Liên hoan theo quy chế đặt ra là từ 6-30 tuổi, nhưng trong số các em dự thi năm nay, số ở độ tuổi từ 6-15 tuổi chiếm tới 50%. Đây là điều đáng mừng cho thấy ca trù đang ngày càng thu hút nhiều em nhỏ tham gia. Càng đáng mừng hơn, khi ở Liên hoan lần này, người ta chứng kiến sự trưởng thành của những ca nương trẻ từng tham gia Liên hoan lần đầu, khi mới chỉ vừa bỡ ngỡ “bập” vào ca trù.

Ca nương Đặng Thị Lụa tham dự với bài Gánh gạo đưa chồng

Năm 2016, cô bé Nguyễn Thục Trinh (Giáo phường ca trù Lỗ Khê) là ca nương trẻ nhất tham dự khi mới 8 tuổi. Năm nay, Trinh trở lại với Liên hoan chững chạc hơn, ra dáng ca nương với chất giọng chắc hơn, nảy hạt vang âm, thể hiện tốt thể cách ca trù và cả những điệu khó. Cũng trong Liên hoan lần này, ca trù Hà Nội lại đón nhận thêm những mầm non mới, đó là ca nương Phạm Ngọc Bích (CLB Ca trù Phú Thị), chỉ mới 7 tuổi. Ở phần thi múa hát còn có thí sinh chỉ mới vừa tròn 4 tuổi. Đây thực sự là tín hiệu vui cho thấy ca trù đang lan tỏa tình yêu trong cộng đồng, lôi kéo được ngày càng nhiều người trẻ yêu mến, gắn bó.

GS-TSKH Tô Ngọc Thanh không khỏi xúc động khi nhận thấy những bước tiến của ca trù. Bởi những năm đầu ca trù được quan tâm trở lại thì số ca nương, kép đàn chỉ vỏn vẹn 10-20 người. Còn nay, ca trù đang được tiếp nối bởi một lớp trẻ tài năng mà 20 năm trước có nằm mơ cũng không ai dám nghĩ tới.

GS-TS.Đặng Hoành Loan, người gắn bó và đồng hành với ca trù đã lâu, và cũng là người góp công xây dựng hồ sơ trình UNESCO đưa ca trù vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp (2009) cũng không giấu được niềm vui: “Liên hoan đã cho thấy được thực trạng hiện tại của ca trù, biết được lớp trẻ đang nắm giữ những gì; cũng là cơ hội để tìm kiếm, phát hiện tài năng ca trù và lan tỏa nghệ thuật này tới cộng đồng”- GS.Loan nói. Đồng thời khẳng định, ca trù đang trong giai đoạn chấn hưng khi lớp trẻ yêu thích và ngày càng góp mặt nhiều hơn. Ca trù không dễ hát, nhưng nhiều thí sinh nhỏ tuổi đã nhấn nhá, nảy hạt tốt, nhiều tiết mục đạt đến trình độ nghệ thuật đích thực, chứng tỏ ca trù đang được tiếp nối, hoàn thiện đội ngũ và nghệ thuật.

Đường đi vẫn dài

Chia sẻ về việc học ca trù, ca nương trẻ Thục Trinh cho biết, mỗi tuần em học 2 buổi ca trù vào thứ Bảy, Chủ nhật, ngoài ra tự tập tại nhà. Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Mận là người trực tiếp truyền nghề cho em. Trinh cho biết, em luôn nỗ lực học hỏi, dành thời gian rảnh cho ca trù. Có lẽ chính sự bền bỉ và tình yêu với ca trù mà Trinh thể hiện được nhiều bài khó, yêu cầu kỹ thuật cao, nhất là kỹ thuật nảy hạt.

Dù vui trước sự gia tăng về số lượng lớp trẻ theo ca trù cũng như kỹ thuật ngày càng tốt hơn của các ca nương trẻ nhưng các nhà nghiên cứu vẫn còn những lo lắng. Theo GS.Đặng Hoành Loan, trước đây, các giáo phường ca trù đào tạo một ca nương phải mất từ 5-7 năm liên tục biểu diễn mới thành công. Nay phương tiện nghe nhìn phát triển, điều kiện học tập thuận lợi hơn nên chỉ sau 2-3 năm đã có một lớp trẻ xuất hiện. Tuy nhiên, để đạt đến trình độ như lớp nghệ nhân trước thì còn cần thời gian, các bạn trẻ vẫn là những hạt mầm cần nuôi dưỡng để phát triển.

Ngoài lớp ca nương, điều mà các nhà nghiên cứu lo ngại hiện nay là thiếu vắng những tay đàn. Thực tế cho thấy, trong nhiều tiết mục, kép đàn đánh không đúng khổ đàn, không đúng câu đàn và không đúng cao độ của bậc đàn làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiết mục của ca nương. Thế nên, GS.Tô Ngọc Thanh cho rằng, TP.Hà Nội cần quan tâm hơn trong đào tạo kép đàn. So với đào nương thì kép đàn có độ “vênh” nhất định, chất lượng một số kép đàn chưa cao; phải có đủ đào nương, kép đàn, trống chầu thì mới hình thành được ca trù.

Minh Anh

BHXH Việt Nam và NPS nâng tầm hợp tác phát triển

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.