Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Kinh tế toàn cầu 2018 có tiếp tục phát triển tích cực?

Thứ tư, 10/01/2018 | 17:52 GMT+7

Kinh tế toàn cầu 2018 có tiếp tục phát triển tích cực?

Michael J.Boskin là Giáo sư Kinh tế tại ĐH Stanford và là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế George H.W.Bush từ năm 1989 đến năm 1993. Ông cũng đứng đầu Ủy ban Boskin, một cơ quan cố vấn của Quốc hội chuyên về các sai sót trong ước tính lạm phát của chính phủ Hoa Kỳ. Ngày 21/12 vừa qua, ông đã viết một bài báo trên Tạp chí Project Syndicathe về kinh tế toàn cầu 2018.

Dưới đây là những nội dung chính của bài viết này.

Sau 10 năm kể từ khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra, nền kinh tế Mỹ đã đạt được một sự phát triển mới và kinh tế toàn cầu cũng đã vượt hơn cả mong đợi của chúng ta. Nhưng liệu xu thế phát triển tích cực này tiếp tục trong năm 2018 hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ chính sách tài khóa đến chính sach tiền tệ, chính sách đối nội và sự ổn định của khu vực.

Nền kinh tế thế giới 2018 sẽ ra sao trong bối cảnh nhiều biến động

Tất cả các chỉ số kinh tế vĩ mô chủ chốt, như tăng trưởng, thất nghiệp và lạm phát cho thấy, năm 2017 là năm tốt nhất của nền kinh tế Hoa Kỳ trong một thập niên qua. Nền kinh tế thế giới cũng đang trải qua giai đoạn tăng trưởng đồng bộ và rộng khắp, vượt quá những gì mà thế giới mong đợi.

Vấn đề là năm 2018 sẽ là một năm như thế nào? Các nhà tư tưởng hàng đầu thế giới và các nhà hoạch định chính sách xem xét những gì đã mang lại thành công trong năm qua, và dự đoán điều gì sẽ định nghĩa một năm tới. Câu trả lời, tất nhiên, sẽ phụ thuộc vào các chính sách tiền tệ, tài chính, thương mại cũng như các chính sách liên quan khác của Hoa Kỳ và các nước khác trên thế giới. Và, thật khó để dự đoán những đề xuất chính sách nào sẽ nổi lên trong năm 2018.

Các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Anh đang có một thế hệ lãnh đạo mới, trong khi nước Đức vẫn chưa thành lập được chính phủ liên minh cầm quyền, kể từ cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9; và chiếc ghế mới của Cục Dự trữ liên bang Mỹ còn chưa có chủ. Hơn nữa, những thay đổi lớn trong các nền kinh tế đang phát triển quan trọng như Achentina, Ả-rập Xê-út, Brazil đã làm cho việc dự báo triển vọng trong tương lai kinh tế thế giới càng khó khăn hơn. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn nên hy vọng vào những điều tốt đẹp nhất.

Trước tiên, chúng ta vẫn hy vọng rằng, tăng trưởng toàn cầu đồng bộ ở mức khoảng dưới 4% sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2018 như Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự báo hồi tháng 10 năm ngoái. Tăng trưởng không chỉ làm tăng thu nhập, mà còn khiến cho các vấn đề khó khăn như nợ xấu ngân hàng và thâm hụt ngân sách trở nên có thể kiểm soát được, như lời cố Tổng thống Hoa Kỳ John F.Kennedy từng nói trong bài phát biểu nổi tiếng hồi tháng 10/1963- khi ông thúc đẩy việc giảm thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập DN, rằng “nước lên thì thuyền lên”.

Về cá nhân, tôi dự báo rằng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp diễn, nhưng với mức tăng trưởng chậm hơn một ít, khoảng ở mức 3,5%. Hai rủi ro rõ ràng nhất, khiến chúng ta cần phải quan tâm theo dõi chính là châu Âu, nơi sự phục hồi theo chu kỳ có thể gặp trở ngại; và khu vực Trung Đông giàu dầu mỏ, nơi các căng thẳng có thể tiếp tục bùng phát trở lại.

Thứ hai, chúng ta hãy hy vọng rằng, Fed, dưới sự điều hành của chủ tịch mới Jerome “Jay” Powell, sẽ tiếp tục hoặc thậm chí đẩy nhanh quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ, cả bằng hai cách: Tăng tiêu chuẩn về tỉ lệ dự trữ liên bang; giảm yếu tố làm mất cân đối đang có xu hướng phát triển trong bảng cân đối. Và, chúng ta cũng hy vọng rằng, các điều kiện kinh tế cho phép các ngân hàng trung ương lớn khác, đặc biệt là Ngân hàng Trung ương châu Âu, làm theo Fed.

Trên mặt trận này, tôi dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương lớn sẽ tiếp tục đưa các chính sách tiền tệ về trạng thái bình thường chậm hơn mức cần thiết. Rủi ro lớn nhất ở đây là thị trường có thể thử sự điều hành của Fed dưới sự lãnh đạo mới của mình, ví dụ, nếu lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến.

Thứ ba, chúng ta hãy hy vọng rằng, đề xuất cải cách thuế của đảng Cộng hòa sẽ, nếu được ban hành, mang lại sự gia tăng về đầu tư, sản lượng, năng suất lao động và tiền lương trong thập kỷ tới. Ở đây, tôi dự đoán luật sẽ được thông qua và đầu tư trở lại Mỹ trong vài năm tới sẽ cao hơn so với nếu không có giải pháp can thiệp nào được thực hiện. Để dự báo một cách chắc chắn, liệu đầu tư có tăng từ mức hiện tại của nó, thì chúng ta phải xem xét nhiều yếu tố khác, chứ không chỉ là thuế thu nhập DN.

Tuy nhiên, dự kiến cải cách thuế vẫn được cho là sẽ mang lại sự tăng sản lượng, năng suất và tiền lương. Vấn đề không phải là có xảy ra hay không, mà là xảy ra vào lúc nào? Nếu ảnh hưởng về mặt pháp lý không được nhận diện trước 2018 hoặc trước cuộc bầu cử 2020, nó có thể mang lại những hậu quả về mặt chính trị. Nguy cơ lớn nhất là lợi ích của nó sẽ bị trì hoãn, và các điều khoản chính của nó sẽ bị đảo ngược bất cứ khi nào khi đảng Dân chủ trở lại nắm giữ quyền lực.

Thứ tư, chúng ta hãy hy vọng rằng, các quốc gia đã bắt tay vào giải quyết cuộc khủng hoảng về lương hưu và các chi phí chăm sóc sức khoẻ, vốn dĩ đã nổi cộm hàng thập kỷ qua. Khi các chương trình xã hội trở nên đắt và tốn kém hơn, các chính phủ sẽ phải cắt giảm các nhu cầu thiết yếu như quốc phòng; đồng thời gây ra áp lực về việc phải tăng thuế cao hơn mức tăng trưởng của nền kinh tế. Đặc biệt, đối với châu Âu, không được để sự hồi phục theo chu kỳ của nó trôi đi trong sự tự mãn.

Nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu vẫn cần phải giảm nợ chính phủ, khu vực đồng Euro cần giải quyết khủng hoảng ngân hàng “zombie”. Ngoài ra, cải cách cơ cấu lao động thị trường theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cần được ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên, tôi e rằng, tiến trình về cải cách cơ cấu sẽ thật sự được nhiều nước ủng hộ. Vấn đề nguy hiểm ở chỗ, sự tăng trưởng chậm sẽ không dẫn đến tăng lương và tạo việc làm để tháo gỡ “quả bom hẹn giờ” của tình trạng thất nghiệp ở thanh thiếu niên tại nhiều nước. Một nguy cơ khác, là các nỗ lực cải cách có thể gây ra phản ứng chính trị và có thể gây hại cho đầu tư dài hạn.

Thứ năm, chúng ta hãy hy vọng rằng, khu vực đồng Euro có thể tránh được cuộc khủng hoảng tiền tệ. Điều này phụ thuộc phần lớn vào việc liệu Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể thành lập một chính phủ liên minh và khôi phục sự ổn định chính trị cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Thứ sáu, chúng ta nên hy vọng rằng, EU và Anh có thể thỏa thuận hợp đồng Brexit một cách hợp lý để bảo vệ quan hệ thương mại tương đối chặt chẽ giữa hai khu vực. Rủi ro chính ở đây, là sự sụt giảm trong thương mại có thể lan rộng và gây ra thiệt hại lớn hơn cho các nước có liên quan. Và, ngoài châu Âu, chúng ta hãy hy vọng rằng, các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico đối với Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ mang lại những điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại giữa lục địa. Đối với thương mại nói chung, nguy cơ lớn nhất là chính quyền Trump có thể bắt đầu một cuộc tranh chấp thương mại mang lại sự thiệt hại cho tất cả các bên, xuất phát từ lý do có thể hiểu được đó là mang lại lợi thế cho các công nhân trong lĩnh vực sản xuất Mỹ.

Thứ bảy, chúng ta hãy hy vọng rằng, các chính sách mới về CNTT và truyền thông (ICT) sẽ tạo ra sự cân bằng về cạnh tranh và những quan ngại mang tính pháp lý với các bên có liên quan. Một mặt, chúng ta có lý do để lo lắng về việc tập trung quyền lực thị trường của một vài các công ty Internet nào đó, đặc biệt là nội dung phân phối trực tuyến và hiệu quả của các công nghệ mới đối với sự riêng tư cá nhân, thực thi pháp luật và an ninh quốc gia.

Mặt khác, chúng ta phải nhận thức rõ ràng, các tiến bộ công nghệ mới đã và đang đem lại những lợi ích kinh tế to lớn cho toàn cầu. Thật dễ để hình dung ra một kịch bản của quá nhiều hoặc quá ít quy định. Cũng không khó để nhìn ra một cuộc phản đối công khai quy mô lớn chống lại các công ty công nghệ có tác động chi phối lớn, đặc biệt nếu việc tự kiểm soát kém hoặc từ chối hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Tôi cũng nhận định, chúng ta sẽ còn phải mất nhiều năm để các quốc gia đạt được sự cân bằng hài hòa về chính sách. Nếu một vài sự kiện tương lai nào đó tấn công vào giai điệu cảm xúc, tâm trạng của công chúng, có thể tạo ra những biến động mạnh mẽ. Cuối cùng, tất nhiên, tôi nghi ngờ rằng, cạnh tranh và đổi mới sẽ vượt qua được các quy định sắp tới.

Cuối cùng, và quan trọng nhất, chúng ta hãy hy vọng rằng, khủng bố sẽ bị cản trở ở khắp mọi nơi, xung đột giảm dần; sự công khai và đối thoại chân thành trở nên phổ biến hơn. Nếu điều đó xảy ra vào năm 2018, nó sẽ là một năm thực sự tốt.

Nguyễn Khang  (Lược dịch)

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.