Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Kiến nghị làm rõ trách nhiệm quản lý nợ công

Thứ sáu, 16/06/2017 | 13:44 GMT+7

Kiến nghị làm rõ trách nhiệm quản lý nợ công

Sáng 16/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Một trong những nội dung các đại biểu quan tâm là phạm vi nợ công cần thống nhất hơn.

Theo đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Luật hiện hành mới chỉ quy định nợ công gồm: Nợ Chính phủ; nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương. Trong khi đó, chưa thể hiện rõ nợ tự vay, tự trả của DN nhà nước, đơn vị sự nghiệp công và tổ chức kinh tế khác của Nhà nước; nợ do Ngân hàng Nhà nước phát hành có tính vào nợ công hay không?. Do đó, theo ông Tiến, cần phải làm rõ các khoản nợ trên thuộc nợ gì.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Bắc Ninh) băn khoăn về việc Nhà nước có chịu trách nhiệm về các khoản nợ của DN nhà nước hay không? Bởi, theo ông Bảo, có những khoản vay bảo lãnh Chính phủ là khoản vay của DN nhà nước. Đơn cử, trường hợp thua lỗ của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Chính phủ đã phải bỏ ra một phần tiền để bù đắp; đồng thời chuyển một phần nợ sang Vinalines. Do đó, phải đánh giá lại việc dùng ngân sách để trả nợ, vì nếu tính vào nợ công sẽ gây rủi ro trong điều hành ngân sách.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cũng lo ngại về việc nếu DN nhà nước không trả được nợ và có thể phá sản, sẽ ảnh hưởng đến chỉ số tín nhiệm quốc gia và làm tăng chi phí đi vay. Khoản nợ không trả được sẽ thành nợ xấu ngân hàng, dẫn đến Nhà nước phải trả thay. Vì vậy, Luật cần làm rõ nội dung này...

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, dự thảo Luật chưa quy định rõ về trách nhiệm trả nợ của các cơ quan. Theo đó, các đại biểu kiến nghị nên phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nợ vào một đầu mối, qua đó giúp giảm biên chế, tăng tính chuyên nghiệp cho cơ quan tổ chức, tăng niềm tin và giảm phiền hà cho người cho vay. Bên cạnh đó, khi đưa quản lý nợ công về một đầu mối sẽ nhanh chóng có bức tranh tổng thể về nợ trong nước, nợ nước ngoài, nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác phân tích nợ, giảm rủi ro về nợ; đồng thời đánh giá được tổng thể nhu cầu vay, giảm chi phí vay...

Về nhận diện rủi ro và xử lý rủi ro nợ công, đại biểu Hoàng Quang Hàm đề nghị, cần phải giám sát cả những khoản nợ ngoài phạm vi nợ công, vì khi có rủi ro đối với những khoản nợ này sẽ ảnh hưởng đến an toàn nợ công. Ngoài ra, Luật cũng cần quy định rõ hơn về trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong từng bước, từng quy trình quản lý nợ, kể cả trách nhiệm trong thẩm định, phê duyệt chủ trương vay nợ...

Giải trình ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tinh thần đặt ra trong việc quản lý nợ công là hoàn thiện thể chế, đảm bảo vững chắc công cụ quản lý nợ công, đảm bảo đúng quy định pháp luật có liên quan và phù hợp với thông lệ quốc tế. Do vậy, Bộ Tài chính đã rà soát 24 luật liên quan và vẫn đang tiếp tục rà soát để tránh sự chồng chéo. Riêng Ngân hàng chính sách, do Chính phủ bảo lãnh phát hành trái phiếu, nên việc thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chính phủ và cũng tính vào nợ công. Về vấn đề bảo lãnh nợ nước ngoài, cho vay lại, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và tiếp tục rà soát trên tinh thần siết chặt.

V.Thu

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Phạm Ngọc Quốc; Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.