Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Khi Kiều lên sân khấu ballet

Thứ hai, 25/05/2020 | 18:00 GMT+7

Khi Kiều lên sân khấu ballet

Lần đầu tiên tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du được tái hiện trên sân khấu ballet, với tài dẫn dắt của biên đạo múa Tuyết Minh. Tác phẩm Ballet Kiều dự kiến sẽ công diễn trên sân khấu Nhà hát TP.HCM vào tháng 6 tới và Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 8.

Vở Ballet Kiều do Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam chỉ đạo nội dung; Chỉ đạo nghệ thuật do NSND Chu Thúy Quỳnh và NSND Ứng Duy Thịnh đảm nhận; Biên đạo múa: Tuyết Minh- Phúc Hùng; Âm nhạc: Việt Anh- Chinh Ba, với sự tham gia biểu diễn của Đoàn vũ kịch Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM.

Không đi theo tuyến tính câu chuyện kể của Nguyễn Du, Ballet Kiều tập trung khắc họa hình ảnh 3 lần Kiều gặp hồn ma Đạm Tiên và diễn tiến của toàn bộ vở diễn được ước lệ xoay quanh 4 lần Kiều đánh đàn. Trong mỗi phân đoạn, tiếng đàn có lúc thì thầm, dìu dặt, mềm mại, tha thiết; khi lại thổn thức, rạo rực, đượm nồng; có trường đoạn thì gào thét, tang thương; để rồi tan chảy, nén chịu; và rồi khoan nhặt, thanh thoát đồng điệu với sự đa cảm mãnh liệt của trái tim khát khao đi tìm hạnh phúc của nàng Kiều nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung. Đây cũng là tiếng lòng của chính đại thi hào Nguyễn Du trước sự đời éo le, đen bạc và ngang trái của xã hội đương thời.

Lúc đầu, không ít người nghi ngờ về việc tái hiện câu chuyện nàng Kiều trên sân khấu ballet, bởi kiệt tác của Nguyễn Du quá đồ sộ, trong đó hội tủ nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau… Liệu rằng ngôn ngữ của nghệ thuật múa có biểu hiện được hết? Nhưng nghệ sĩ Tuyết Minh rất tự tin. Chị cho biết: “Khi tôi bắt đầu triển khai dàn dựng Ballet Kiều thì ngay từ tư duy, tôi đã lọc những gì mà đặc trưng ngôn ngữ cơ thể sẽ thể hiện tốt nhất và những gì không phải là thế mạnh của nghệ thuật múa. Nhiều chuyên gia e dè với “Kiều”, nhất là khi kiệt tác này đã quá đồ sộ về thi ca, kịch nói, múa rối... Thế nhưng, các vở diễn sân khấu do đặc thù của từng bộ môn nghệ thuật mà không thể xa rời lời thoại, hoặc diễn xướng... Chính vì thế, tôi tin là múa sẽ không làm khán giả thất vọng khi vẽ lên không gian đượm chất thơ, trữ tình. Hình tượng nhân vật Thúy Kiều, Đạm Tiên, Kim Trọng, Tú Bà, Sở Khanh, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Sư Giác Duyên... sẽ thật điển hình mà lại hàm ý được tư tưởng của Nguyễn Du. Trong những mối quan hệ ấy với tất cả hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục sẽ giúp mỗi người xem suy ngẫm đến đời sống tinh thần và nắm giữ, trân trọng vận mệnh của mình ngay ở thời hiện tại”.

Biên đạo múa cũng đặt ra những yêu cầu khá khắt khe để dựng vở ballet này. Theo đó, tiêu chí kỹ thuật, kỹ xảo phải đạt được niêm luật của bộ môn múa ballet. Mặt khác, để thể hiện được tâm hồn Việt, khắc họa được những nét tính cách nhân vật điển hình, các diễn viên phải thấm đẫm văn hóa phương Đông, cốt cách, tinh thần và bản sắc văn hóa của người Việt nên mỗi cử chỉ, động tác hay tổ hợp múa đều phải chắt lọc, đều phải có thủ pháp mang tính sáng tạo cao thì mới đủ chuyển tải hết tinh, khí, thần của các lớp diễn. Vở diễn phải toát lên được các lớp triết lý của từng cảnh diễn. Trong vở này, thách thức là phải hòa hợp ballet của văn hóa phương Tây với phong cách múa dân gian, múa truyền thống và văn hóa phương Đông đậm bản sắc Việt. Bởi vậy, các biên đạo cũng phải có kinh nghiệm trong nghề, để không bị sa đà vào múa trang trí, không bật lên được tính cách nhân vật, không toát lên được tinh thần của vở diễn.

Trước băn khoăn về việc khán giả liệu có hưởng ứng với một câu chuyện không mới, một loại hình nghệ thuật kén người xem, biên đạo Tuyết Minh vẫn đặt niềm tin rằng: “Khán giả Việt từ giới trẻ cho tới những khán giả lớn tuổi, những người ngoài nghề và trong nghề đều sẽ hiểu và cảm được, trước hết là tâm huyết và năng lượng tích cực mà chúng tôi trao truyền cho các nghệ sĩ trong vở diễn”. Thậm chí, theo biên đạo, khán giả nước ngoài cũng sẽ có nhiều thứ để thưởng thức từ âm nhạc, phong cách múa, trang phục, văn hóa Á Đông với cách tư duy và chiều sâu tâm hồn riêng... Thông qua đó, họ sẽ thấy đồng cảm vì chất nhân văn, tinh thần nhân đạo là cầu nối từ trái tim đến trái tim không phân biệt Âu- Á, không phân biệt màu da, tôn giáo như việc “Truyện Kiều” đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.

Thanh Xuân

Ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.