Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Khắc phục cơ bản những vướng mắc trong giám định tư pháp

Thứ sáu, 10/01/2020 | 13:14 GMT+7

Khắc phục cơ bản những vướng mắc trong giám định tư pháp

Công tác giám định tư pháp chỉ sửa đổi, bổ sung những vấn đề mang tính cấp bách, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong giám định theo vụ việc, phục vụ công tác điều tra, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng…

Đây là những nội dung được Ủy ban TVQH nêu ra tại phiên họp cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, đa số ý kiến ĐBQH tán thành về phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật như Tờ trình của Chính phủ. Theo đó, chỉ sửa đổi, bổ sung kịp thời những vấn đề mang tính cấp bách, nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong giám định tư pháp theo vụ việc, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng mà không mở rộng sửa đổi sang các nội dung khác của Luật.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi sửa đổi, nhằm quy định cụ thể để phân định thẩm quyền giám định pháp y tử thi giữa ngành Y tế và ngành Công an; mở rộng phạm vi xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp ở một số lĩnh vực có nhu cầu lớn như: Giám định ADN, giám định tài liệu, giám định số khung, số máy xe cơ giới…

Theo tổng kết 5 năm thi hành Luật Giám định tư pháp và giám sát của Ủy ban Tư pháp, thì vướng mắc chủ yếu hiện nay trong công tác giám định tư pháp là hoạt động giám định tư pháp theo vụ việc trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, tập trung chủ yếu ở loại hình giám định các lĩnh vực: Tài chính, ngân hàng, xây dựng, giao thông-vận tải, tài nguyên-môi trường... Tại một số địa phương có vướng mắc trong việc thực hiện giám định pháp y tử thi giữa ngành Y tế và ngành Công an, nguyên nhân chủ yếu do phối hợp chưa tốt giữa cơ quan điều tra, trung tâm pháp y cấp tỉnh và Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) trong việc trưng cầu và tiếp nhận giám định.

Đa số ý kiến ĐBQH tán thành quy định của dự thảo Luật; có ý kiến đề nghị không quy định thời hạn giám định trong dự thảo Luật, vì cho rằng vấn đề này phải được quy định đồng bộ trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Thường trực Ủy ban Tư pháp và cơ quan chủ trì soạn thảo nhận thấy, quy định thời hạn giám định tư pháp như dự thảo Luật sẽ khắc phục cơ bản vướng mắc hiện nay. Về thời hạn cụ thể, quy định thời hạn không quá 3 tháng, trường hợp phức tạp không quá 4 tháng đã được cân nhắc trên cơ sở thực tiễn hoạt động giám định tư pháp trong các lĩnh vực: Tài chính, ngân hàng, xây dựng, giao thông-vận tải, tài nguyên-môi trường, khoa học-công nghệ... Thời hạn cụ thể nên giao bộ, cơ quan ngang bộ căn cứ vào thời hạn giám định tối đa và tính chất chuyên môn của lĩnh vực để quy định cho từng loại việc cụ thể.

Về gia hạn giám định tư pháp, đề nghị chỉnh lý theo hướng quy định thời gian gia hạn ngắn hơn thời hạn giám định lần đầu, để vừa bảo đảm cho việc thực hiện giám định; đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quá trình tiến hành tố tụng. Cụ thể, bộ, cơ quan ngang bộ quản lý lĩnh vực giám định tư pháp căn cứ vào thời hạn giám định tối đa và tính chất chuyên môn của lĩnh vực giám định quy định thời hạn giám định cho từng loại việc cụ thể. Thời hạn giám định có thể được gia hạn theo quyết định của cơ quan trưng cầu giám định, nhưng không quá 1/2 thời hạn giám định tối đa đối với loại việc đó.

Các Ủy viên Ủy ban TVQH cũng cơ bản tán thành với Báo cáo tiếp thu ý kiến của ĐBQH về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật. Về thời hạn giám định, các ý kiến trong Ủy ban TVQH cũng tán thành với quy định như trong dự thảo Luật là từ 3 đến 4 tháng; với những vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn thêm nhưng không được quá 1/2 thời hạn được quy định trong luật.

Nêu quan điểm về nội dung này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, dự thảo Luật nên sửa đổi Khoản 2 Điều 11 như sau: Trường hợp từ chối giám định thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu hoặc yêu cầu giám định, giám định viên tư pháp phải thông báo cho người trưng cầu, người yêu cầu giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do. Như vậy, nếu tính cả hai ngày cuối tuần thì phải sau 7 ngày giám định viên tư pháp mới thông báo cho người trưng cầu, người yêu cầu giám định, sau đó người trưng cầu, người yêu cầu giám định mới có quyền quyết định tự trưng cầu giám định. Đối với các vụ việc xâm hại trẻ em, nếu phải chờ đến 7 ngày là quá dài, trong khi đây là những vụ việc đặc thù, chứng cứ không còn nữa. Do vậy, cân nhắc với những vụ việc xâm hại trẻ em thì có nên rút ngắn lại hay không.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho biết, theo Bộ luật Tố tụng hình sự, quy định không quá 7 ngày thì cơ quan tố tụng và người thi hành tố tụng phải ra quyết định để trưng cầu giám định. Còn ở đây là thời hạn giám định việc đó và thời hạn ra quyết định là khác nhau. Đối với tội phạm nhạy cảm, việc bảo quản hiện vật, chứng cứ khó khăn, thì cần phải có hướng dẫn, chỉ đạo.

VT

Nỗ lực thể hiện bản lĩnh, ý chí của CCVC ngành BHXH trong thực hiện nhiệm vụ

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.