Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

ICT- Nền tảng đổi mới an sinh xã hội

Thứ ba, 01/10/2019 | 12:34 GMT+7

ICT- Nền tảng đổi mới an sinh xã hội

Sử dụng công nghệ để giải quyết những thách thức và tạo những tác động tích cực tới hệ thống an sinh xã hội dự kiến sẽ là một trong những nội dung trọng tâm tại Diễn đàn an sinh xã hội thế giới diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào giữa tháng 10 này. Còn tại Hội nghị BCH Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 36 (ASSA 36) diễn ra trong 2 ngày 17-18/9 vừa qua tại Brunei Darussalam, “CNTT và Truyền thông: Trao quyền đổi mới an sinh xã hội” đã trở thành chủ đề chính của Hội nghị.

Chỉ điểm qua những sự kiện đó, chúng ta có thể thấy, công nghệ nói chung hay công nghệ thông tin- truyền thông (ICT) nói riêng đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức an sinh xã hội trên thế giới cũng như trong khu vực. Đó là xu hướng hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) đã và đang tạo nên những tác động mạnh mẽ và nhanh chóng tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội toàn cầu, đặc biệt là trong an sinh xã hội- lĩnh vực liên quan tới cuộc sống của hàng tỷ con người. 

Công nghệ thông tin và Truyền thông: Đồng hành cùng sự phát triển

Nền tảng của sự phát triển

ICT là gì?

Công nghệ thông tin và Truyền thông (Information & Communication Technologies- ICT) là một thuật ngữ đã trở nên khá quen thuộc, được sử dụng rộng rãi trong thời đại công nghệ hiện nay.

Khi đề cập tới ICT, người ta thường hiểu đó là một tập hợp đa dạng các công cụ và tài nguyên công nghệ được sử dụng để giao tiếp, tạo ra, phổ biến, lưu giữ và quản lý thông tin. Đó không chỉ là phần cứng hay mạng máy tính (các thiết bị máy tính; các phương tiện được sử dụng để xử lý thông tin, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và dữ liệu… như điện thoại; phương tiện truyền thông…) mà còn bao gồm cả phần mềm- các chương trình điện tử cho phép mọi người tạo, thu thập, tổng hợp và truyền thông tin bằng các hình thức đa phương tiện và phục vụ các mục đích khác nhau.

Vai trò quan trọng

Trong thế kỉ XXI, Công nghệ thông tin và Truyền thông được xem là nền tảng cho sự phát triển kinh tế- xã hội của các quốc gia trên thế giới. Ngay từ những năm 1970, nhiều nước đã có́ các chính sách và chú trọng đầu tư cho ICT, qua đó tạo được những bước phát triển mạnh mẽ.

Trên thực tế, sự phát triển của ICT đã tạo nên những tác động rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người. Đơn cử như thay vì theo dõi tin tức trên báo giấy, chúng ta có thể nắm bắt thông tin toàn cầu qua các tờ báo trực tuyến. Thay vì viết thư, chúng ta có thể kết nối với gia đình, người thân hoặc đồng nghiệp ngay cả khi ở nước ngoài bằng cách sử dụng thư điện tử, tin nhắn yahoo, cuộc gọi hội nghị hoặc video hội nghị...

Máy tính, kỹ thuật số và mạng, các nền tảng truyền thông cũng đã thay đổi khái niệm kinh tế sang nền kinh tế không có ranh giới về thời gian và không gian, mang lại rất nhiều lợi thế cho sự phát triển kinh tế, cho phép hàng triệu giao dịch diễn ra một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nó cũng góp phần quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của con người thông qua các ứng dụng trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, xã hội. Có thể nói, ICT đã, đang và sẽ tác động đến gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của con người, từ làm việc đến giao tiếp xã hội, từ học tập đến giải trí…

ICT và an sinh xã hội

Cũng như đối với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, ICT đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng làm thay đổi các hệ thống an sinh xã hội cũng như mối quan hệ giữa các hệ thống này với công chúng. Thông qua các giải pháp tự động hóa một số quy trình và tham gia vào các quy trình khác, ICT làm cho việc cung cấp các dịch vụ trở nên dễ dàng hơn, ngay cả trên quy mô lớn. Xu hướng đổi mới dựa trên sự kết hợp giữa nguồn dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ di động và internet đang cho phép đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các thành viên tham gia hệ thống an sinh xã hội…

Điều kiện cho việc thúc đẩy ICT: 1 tỷ hộ gia đình toàn cầu có truy cập Internet; 47% dân số thế giới đang sử dụng Internet; 3,6 tỷ đăng ký băng thông rộng di động trên toàn thế giới.

Theo Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA), trong bối cảnh hiện nay, trước các đòi hỏi mới, khu vực công, đặc biệt là lĩnh vực an sinh xã hội, cần đi đầu trong các phương pháp tiếp cận khách hàng và sử dụng các công nghệ mới, đặc biệt khi áp dụng cho các hệ thống quy mô lớn và phức tạp. ICT chính là phương tiện để phát triển các giải pháp cho phép các tổ chức an sinh xã hội đạt được sứ mệnh của mình, đó là cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan và nâng cao hiệu quả của các quy trình quản lý cũng như nghiệp vụ. Những công nghệ và công cụ quản lý mới này có thể bao gồm: Dịch vụ điện tử, chính phủ điện tử/hành chính điện tử; Tái thiết kế tổ chức và các quy trình; Quản lý sự thay đổi và phương pháp quản lý rủi ro; Các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng; Thẻ thông minh và trung tâm chăm sóc khách hàng…

Trong quá trình này, các tổ chức an sinh xã hội cần tạo ra những khả năng mới thông qua công nghệ. Đó có thể là những công nghệ hỗ trợ ra quyết định, giảm thiểu những sai lầm có thể mắc phải trong quá trình ra quyết định; đồng thời nâng cao khả năng phát hiện các hành vi gian lận. Việc phát triển ICT cũng hướng tới những cách làm khác so với những cách làm truyền thống thông qua việc chia sẻ thông tin, kết nối các hệ thống, từ đó đưa ra những điều chỉnh về cấu trúc và quy trình có liên quan.

Với mục tiêu mở rộng phạm vi bảo hiểm, ICT là điều kiện quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hoạt động thông tin liên lạc với những người đã được bảo vệ bởi hệ thống an sinh xã hội. Nó cũng giúp mở rộng phạm vi bảo hiểm cho những người trước đây khó tiếp cận, ví dụ như thông qua các dịch vụ thanh toán di động.

Cùng với đó, công nghệ xử lý dữ liệu và phân tích dữ liệu tiên tiến cũng giúp các tổ chức, hệ thống an sinh xã hội tạo hồ sơ khách hàng chính xác hơn; đồng thời cho phép cải thiện các quy trình thông qua các công cụ xác nhận, kiểm soát và tính toán đáng tin cậy.

ICT với cách tiếp cận thông minh, cởi mở cũng có thể tạo ra cơ hội mới cho nhân viên của các hệ thống an sinh xã hội cũng như khách hàng. Đó không chỉ là cơ hội tốt để nâng cao khả năng quản lý mà còn tạo điều kiện xây dựng các quy trình, dịch vụ mới có thể tận dụng lợi thế của công nghệ.

Hội nghị Hướng tới các tiêu chuẩn và giải pháp chung trong lĩnh vực CNTT cho an sinh xã hội do ISSA tổ chức năm 2015

ISSA cho rằng, trong quá trình đổi mới thông qua ICT, các tổ chức an sinh xã hội cần tính đến các yếu tố và những ràng buộc liên quan đến môi trường như xu hướng cải cách, sự phát triển của hệ thống viễn thông, mức chi tiêu an sinh xã hội, khả năng sử dụng công nghệ mới, sự gia tăng nhu cầu của khách hàng, mong muốn đến gần hơn với khách hàng…

Ba khía cạnh chính của việc sử dụng ICT trong các tổ chức an sinh xã hội

Theo ISSA, việc sử dụng ICT của các tổ chức an sinh xã hội bao gồm 3 khía cạnh chính, đó là:

- Việc quản trị và quản lý các hoạt động liên quan đến ICT

Hoạt động này bao gồm toàn bộ cách thức tổ chức, triển khai và vận hành các hệ thống ICT, bao gồm một loạt các nhiệm vụ liên quan như: xác định các nguyên tắc, cách tiếp cận và vai trò để điều hành các hoạt động liên quan đến ICT nói chung; xây dựng chiến lược và quy trình quản lý CNTT; quản lý đầu tư ICT; quản lý cơ sở hạ tầng dữ liệu và thông tin; quản lý tính liên tục của tổ chức và đặc biệt là tính liên tục trong cung ứng các dịch vụ cho công dân.

- Việc thực hiện chức năng an sinh xã hội và các nguồn lực cần thiết

Bao gồm: quản trị lợi ích, thu thập đóng góp, quản lý tài chính và kiểm soát việc tuân thủ; triển khai các hoạt động nội bộ như quản trị nhân lực, kiểm toán nội bộ...

- Ứng dụng công nghệ chủ chốt cho hệ thống

Cho phép triển khai các dịch vụ dựa trên ICT tích hợp, an toàn và có thể truy cập. Trong áp dụng các công nghệ này, cần chú ý khả năng tương tác, bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và tính di động- những yêu cầu quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các hệ thống an sinh xã hội hiệu suất cao.

Quang Minh- Thành Nam

Các dự án lớn về ICT của các hệ thống an sinh xã hội phải đối mặt với một số rủi ro, bao gồm: Thiếu hụt lực lượng lao động lành nghề; sự chậm trễ trong triển khai và khả năng chi phí vượt dự tính. Bên cạnh đó, thành công của các dự án này cũng phụ thuộc vào tiềm năng cũng như khả năng liên kết, trao đổi dữ liệu giữa các công nghệ khác nhau, nhất là trong bối cảnh các tiêu chuẩn phổ biến thường không đầy đủ hoặc thiếu hụt. Ngoài ra, hack và đánh cắp dữ liệu cũng sẽ trở thành một nguy cơ lớn chưa từng có. Điều đó đòi hỏi các tổ chức phải quản lý và bảo vệ thông tin qua các biện pháp đáng tin cậy.

 

Thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy của Ngành BHXH được thực hiện đúng định hướng

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.