Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Hướng đến sự hài lòng của người dân, DN

Thứ năm, 24/10/2019 | 19:45 GMT+7

Hướng đến sự hài lòng của người dân, DN

Bài 1

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Những năm qua, BHXH các địa phương đặc biệt quan tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa Ngành, góp phần đáp ứng tốt hơn mục tiêu BHXH toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, DN và người dân trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT…

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Hiện nay, BHXH tỉnh Quảng Ninh đang quản lý trên 1,3 triệu người tham gia BHYT; 230.000 người tham gia BHXH và 122.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội hàng tháng. Tuy số người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT lớn nhưng việc giải quyết các TTHC đều được BHXH tỉnh thực hiện nhanh chóng, chính xác, vừa hạn chế tình trạng trục lợi quỹ, vừa đáp ứng mong mỏi của người dân trong việc tiếp cận chính sách.

Hệ thống CNTT giúp quản lý thống nhất các lĩnh vực hoạt động của Ngành

Theo đó, hiện nay, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo BHXH các địa phương đưa toàn bộ 32 TTHC vào giao dịch tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Nhiều TTHC đã được cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết như cấp mới sổ BHXH từ 20 ngày nay giảm chỉ còn 5 ngày; cấp mới thẻ BHYT từ 7 ngày còn 5 ngày. Bốn TTHC được thẩm định, phê duyệt tại chỗ và giải quyết ngay trong ngày gồm: Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; thu, cấp thẻ BHYT hộ gia đình; thu, cấp sổ BHXH tự nguyện.

Yếu tố góp phần quan trọng vào thành công của BHXH tỉnh là đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý. Đơn vị đã đầu tư đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị như: Nâng cấp máy chủ, máy trạm từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thành phố; cung cấp đường mạng riêng đến các cơ sở y tế; liên thông dữ liệu với các cơ sở KCB BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh đang triển khai ứng dụng 13 phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử ngành, tiếp nhận hồ sơ, quản lý nhân sự, công cụ quản lý chính sách...

Đến nay, toàn tỉnh đã có 6.300 cơ quan (chiếm 90% số đơn vị tham gia BHXH) thực hiện giao dịch điện tử đúng tiến độ. Trang fanpage và website của BHXH tỉnh tích hợp đầy đủ thông tin về dịch vụ công trực tuyến, giúp các tổ chức, cá nhân có thể đăng ký tham gia BHXH thông qua mạng internet. BHXH tỉnh cũng tiếp tục triển khai CSDL quốc gia về bảo hiểm, trong đó có việc quản lý dữ liệu thu nộp, chi trả BHXH… Đã cấp và đồng bộ mã số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân có thể theo dõi toàn bộ thông tin an sinh của mình thông qua website của BHXH tỉnh, góp phần giúp các cơ quan chức năng thực hiện các chính sách an sinh một cách hiệu quả.

Theo ông Lê Đình Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh, từ tháng 4/2019, BHXH tỉnh triển khai thêm dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, DN khi tra cứu các thông tin liên quan. Cùng với đó, triển khai kế hoạch chuyển đổi việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng từ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn ISO 9001:2015; xây dựng hệ thống phòng họp trực tuyến tại tỉnh và tại 14 huyện, thị xã, thành phố, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm nay. Đẩy mạnh tuyên truyền, đưa tiêu chí ứng dụng CNTT vào một trong những nội dung đánh giá kết quả hoàn thành công việc của các đơn vị, cán bộ trong Ngành.

Người dân hài lòng

Có mặt tại Trung tâm Hành chính công TP.Hạ Long vào ngày cuối tuần, chúng tôi thấy khá đông người dân đang chờ làm các thủ tục liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Trong khi đó, cán bộ của BHXH Thành phố luôn tận tình hướng dẫn cho người dân điền thông tin, hay những giấy tờ liên quan cần thiết để giải quyết thủ tục nhanh gọn nhất. Chị Đào Thị Thanh (khu 7, phường Hồng Hà, TP.Hạ Long) cho biết: “Tôi bị mất thẻ BHYT nên đến làm thủ tục xin cấp lại. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ và tôi đã được cấp lại thẻ ngay trong ngày”.

Việc ứng dụng CNTT vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa giảm áp lực cho cán bộ BHXH

Không chỉ ở TP.Hạ Long, những năm gần đây, người dân trên địa bàn Quảng Ninh luôn hài lòng với việc giải quyết các thủ tục về BHXH, BHYT. Đặc biệt, trong năm 2019, BHXH tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo BHXH cấp huyện và các phòng chuyên môn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc; thực hiện chủ đề năm của Quảng Ninh về nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ.

Trên cơ sở này, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, bổ sung nội quy, quy chế, quy trình làm việc; đồng thời đánh giá, xếp loại đối với CCVC và NLĐ trong thực thi nhiệm vụ. Theo ông Bùi Văn Quang- Phó Trưởng phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC, cán bộ của phòng thường xuyên hướng dẫn các DN thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT thông qua Bưu điện hay giao dịch hồ sơ điện tử một cách nhanh gọn, giúp DN không phải đi lại nhiều lần. Đồng thời, phối hợp tốt với các phòng chuyên môn khác để đảm bảo trả kết quả giải quyết hồ sơ kịp thời, đúng thời gian quy định.

Về phía BHXH các huyện, thị xã, thành phố, hiện nay, hầu hết các thủ tục về BHXH, BHYT đều được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của các địa phương. Do vậy, đội ngũ CCVC được giao nhiệm vụ làm việc tại Trung tâm đều được tập huấn về hành vi giao tiếp, thái độ ứng xử với người dân. Đặc biệt, luôn biết lắng nghe, tận tình giải thích, hướng dẫn cặn kẽ cho người dân, DN khi thực hiện các thủ tục.

Cùng với đó, BHXH tỉnh còn thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những CCVC vi phạm đạo đức công vụ… Nhờ vậy, chất lượng dịch vụ của BHXH tỉnh không ngừng được nâng cao, với tỉ lệ phiếu đánh giá hài lòng cao.

Được biết, 8 tháng năm 2019, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận 105.968 lượt hồ sơ về BHXH, BHYT… trong đó đã giải quyết được 105.915 hồ sơ; số hồ sơ còn lại đang tiếp tục được giải quyết đúng theo tiến độ. Qua đó, đã có 8.870 trường hợp được giải quyết, hưởng các chế độ BHXH; 3.160 người hưởng chế độ BH thất nghiệp. BHXH tỉnh cũng đã xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức- phục hồi sức khoẻ cho 145.243 lượt người đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Thanh Hằng

BHXH Việt Nam và NPS nâng tầm hợp tác phát triển

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.