Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Hướng đến những lợi ích lâu dài

Chủ nhật, 10/02/2019 | 08:15 GMT+7

Hướng đến những lợi ích lâu dài

Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã khẳng định BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Báo BHXH đã ghi nhận một số ý kiến của các chuyên gia về Nghị quyết này.

* Ông Lê Đình Quảng- Phó Trưởng ban QHLĐ (Tổng LĐLĐ Việt Nam):

Nghị quyết 28 đề ra 11 nội dung cải cách để hướng tới mục tiêu an sinh xã hội bền vững. Trong đó, Nghị quyết nhấn mạnh nội dung sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm.

Mức hưởng cũng được tính toán phù hợp, tạo điều kiện cho NLĐ cao tuổi có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH; tiếp tục hoàn thiện cách tính lương hưu, bảo đảm công bằng và theo nguyên tắc đóng- hưởng. Bên cạnh đó, khuyến khích NLĐ tham gia BHXH thời gian dài hơn, từng bước tăng tuổi nghỉ hưu… Những cải cách này đối với NLĐ sẽ mang lại lợi ích lâu dài; đồng thời với việc hạn chế nhận BHXH một lần sẽ nhằm mục đích bảo đảm an sinh lâu dài cho NLĐ.

Quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam là không mong muốn tình trạng NLĐ nhận trợ cấp một lần. Do đó, khi tham gia Đề án cải cách BHXH, Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phải quy định chặt chẽ hơn việc hưởng BHXH một lần. Tuy nhiên, quy định này cần đặt trong điều kiện phải cải cách một loạt các yếu tố khác trong chính sách. Theo đó, cần cải cách chính sách BHXH linh hoạt hơn, hấp dẫn hơn; đồng thời phải tạo cơ chế để NLĐ có việc làm bền vững, tránh tình trạng bị sa thải ở độ tuổi 35-40…

* Ông Nuno Cunha- Chuyên gia cao cấp của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):

Thông qua Nghị quyết 28, Việt Nam cam kết thực hiện đúng các tiêu chuẩn quốc tế cơ bản như khuyến nghị của ILO về Sàn An sinh xã hội (R202) và Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Quyết định hiện thực hóa bao phủ an sinh xã hội toàn dân thông qua xây dựng một hệ thống đa tầng, trong đó kết hợp giữa hệ thống không dựa trên đóng hưởng (do thuế chi trả) và hệ thống dựa trên đóng hưởng (BHXH), đưa Việt Nam đồng hành cùng các quốc gia khác trong khu vực đã đạt mục tiêu phổ quát an sinh xã hội như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc Thái Lan.

Những cải cách này không dễ dàng và không phải lúc nào cũng được dư luận ủng hộ. Tuy nhiên, việc điều chỉnh rất cần thiết, để đảm bảo rằng hệ thống trong tương lai có thể hiện thực hóa những quyền lợi được hình thành hôm nay. Một điểm quan trọng khác là Nghị quyết cũng đưa ra biện pháp làm cho hệ thống lương hưu hấp dẫn hơn, bằng cách đặt mục tiêu giảm thời gian tham gia BHXH để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống còn 10 năm. Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng hạn chế việc rút BHXH một lần, bởi đây không phải là giải pháp tối ưu cho an ninh thu nhập của người cao tuổi.

Tuy định hướng cải cách khá rõ ràng nhưng vẫn cần phải chú ý đến việc triển khai. Việt Nam đã đạt những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực BHXH nhưng để xây dựng một hệ thống BHXH đa tầng như mục tiêu Nghị quyết đòi hỏi nhiều hơn thế, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh từ thể chế và khung khổ pháp luật.    

* Ông Cao Sĩ Kiêm- nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam (ĐBQH khóa XIII):

Mục tiêu của Nghị quyết 28 là “phổ cập” tất cả lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên phải tham gia vào hệ thống BHXH để tiến tới BHXH toàn dân. Có như vậy, 20 năm sau chúng ta mới có 100% người cao tuổi có nguồn thu nhập từ lương hưu để đảm bảo tuổi già. Song thực hiện bao phủ nhanh và toàn diện lực lượng lao động tham gia BHXH thực sự là bài toán đầy thách thức. Hiện nay, chúng ta mới có khoảng 30% lực lượng lao động tham gia BHXH, có nghĩa còn 70% lực lượng lao động đang làm việc mà không tham gia loại hình BHXH nào…

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử phạt nhiều đơn vị chây ỳ đóng BHXH nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe. Hiện tượng trốn đóng, chậm đóng BHXH vẫn còn diễn ra phổ biến. Tôi cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân làm mất niềm tin của NLĐ, khiến nhiều người chưa mặn mà tham gia. Do đó, để đạt mục tiêu đề ra, biện pháp quan trọng nhất vẫn là tăng cường ý thức trách nhiệm của người SDLĐ. Chúng ta cần sửa lại các quy định pháp luật cho phù hợp thực tiễn bằng cách nâng mức xử phạt đối với những DN trốn, nợ BHXH. Chỉ có vậy, mới đảm bảo được quyền lợi cũng như tạo niềm tin cho NLĐ.   

* Ông Nguyễn Văn Định- nguyên Trưởng khoa Bảo hiểm (ĐH KTQD Hà Nội)- Thành viên Tổ soạn thảo Đề án cải cách BHXH:

Lần cải cách này, chúng ta quy định một số đối tượng tham gia BHXH được hỗ trợ- đây sẽ là giải pháp mới để mở rộng diện bao phủ. Nếu mở rộng được chế độ BHXH tự nguyện (ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN) sẽ hấp dẫn nhiều NLĐ tham gia hơn, tuy nhiên mức đóng góp vào quỹ BHXH phải cao hơn. Đây là vấn đề cần phải cân nhắc, vì với mức đóng góp như hiện nay nhiều NLĐ sẽ gặp khó khăn. Khi điều kiện kinh tế- xã hội ngày càng phát triển và thu nhập của người dân tăng, rất cần có lộ trình mở rộng các chế độ cho đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Việc kết hợp hài hòa nguyên tắc đóng- hưởng và chia sẻ giữa người có mức lương cao với người có mức lương thấp để thu hẹp khoảng cách về thu nhập trong các đối tượng hưu trí phải phụ thuộc vào thiết kế chính sách. Việc dùng chính sách để điều tiết những người có thu nhập cao cho đối tượng thu nhập thấp, nhưng sự chia sẻ chỉ áp dụng được ở mức độ nhất định. Tuy nhiên dứt khoát phải áp dụng nguyên tắc đóng- hưởng mới khuyến khích được mọi người tham gia BHXH.

Tôi phải nhấn mạnh, cải cách chính sách BHXH lần này về cơ bản phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội, mở rộng được diện bao phủ BHXH. Tuy nhiên, chính sách có khả thi hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tổ chức thực hiện. Vì thế, để chính sách đi vào cuộc sống, có rất nhiều việc phải làm, trong đó cần phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến tất cả NLĐ trong xã hội.

N.Hà- L.Hương (Ghi)

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.