Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Cần có chính sách chuyển đổi việc làm

Thứ bảy, 14/12/2019 | 21:17 GMT+7

Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Cần có chính sách chuyển đổi việc làm

Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2019. Theo đó, trong điều kiện lao động bình thường, tuổi nghỉ hưu của NLĐ được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi nam đủ 62 tuổi vào năm 2028, nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Trao đổi với PV Báo BHXH, ông Lê Đình Quảng- Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) khẳng định, đây là chính sách lớn có tác động đến hàng chục triệu NLĐ. Không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới, khi tăng tuổi nghỉ hưu đều có tác động lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của NLĐ. Tuy nhiên, việc tác động ra sao còn tùy thuộc vào từng đối tượng, chẳng hạn như với CCVC thì tác động sẽ khác và có thể không quá lớn nhưng với CNLĐ trực tiếp thì sẽ khó khăn hơn.

Ông Lê Đình Quảng

* PV: Như ông nói, việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tác động trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Để đưa Bộ luật đi vào cuộc sống dự báo sẽ có khó khăn gì?

- Ông Lê Đình Quảng: Khi góp ý xây dựng luật, Tổng LĐLĐ Việt Nam cơ bản đồng tình với chủ trương nâng tuổi nghỉ hưu theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW. Tức là tăng tuổi hưu phải có tầm nhìn dài hạn, đánh giá tác động một cách tổng thể trong bối cảnh đã xem xét các vấn đề về thất nghiệp, việc làm để có lộ trình phù hợp.

Chúng tôi thấy, lộ trình như trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) cũng tương đối chậm để giảm thiểu tác động tiêu cực. Như vậy, đối với lao động nam là sau 8 năm thì tuổi nghỉ hưu mới tăng lên 62 (năm 2028) và nữ là 15 năm để tăng lên 60 (năm 2035). Đây là lộ trình cần thiết để giảm tác động gây sốc trong thực hiện chính sách.

Với đội ngũ CCVC nhìn chung sẽ không có tác động lớn. Điều mà chúng tôi băn khoăn nhất hiện nay chính là đối tượng NLĐ trực tiếp sản xuất và một số ngành nghề không nằm trong danh mục ngành nghề nặng nhọc, độc hại, bị suy giảm khả năng lao động hoặc không phải lao động ở khu vực có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn. Ví dụ như công nhân trong nhiều bộ phận thuộc ngành dệt may, da giày, thủy sản dù không thuộc đối tượng nặng nhọc, độc hại, nhưng họ vẫn tham gia trực tiếp sản xuất. Số này cũng khó duy trì đảm bảo sức khỏe đến độ tuổi theo quy định của luật để hưởng chế độ hưu trí.

* Với nhóm NLĐ trực tiếp sản xuất, phải có chính sách như thế nào để phù hợp và đảm bảo quyền lợi cho họ?

- Đây chính là băn khoăn lớn nhất. Và theo tôi, chỉ có phương án là chuyển đổi nghề. Bởi rất nhiều NLĐ trong các DN dệt may, thủy sản khi từ 40 tuổi trở lên đã không làm sản xuất trực tiếp được thì phải tìm cách chuyển đổi nghề. Nhưng chuyển đổi nghề cũng không phải dễ. Chúng ta phải có chính sách đào tạo nghề cho họ, nhưng cụ thể là ngành nghề gì. Hiện nay, còn có tình trạng khi NLĐ trực tiếp sản xuất đến chừng 40 tuổi thì nhiều DN đã không muốn sử dụng nữa, thậm chí tìm cách thải loại, cắt hợp đồng, cho nghỉ việc. Khi bị DN đẩy ra ngoài, họ không biết làm gì, như anh ở bộ phận may thì biết mỗi may, anh ở bộ phận là thì biết mỗi là, thế nên phải xác định đào tạo nghề gì phù hợp cho đối tượng này. Với những băn khoăn trên, việc chuyển đổi nghề nghiệp cho nhóm NLĐ này là cả một vấn đề không hề đơn giản.

* Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho rằng, Bộ luật Lao động mới của chúng ta đã tiệm cận hơn với các tiêu chuẩn lao động quốc tế, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục được cải thiện. Ông có ý kiến gì về nhận định này?

- Chúng ta đã qua 5 lần sửa đổi Bộ luật Lao động. Nhìn chung, mỗi lần sửa đổi đều nội luật hóa các tiêu chuẩn quốc tế, nhưng tôi cho rằng lần này tiệm cận lớn nhất và tiếp cận sâu hơn. Đó là tiêu chuẩn về tự do hiệp hội và đảm bảo quyền tự do thương lượng tập thể, bằng cách cho phép NLĐ được gia nhập tổ chức của NLĐ tại DN để bảo vệ đại diện quyền lợi của họ. Tổ chức này nằm ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam- đấy là điểm chúng tôi thấy tiệm cận với tiêu chuẩn lao động rất rõ.

Hai là, tiếp cận các tiêu chuẩn về bình đẳng giới, liên quan đến quan điểm về bảo vệ lao động nữ, quyền lợi bình đẳng của nam và nữ. Riêng về tuổi nghỉ hưu, chúng ta cũng đã thực hiện theo lộ trình giảm dần khoảng cách tuổi nghỉ hưu của nam và nữ, như hiện nay là 5 năm, nhưng bộ luật mới giảm chỉ còn 2 năm. Trong cách tiếp cận bình đẳng giới, trước đây chúng ta bảo vệ lao động nữ bằng các quy định cấm hoặc hạn chế thì nay sẽ bằng các biện pháp khác đảm bảo bình đẳng hơn, tránh phân biệt đối xử. Bộ luật mới cũng đưa ra những khái niệm mới hoặc bổ sung thêm để giúp cho vấn đề thực thi được đảm bảo. Do vậy, những đánh giá của ILO là xác đáng.

* Ngay sau khi quy định về tuổi nghỉ hưu được thông qua, có ý kiến còn băn khoăn. Theo ông, cần nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

- Tăng tuổi nghỉ hưu là chính sách tác động rất lớn đến NLĐ và chúng tôi cũng đã tiên liệu được. Những băn khoăn của NLĐ là điều hết sức bình thường, vì có thể do họ chưa hiểu rõ chính sách. Đến năm 2028 chúng ta mới có lao động nam đầu tiên nghỉ hưu ở tuổi 62 và đến năm 2035 mới có lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 60. Phải hiểu nâng tuổi nghỉ hưu nhưng có lộ trình khá dài.

Về vấn đề này, trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền giúp NLĐ hiểu và tuân thủ tốt chính sách, pháp luật. Chúng tôi cũng tăng cường giám sát thực hiện, trong đó có vấn đề tuổi nghỉ hưu. Tôi nghĩ phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, phải nói rõ cho NLĐ là khi Quốc hội đã ban hành luật thì chúng ta phải thực thi, đảm bảo tốt hơn cho quan hệ lao động.

Không chỉ bây giờ mà trước đây chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu các cấp Công đoàn nắm bắt diễn biến, tình hình CNLĐ sau khi Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động mới. Chú trọng những chính sách tác động trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ để từ đó có những chỉ đạo kịp thời và cùng với các cơ quan chức năng phối hợp xử lý tốt hơn.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyệt Hà (Thực hiện)

Nỗ lực thể hiện bản lĩnh, ý chí của CCVC ngành BHXH trong thực hiện nhiệm vụ

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.