Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Điện ảnh Việt: Nghiêng về phương Nam

Thứ tư, 09/05/2018 | 17:25 GMT+7

Điện ảnh Việt: Nghiêng về phương Nam

Nếu như ở lĩnh vực phim truyền hình, các nhà làm phim phía Bắc có lợi thế và sức hút, chiếm sóng nhiều hơn; thì ngược lại với phim điện ảnh, phía Bắc dường như đang phải nhường sân chơi cho phía Nam. Chiếm số lượng áp đảo các phim Việt ra rạp trong năm, đạt nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan phim và được công chúng đón nhận- đó thực sự là thế mạnh của điện ảnh phía Nam.

Áp đảo

Nhìn lại vài năm trở lại đây sẽ thấy, số lượng phim điện ảnh Việt ra rạp chiếm áp đảo là các phim được sản xuất ở phương Nam. Đơn cử: Năm 2017, trong 39 phim điện ảnh ra mắt khán giả, chỉ có 2 phim của các nhà sản xuất phía Bắc. Cùng với việc áp đảo về số lượng, phim điện ảnh phương Nam cũng áp đảo luôn về doanh thu phòng vé. Như “Em chưa 18” đạt doanh thu 169 tỉ đồng, phá cả kỷ lục tại Việt Nam mà phim “Kong” của đạo diễn người Mỹ đạt được trước đó; phim “Cô Ba Sài Gòn” cũng đạt trên 60 tỉ đồng, hay “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đạt 78 tỉ đồng… Các phim này cũng ghi dấu ấn tại các giải thưởng điện ảnh lớn của Việt Nam như: Cánh diều của Hội Điện ảnh, Liên hoan phim Việt Nam và Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội.

Phim Cô Ba Sài Gòn giành giải Cánh Diều Vàng 2017

Phân tích về sự nổi lên mạnh mẽ của điện ảnh phía Nam, các nhà nghiên cứu đều đồng tình rằng, chính sự năng động, môi trường cởi mở, thông thoáng đã tạo sức bật cho các nhà đầu tư tư nhân vươn lên. Hơn nữa, tư duy mới mẻ, đầu tư đúng lúc đúng chỗ, nắm bắt tâm lý, thị hiếu khán giả đã giúp các nhà đầu tư đạt được hiệu quả, thu về lợi nhuận từ phim.

Một cuộc đua làm phim đã được khởi động và xác lập ở phương Nam, khi liên tục có các phim mới ra mắt. Tháng nào cũng có vài ba phim được bấm máy, không chỉ đầu tư diễn viên chuyên nghiệp, mà diễn viên “tay ngang” nhưng có sức hút cũng được các nhà sản xuất khéo léo lựa chọn. Cộng với đó là hình ảnh, kỹ xảo, cho đến chất lượng âm thanh đều được cải thiện rõ nét, bắt kịp xu hướng trên thế giới. “Sức nóng” từ thị trường phim phía Nam đã hút một lượng không nhỏ các nghệ sĩ phía Bắc thực hiện Nam tiến. Ngay cả một số nhà làm phim phía Bắc cũng quyết định vào Nam để khởi động cho dự án điện ảnh mới của mình.

Đạo diễn Nguyễn Hồng Chương phân tích: “Bắt kịp xu hướng làm phim và nhu cầu thưởng thức của khán giả, các nhà sản xuất phim tại TP.HCM đã mạnh dạn đầu tư, khởi động trước. Gần đây, nhiều nghệ sĩ miền Bắc cũng vào Nam để làm phim và tiếp cận thị trường này. Cũng phải nói rằng, việc sản xuất phim phía Nam năng động, môi trường làm việc tốt và nguồn đầu tư cho điện ảnh lớn; nhờ đó đã có nhiều tác phẩm điện ảnh ngày càng chất lượng”.

Không ngừng tìm tòi

Chặng đường chinh phục khán giả của điện ảnh phương Nam tất nhiên không phải lúc nào cũng bằng phẳng và đạt được thành công. Trái lại, để có được thành quả hôm nay, các nhà sản xuất cũng phải chật vật xoay sở để vươn lên. Dễ thấy nhất ở giai đoạn khởi đầu, các nhà sản xuất đổ xô chạy theo xu hướng ăn khách lúc bấy giờ là phim hành động, hài giải trí, kinh dị vốn đang “hot” trên thế giới. Nhưng họ đã nhanh chóng chuyển hướng sang các câu chuyện đời thực, những giá trị nhân văn ngay trong chính cuộc sống hàng ngày, nhất là sau khi nhận nhiều “gạch đá” của các nhà phê bình cũng như sự hững hờ, dè chừng của khán giả do nội dung và kỹ xảo chưa ổn.

Đánh giá về chặng đường điện ảnh nước nhà nói chung, phương Nam nói riêng, đạo diễn Đào Bá Sơn bộc bạch: “Từng có nhiều bộ phim hành động có bóng dáng ảnh hưởng phim hành động Mỹ, thậm chí có phim khai thác cái ác, chất bạo liệt... Nhưng mấy năm nay, dần dần phim kiểu ấy đã vắng bóng. Nhiều năm trước, báo chí nói nhiều bộ phim làm cẩu thả, vội vã, mì ăn liền hoặc thảm họa thì năm vừa rồi không có phim nào có thể gọi là thảm họa điện ảnh. Do đòi hỏi cao của khán giả trẻ, các phim phải làm tử tế, hay mới có thể cạnh tranh được. Đáng mừng là tôi thấy chất lượng phim, đề tài, tính chuyên nghiệp càng ngày càng tốt, tỉ lệ thuận với sự phát triển về số lượng tác phẩm”.

Sự nở rộ sung sức của điện ảnh phương Nam cũng đã nhận được cái nhìn thiện cảm, ủng hộ của các nhà quản lý. Song, trên hết vẫn là một mong muốn phim Việt sẽ ngày càng tiến lên, tiệm cận dần tới những giá trị nhân văn thuần Việt, chứ không phải cứ mãi là những kịch bản ngoại được mua bản quyền về Việt Nam. Về điều này, có vẻ đã được các nhà làm phim khắc phục trong mùa phim 2017. Bằng chứng là giải Cánh Diều Vàng 2017 đã được trao cho bộ phim “Cô Ba Sài Gòn”, một bộ phim đề cao giá trị truyền thống dân tộc, đặc biệt tôn vinh tà áo dài Việt Nam. Hay phim “Dạ cổ Hoài Lang”, rồi trước đó là “Sài Gòn anh yêu em” cũng mang dấu ấn đậm nét về địa điểm Việt, tinh thần Việt.

Minh Anh

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.