Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Để an sinh đến mọi nhà

Thứ sáu, 24/01/2020 | 16:38 GMT+7

Để an sinh đến mọi nhà

Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã và đang đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Ngành BHXH- cơ quan thực hiện chính sách cũng đã “cán đích” nhiều mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết đề ra. Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, ông Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có những chia sẻ với Báo BHXH.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, 2019 là năm đầu tiên ngành BHXH thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần các Nghị quyết của Trung ương và Chính phủ về cải cách chính sách BHXH. Đây cũng là năm ghi nhận sự phát triển vượt bậc của ngành BHXH, đánh dấu một phần tư thế kỷ xây dựng và trưởng thành với nhiều thành tựu quan trọng trong việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân, NLĐ. 

Ông Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại diễn đàn Quốc hội

Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn như: Số DN giải thể, phá sản, ngừng hoạt động còn lớn, đã tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của Ngành. Song vượt qua những khó khăn đó, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

* PV: Là người luôn quan tâm đến lĩnh vực an sinh xã hội, ông đánh giá thế nào về những kết quả ngành BHXH đã đạt được trong năm qua?

Ông Bùi Sỹ Lợi: Có thể nói, điểm nổi bật đầu tiên là đối tượng tham gia BHXH đã đạt trên 32% lực lượng lao động trong độ tuổi. Cùng với đó, ngành BHXH với sự tham gia của các cơ quan chức năng đã vận động được 570.000 người dân tham gia BHXH tự nguyện, riêng năm 2019 có số người tham gia BHXH tự nguyện bằng cả giai đoạn 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện (tăng mới  gần 300.000 người); đối tượng tham gia BHYT tăng mạnh với tỉ lệ bao phủ gần 90% dân số. Cùng với đó, số thu BHXH, BHYT tăng ổn định; hoạt động đầu tư tài chính đúng quy định; số nợ BHXH, BHYT giảm xuống dưới 3%; các chế độ, chính sách cho người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định, với TTHC được cải cách đơn giản, thuận lợi; lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được chi trả đủ số, đúng kỳ và an toàn.

Điểm đáng lưu ý nữa, đó là trong năm 2019, BHXH Việt Nam đã tập trung ứng dụng CNTT trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ: Giao dịch điện tử trong công tác thu và cấp sổ thẻ; giám định điện tử chi phí KCB BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ và các phần mềm tài chính-kế toán, quản lý văn bản... Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 19 trong 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; có gần 44 triệu hồ sơ giao dịch điện tử. BHXH Việt Nam cũng là một trong những đơn vị cải cách sớm nhất, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng CSDL quốc gia về BHXH, chia sẻ thông tin, giám sát việc thanh toán, chi trả BHXH, BHYT…

* Để đạt được mục tiêu BHXH toàn dân như Nghị quyết 28 đã đề ra, theo ông, ngành BHXH cần chú trọng vấn đề gì?

- Trong những năm qua, nhất là năm 2019, BHXH Việt Nam đã ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn, thực hiện thu BHXH, BHYT đầy đủ, đúng quy định. Ứng dụng CNTT, thực hiện nghiệp vụ thu trên môi trường mạng và kết nối, liên thông dữ liệu với các CSDL quốc gia khác nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH theo đúng tinh thần Nghị quyết 28. Tuy nhiên, theo BHXH Việt Nam, qua rà soát vẫn còn trên 204.000 DN nhỏ và siêu nhỏ chưa tham gia BHXH; trên 256.000 DN nhỏ và siêu nhỏ chưa tham gia đầy đủ cho NLĐ (khoảng trên 3,5 triệu người); mới có khoảng 6.000/500.000 người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia BHXH bắt buộc; 3.000/11.000 người Việt Nam làm việc tại các cơ quan nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Việt Nam đang tham gia BHXH bắt buộc. Đáng chú ý, số người hưởng BHXH 1 lần có xu hướng gia tăng (năm 2018 có gần 700.000 người, bằng 75% số đối tượng tham gia BHXH tăng thêm), gây ảnh hưởng đến kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu Nghị quyết 28 đề ra, bên cạnh xử lý nghiêm hành vi cố tình trốn đóng BHXH theo Bộ luật Hình sự, tổ chức Công đoàn phải tích cực đấu tranh đòi quyền lợi cho NLĐ; cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm; còn Chính phủ phải sớm tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 93/2015 của Quốc hội về việc cho NLĐ hưởng BHXH 1 lần để có hướng khắc phục nhằm bảo đảm an sinh xã hội bền vững. Còn ngành BHXH cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, trong đó tập trung hướng đến DN, người dân để họ tích cực và tự giác tham gia; tiếp tục cải cách TTHC, thực hiện có hiệu quả giao dịch hồ sơ điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt CSDL về BHXH, BHYT; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng cung ứng dịch vụ của cơ quan BHXH. Tăng cường phối hợp và tích hợp thông tin dữ liệu giữa cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT và thực thi chính sách. Cần phải đổi mới mô hình, phương thức tổ chức thu BHXH, BHYT theo hướng ủy thác tổ chức, DN dịch vụ thực hiện một số nhiệm vụ trong quy trình nghiệp vụ nhằm phát huy nguồn lực xã hội cũng như tăng tính hiệu quả trong quản lý của Ngành.

Cùng với đó, ngành BHXH không thể ngồi đợi người dân có nhu cầu tìm đến, hỏi mới trả lời, giải đáp, phục vụ. Nếu như vậy, tốc độ phát triển BHXH cho khu vực phi chính thức sẽ rất chậm. Chúng ta cần phân nhóm ngành nghề, lao động để chủ động thực hiện. Mặt khác, cần minh bạch, công khai mọi thông tin về việc tham gia BHXH, lợi ích hơn-thiệt khi đóng BHXH, về quản lý quỹ BHXH… giúp củng cố niềm tin ở người dân.

* Mục tiêu quan trọng nhất mà Nghị quyết 28 hướng tới là xây dựng hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đảm bảo không có người dân nào bị “bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, trên thực tế, điều khó nhất tạo rào cản trong thực hiện Nghị quyết lại chính là tư duy và nhận thức của người dân. Ông nhận định như thế nào về thực tế này?

- Đúng vậy, NLĐ do còn khó khăn trước mắt “ăn buổi sáng, lo buổi tối” nên chưa thấy lâu dài phải có nguồn thu nhập cho tuổi già. Họ chưa nhận thức được tham gia đóng góp vào quỹ BHXH được coi như của để dành. Do vậy, vấn đề nhận thức chính là rào cản lớn nhất cho mục tiêu phát triển độ bao phủ BHXH nói riêng và đảm bảo an sinh xã hội nói chung. Một bài học rất đáng buồn khi thực hiện Quyết định 176/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng vào đầu những năm 1990, đó là có tới hơn 700.000 NLĐ về hưởng chế độ một lần do tổ chức, sắp xếp lại sản xuất, tinh giản biên chế, giải thể, phá sản DN. Nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, sau khi nhận BHXH 1 lần lại mong muốn trả lại quỹ BHXH phần họ đã nhận, để tiếp tục thời gian làm việc và đóng BHXH. Tuy nhiên, pháp luật không cho phép hồi tố; do đó NLĐ không được tiếp tục tham gia BHXH để sau này được hưởng lương hưu.

Chúng ta biết rằng, quỹ BHXH do Nhà nước bảo trợ, được quản lý tập trung ở Trung ương, được đầu tư tăng trưởng, bảo đảm an toàn và công khai, minh bạch. Hằng năm, Quốc hội tiến hành giám sát chặt chẽ nguồn quỹ này, với mục tiêu bảo tồn tăng trưởng quỹ để bảo đảm cuộc sống lâu dài, trọn đời cho người nghỉ hưu cũng như chế độ cho người thân của họ. Vì vậy, chúng ta cần hết sức lưu tâm để tất cả mọi NLĐ, người dân được tham gia BHXH.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Vũ Thu (Thực hiện)

25 năm - Vững trụ cột an sinh xã hội

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.