Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao

Thứ sáu, 12/07/2019 | 17:10 GMT+7

Chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao

Sau 9 năm thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh (Luật KCB), ngành Y tế đã có những nỗ lực đáng kể để thay đổi phong cách phục vụ và nâng cao chất lượng DVYT. Tuy nhiên, để đảm bảo và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, ngành Y tế vẫn cần có nhiều đổi mới, cố gắng hoàn thiện cả về nhân lực và dịch vụ KCB.

Đây là những nội dung được thảo luận tại Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành Luật KCB, do Bộ Y tế tổ chức hôm nay (12/7), tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Luật KCB được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2009 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2011. Đây là hành lang pháp lý cho hoạt động KCB, đáp ứng yêu cầu điều chỉnh mối quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực KCB. Luật cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở KCB, xây dựng mạng lưới cơ sở y tế và cơ sở KCB phát triển rộng khắp, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ KCB có chất lượng tốt.

Sau 9 năm, đội ngũ thầy thuốc và cán bộ, nhân viên y tế phát triển mạnh mẽ và đã có sự thay đổi tích cực trong đạo đức, phong cách, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn. Quy trình khám bệnh đã giảm từ 12-14 bước xuống còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám bệnh. So với năm 2012, thời gian khám bệnh giảm trung bình 48,5 phút/lượt khám. Đặc biệt, với việc ban hành Bộ tiêu chí chấm điểm chất lượng BV, hướng tới BV xanh- sạch- đẹp, an toàn, văn minh, tỉ lệ hài lòng của người dân với DVYT ngày càng tăng, trung bình hơn 80% ở các loại khảo sát.

Đến nay, toàn quốc đã có 23 BV hạt nhân và 138 BV vệ tinh. Các BV hạt nhân đã chuyển giao gần 2.000 kỹ thuật cao cho các BV vệ tinh. Điều này đã giúp tỉ lệ chuyển tuyến giảm khoảng 65-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các BV vệ tinh. Thành tựu lớn nhất trong thời gian qua là đã từng bước khôi phục, củng cố và phát triển được mạng lưới y tế cơ sở. Hiện nay, 100% số xã có trạm y tế (TYT), khoảng 87,5% TYT xã có bác sĩ làm việc; 97% TYT xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 74,3% thôn, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động, trong đó ở nông thôn, miền núi là 96%; gần 80% TYT xã thực hiện KCB BHYT. Tại các đô thị đã thí điểm mô hình y học gia đình, giúp người dân tiếp cận với các DVYT cơ bản, có chất lượng ngay tại địa bàn sinh sống.

Bên cạnh đó, tài chính y tế đã từng bước được đổi mới theo chủ trương của Đảng và đạt được một số kết quả quan trọng như: Tỉ lệ người có thẻ BHYT tăng nhanh và có thể sớm đạt được lộ trình BHYT toàn dân; chuyển từ cơ chế phí sang giá dịch vụ và đã thực hiện một bước cơ bản của lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, chuyển dần ngân sách chi thường xuyên cấp trực tiếp cho các BV sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT và đổi mới phương thức thanh toán chi phí KCB…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, NSNN cho y tế và BHYT ngày càng tăng, nhưng tổng chi chăm sóc sức khỏe bình quân theo đầu người vẫn rất thấp, chưa đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Mệnh giá BHYT thấp, trong khi 70% chi cho KCB là chi cho thuốc, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh mà giá thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế lại phải theo mặt bằng quốc tế . Tỉ lệ chi tiền túi của hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe còn ở mức cao, dễ dẫn đến tình trạng nghèo hóa ở những hộ gia đình có mức thu nhập trung bình khi có người ốm đau (tỉ lệ bị nghèo hóa do chi phí y tế hiện nay là 1,7%).

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nêu rõ một số thực trạng đang còn tồn tại trong ngành Y tế. Có thể kể đến như tình trạng quá tải ở các BV tuyến trên, nhất là ở các BV chuyên khoa tuyến Trung ương; BV tuyến cuối chưa được cải thiện triệt để do chất lượng DVYT ở các cơ sở y tế tuyến dưới chưa được cải thiện căn bản, chưa lấy lại được niềm tin của người dân. Hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ được xây dựng và hình thành nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa có đủ cơ chế, quy định, hướng dẫn hỗ trợ và khuyến khích cung ứng dịch vụ có chất lượng một cách toàn diện. Ngoài ra, một số vụ việc liên quan đến sự cố y khoa vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của đội ngũ y, bác sĩ.

Bên cạnh đó, còn nhiều khoảng trống về cấp chứng chỉ hành nghề; giấy phép hoạt động; các quy định chuyên môn kỹ thuật trong KCB; giải quyết tranh chấp trong KCB; ứng dụng CNTT trong KCB; an ninh BV… đòi hỏi Luật KCB (sửa đổi) phải lưu tâm giải quyết trong thời gian tới.

Ngọc Anh

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.