Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các nghiên cứu đã chỉ rõ tác động của việc tham gia BHYT đến kết quả học tập của học sinh tại trường.
CDC cho rằng, để các em học sinh được tham gia BHYT học sinh đầy đủ, các nhà trường cần thực hiện các bước sau:
Bước 1:
Cập nhật tình hình sức khỏe và tình trạng tham gia BHYT, đặc biệt là những em mắc các bệnh mãn tính và chưa tham gia BHYT ngay ngày đầu tiên của năm học (nếu học sinh chưa tham gia BHYT cần bố trí tư vấn ngay cho cha mẹ hoc sinh về lợi ích của BHYT cũng như điều kiện tham gia).
Cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe và tham gia BHYT cho cán bộ y tế nhà trường.
Cập nhật thông tin về thực trạng tham gia BHYT cho cơ quan BHYT địa phương.
Bước 2:
Sau khi có danh sách học sinh chưa tham gia BHYT, nhà trường cần liên hệ ngay với cơ quan BHYT địa phương hỗ trợ học sinh và gia đình học sinh tìm hiểu, đăng ký tham gia BHYT. Cơ quan BHYT hoặc đại lý BHYT cần cung cấp đầy đủ, trung thực về lợi ích, quyền và trách nhiệm khi tham gia BHYT.
Nhà trường có trách nhiệm định hướng giúp học sinh và gia đình học sinh tham gia vào các quỹ BHYT có uy tín nhất vào thời điểm đăng ký.
Xây dựng danh sách và chuyển cho các cơ quan y tế danh sách các học sinh mắc các bệnh mãn tính để theo dõi, hỗ trợ các em và gia đình tham gia các chương trình quản lý bệnh mãn tính tại địa phương.
Cung cấp cho cha mẹ học sinh các thông tin trực tuyến liên quan đến các tổ chức bảo hiểm.
Bước 3:
Xác định điều kiện thực hiện các dịch vụ y tế ưu tiên tại nhà trường.
Xây dựng quy chế phối hợp với các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu tại địa phương, nhằm hỗ trợ nhà trường thực hiện công tác chăm sóc y tế cho học sinh- nếu các dịch vụ đó không thể hoặc không được phép thực hiện tại nhà trường
Xây dựng kế hoạch phối hợp chăm sóc cho các học sinh mắc các bệnh mãn tính như thấp khớp, hen, tiểu đường, động kinh, dị ứng cũng như các vấn đề sức khỏe khác như răng miệng, suy dinh dưỡng hoặch béo phì.
Hỗ trợ và tạo điều kiện để các em học sinh được tham gia đầy đủ các chương trình xã hội tại địa phương, với tư cách là một bộ phận quan trọng của quá trình điều trị.
Hỗ trợ các em học sinh và gia đình học sinh để các em học sinh được tham gia đầy đủ các hoạt động thể chất và tương tác xã hội tại địa phương.
Nguyễn Khang (Tổng hợp)