Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Cắt tinh bột giảm cân, lợi bất cập hại

Thứ tư, 07/11/2018 | 12:08 GMT+7

Cắt tinh bột giảm cân, lợi bất cập hại

Thời gian gần đây, trào lưu cắt tinh bột trong cơ cấu bữa ăn nhằm mục đích giảm béo, giảm cân lan rộng trong giới chị em. Tâm lý chuộng vẻ đẹp hình thể đã khiến nhiều chị em phụ nữ phải trả giá…

Việc cân đối vóc dáng đã khiến chị em bỏ qua những bất hợp lý về chế độ dinh dưỡng, khi quyết làm theo chỉ dẫn trên mạng xã hội để giảm cân bằng cách cắt bỏ hoàn toàn tinh bột trong mọi bữa ăn. Vì thế, không ít chị em đã phải lâm tình huống nhập viện do cơ thể thiếu hụt vitamin, đường, bệnh lý về gan...

Hồi tháng 6/2017, PGS.Hồ Bá Do- Viện phó Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam đã lý giải cội nguồn của trào lưu này xuất phát từ một công trình nghiên cứu tiến sĩ ngành bách khoa tại Nga. Lập luận của nghiên cứu này là “người tiền sử sống chủ yếu bằng săn bắn, ăn thịt nên cơ thể rất khỏe, săn chắc. Ngày nay, con người ăn quá nhiều bột đường (gạo, bánh mì, bún…) nên dễ bị béo phì và yếu đi. Do đó, để giảm cân và bảo vệ sức khỏe, con người nên ăn ít tinh bột hơn”.

Theo PGS.Hồ Bá Do, lập luận này đầy khiếm khuyết, bởi tác giả không thể thu thập được dữ liệu “người tiền sử ăn bao nhiêu thịt và tuổi thọ là bao nhiêu”. Đồng thời, chỉ rõ hệ lụy cắt tinh bột trong bữa ăn, về lâu dài sẽ khiến các tế bào trong cơ thể bị bỏ đói quá lâu, dẫn tới bị thương tổn, cùng với tình trạng rối loạn chuyển hóa gây ảnh hưởng đến gan. Thậm chí, cơ thể bị đói năng lượng kéo dài, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ, có thể gây teo não.

Mới đây nhất, ngày 27/10, BS.Trần Khánh Vân- Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng phải lên tiếng cảnh báo về trào lưu này. Theo đó, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi bữa ăn sẽ không đảm bảo cân đối năng lượng, khiến cơ thể buộc phải sử dụng mỡ thừa để chuyển hóa thành năng lượng sử dụng mỗi ngày. Và quá trình chuyển hóa mỡ thừa sẽ sinh ra chất gây hại cho gan, khiến gan bị nhiễm mỡ.

Cũng theo BS.Vân, các nghiên cứu cho thấy, tuổi thọ nhóm người cắt tinh bột khỏi bữa ăn thấp hơn người dùng tinh bột trong bữa ăn thường nhật. Vì vậy, tăng và giảm cân cần phải tuân thủ nguyên tắc năng lượng “đầu vào” ít hơn năng lượng “đầu ra”. Vấn đề dư thừa 30kcal/ngày gây hiện tượng “tích mỡ lên cân” là chuyện nhiều người mắc phải nên nếu nôn nóng đặt mục tiêu giảm vài ba cân/tháng là rất phản khoa học mà cần điều chỉnh chế độ ăn để cơ thể tự động đốt dần mỡ thừa. Chuyên gia này cũng đưa ra khuyến nghị về chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, bao gồm: Protein (chất đạm) chiếm 13%-20%; Lipid (chất béo) từ 20%- 25%; Glucid (tinh bột, đường) 55%-65%.

Thanh Giang

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.