Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Cần làm rõ những tồn tại trong thực hiện giá dịch vụ y tế

Thứ ba, 13/08/2019 | 16:34 GMT+7

Cần làm rõ những tồn tại trong thực hiện giá dịch vụ y tế

Đây là yêu cầu của bà Nguyễn Thúy Anh- Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội với Bộ Y tế tại buổi tọa đàm “Thực trạng quản lý, sử dụng quỹ BHYT và kết quả thực hiện Nghị quyết 68/2013/QH13”.

Báo cáo về tình hình thực hiện giá dịch vụ y tế (DVYT) của Bộ Y tế cho thấy, từ năm 2013 đến năm 2020, giá dịch vụ KCB BHYT từng bước tính đủ chi phí thực hiện dịch vụ, bao gồm chi phí quản lý, chi phí khấu hao tài sản cố định, tính đủ chi phí tiền lương theo mức lương cơ sở hiện hành. Năm 2018, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Y tế trong việc rà soát các định mức kinh tế- kỹ thuật để điều chỉnh giá dịch vụ KCB BHYT giữa các BV đồng hạng trong toàn quốc, theo Thông tư số 15/2018/TT-BYT.

Theo đó, từ ngày 15/7/2018, giảm giá 70 dịch vụ với mức giảm trung bình khoảng 15% là các dịch vụ có tần suất sử dụng và chi phí KCB lớn, tập trung vào dịch vụ khám bệnh, ngày giường và một số kỹ thuật khác; tăng giá 9 dịch vụ với mức tăng trung bình khoảng 5% và bổ sung giá của 9 dịch vụ. Mức giá dịch vụ KCB BHYT tại Thông tư số 15/2018/TT-BYT được xác định trên cơ sở định mức kinh tế- kỹ thuật tiêu hao trực tiếp, định mức nhân lực do Bộ Y tế quy định; đối với khoảng 900 dịch vụ chưa xây dựng định mức kinh tế- kỹ thuật tiêu hao trực tiếp, chi phí trực tiếp xác định bằng mức giá chỉ tính chi phí trực tiếp thực hiện trước đó.

Về tổ chức triển khai thực hiện giá dịch vụ, Bộ Y tế cho rằng, Thông tư số 15/2018/TT-BYT có hiệu lực và đã được triển khai tại các cơ sở KCB trên cả nước từ ngày 15/7/2018. Việc áp dụng mức giá điều chỉnh tại Thông tư số 15/2018/TT-BYT tác động vào chỉ số CPI chung của cả nước trong tháng 7 và tháng 8/2018, tổng cộng mức giảm khoảng 0,35%. Trong quá trình triển khai Thông tư số 15/2018/TT-BYT và Thông tư số 39/2016/TT-BYT, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Tổng cục Thống kê đánh giá tác động, báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá để tính toán, xác định thời điểm thích hợp thực hiện mức giá điều chỉnh, hạn chế thấp nhất tác động của mức giá điều chỉnh đến đời sống nhân dân cũng như mặt bằng giá cả.

Tại buổi tọa đàm, một số đại biểu nhận định, việc thực hiện giá DVYT đã giúp chất lượng dịch vụ KCB được nâng lên; BV có điều kiện mua sắm trang thiết bị, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị, phục vụ người bệnh; còn người dân được hưởng dịch vụ với chất lượng tốt hơn. Nhờ vậy, mặc dù tăng giá, phần chi phí đồng chi trả của người bệnh có tăng nhiều hơn, nhưng đã nhận được sự đồng thuận của người dân và dư luận. Đồng thời, các BV tuyến dưới đã thực hiện nhiều dịch vụ, góp phần làm tăng trình độ chuyên môn và chất lượng KCB tuyến dưới, giúp giảm quá tải tuyến trên, người bệnh được hưởng các dịch vụ ngay gần nơi cư trú và được BHYT thanh toán.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong quá trình xây dựng, thực hiện giá dịch vụ. Cụ thể, Khoản 20 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT giao Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc, nhưng hiện nay mới quy định giá theo hạng BV đối với 2 nhóm dịch vụ chiếm tỉ trọng chi phí KCB lớn nhất là nhóm giá dịch vụ khám bệnh và nhóm giá dịch vụ ngày giường điều trị, riêng giá các DVKT khác chưa phân theo hạng BV.

Đến nay, Bộ Y tế cũng chưa ban hành được tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ làm cơ sở hướng dẫn áp dụng mức giá cho phù hợp với chất lượng dịch vụ, dẫn đến chất lượng của cùng dịch vụ (cùng mức giá) tại các cơ sở KCB khác nhau lại khác nhau, tạo sự không công bằng trong thanh toán chi phí KCB giữa các cơ sở KCB, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người bệnh, làm gia tăng chi phí KCB BHYT bất hợp lý. Ngoài ra, từ khi thực hiện giá DVYT mới, tình trạng gia tăng chi từ quỹ KCB BHYT đã diễn ra tại nhiều địa phương, khiến một số tỉnh chi vượt dự toán được giao; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT có nơi còn chưa thường xuyên và sâu rộng, đặc biệt với người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

VT

Ngành BHXH quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2019

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.