Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Cải tiến để bệnh nhân hài lòng

Thứ hai, 02/12/2019 | 19:35 GMT+7

Cải tiến để bệnh nhân hài lòng

“Bé hạt tiêu mà có võ” là lời nhận xét dí dỏm của nhiều bệnh nhân BHYT về BV quận Phú Nhuận (TP.HCM) liên quan đến việc cải tiến quy trình TTHC. Với cải tiến này, BV đã biến không gian chật hẹp trở nên “thông thoáng”, giúp các bệnh nhân không phải chờ đợi lâu mỗi khi đến đây KCB và lĩnh thuốc BHYT.

Một buổi sáng cuối tháng 10 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Khoa (72 tuổi) sau khi được bác sĩ khám xong, liền thong thả đến ghế ngồi chờ gọi nhận thuốc BHYT. Thấy ông không để toa thuốc vào quầy mà cứ ngồi đấy, tôi liền nhắc: “Bác ơi, bác chưa nộp toa thuốc à?”. “Cảm ơn chú, nhưng không cần đâu”- ông Khoa cười.

Cải tiến quy trình cấp phát thuốc BHYT cũng giúp BV giảm quá tải

Theo lời ông Khoa, cách đây mấy năm, bệnh nhân có thể phải mất hàng giờ chờ lấy thuốc vì BV quá chật hẹp. “Bây giờ khỏe lắm rồi chú à, mình làm thủ tục xong, tới quầy thuốc ngồi đợi khoảng chục phút là đến số thứ tự của mình. Rồi có lời mời phát qua loa thì đến nhận thuốc, chứ chẳng cần nộp toa chờ đợi nữa. BV này nhỏ mà có “võ”, hiện đại lắm nghen”- ông Khoa dí dỏm nói. Nghe ông Khoa nói, chúng tôi mới để ý thấy chỗ quầy thuốc của BV quá chật hẹp với diện tích chỉ khoảng 25m2 được chất đầy thuốc, với khoảng 7 nhân viên đang miệt mài phân loại thuốc.

“Cũng vì nhỏ quá nên buộc phải có cách mới trụ được anh ơi”- BS.Hoàng Đức Quyền- Phó Giám đốc BV giải thích về việc cải tiến quy trình cấp phát thuốc, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh từ 26 phút trước đó xuống còn 12 phút hiện nay. Theo BS.Quyền, bắt đầu từ đầu năm 2016, do hiệu ứng từ việc thông tuyến KCB BHYT, số lượt bệnh nhân đến KCB tại BV quận Phú Nhuận bắt đầu gia tăng nhanh. Trước tình hình này, BS.Minh- hiện là Giám đốc BV cùng các cộng sự bắt tay tìm lời giải. Đến tháng 6/2017, quy trình được triển khai áp dụng, mang lại hiệu quả rõ rệt.

“Với quy trình mới, bác sĩ chỉ cần ấn Enter để in toa thuốc có sẵn mã vạch, số thứ tự nhận thuốc chuyển đến tay bệnh nhân, đồng thời lúc này, quầy thu phí lẫn quầy thuốc đều nhận được dữ liệu. Tại quầy thuốc, một bảng kê được tự động in ra với số thứ tự nhận thuốc, thông tin bệnh nhân và các loại thuốc trong toa. Nhân viên dược căn cứ theo đó soạn sẵn thuốc đợi bệnh nhân đến nhận. Nhờ vậy, quy trình cấp phát thuốc giờ giảm chỉ còn tối đa 12 phút. Bên cạnh đó, câu chuyện bệnh nhân phải đóng tiền 2, 3 lần trong một lượt KCB cũng được giải quyết triệt để”- BS.Quyền kể.

Trao đổi với chúng tôi, BS.Võ Văn Minh- Giám đốc BV quận Phú Nhuận cho biết thêm, phần mềm này đã được BV đăng ký tham dự giải thưởng theo chuyên đề “Y tế thông minh” do Sở Y tế TP.HCM phát động. Với khả năng ứng dụng cao, phần mềm này có thể được nhân rộng và chuyển giao cho các cơ sở y tế khác, nhất là tại y tế tuyến cơ sở.

Đỗ Bá

Theo DS.Trần Thị Minh Tâm- Trưởng khoa Dược (BV quận Phú Nhuận), hiện Khoa Dược đang cùng với bộ phận CNTT của BV xây dựng phầm mềm tích hợp công cụ nhắc thông tin, cảnh báo tương tác thuốc, cài đặt ICD với một số thuốc có điều kiện thanh toán đặc biệt của BHYT vào phần mềm kê đơn, hỗ trợ bác sĩ nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn trong điều trị.

BHXH Việt Nam và NPS nâng tầm hợp tác phát triển

THE ROAD STORY VIETNAM

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.