Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Cải cách nâng cao chất lượng phục vụ

Chủ nhật, 06/05/2018 | 07:58 GMT+7

Cải cách nâng cao chất lượng phục vụ

Những năm qua, công tác cải cách TTHC luôn được ngành BHXH quan tâm và đạt được kết quả nổi bật. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về CCHC của Ngành được ban hành kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn; thái độ, tinh thần phục vụ của CBCCVC ngành BHXH ngày càng được nâng cao.

Hiện nay, toàn Ngành đã duy trì nghiêm túc việc tổ chức bộ phận “Một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Tại BHXH huyện Yên Mô (Ninh Bình), mặc dù đã hơn 11 giờ trưa, nhưng bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện vẫn còn rất nhiều người đang giao dịch; trung bình thời gian thực hiện thủ tục của mỗi người chỉ khoảng 5-10 phút. Vừa hoàn tất thủ tục, bà Vũ Thị Phương (xã Yên Thành) cho biết: “Tôi đến làm giấy tờ về BHYT. Cán bộ ở đây rất tận tình, niềm nở hướng dẫn, công việc được giải quyết nhanh chóng. Những cải cách không chỉ giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp, trách nhiệm của ngành BHXH đối với người tham gia BHXH, BHYT”.

Tượng tự, đến BHXH quận Tây Hồ (Hà Nội), dù đã hết giờ hành chính, nhưng bộ phận “Một cửa” vẫn còn nhiều người đến giải quyết TTHC. Gặp chúng tôi, bà Võ Kim Anh- Giám đốc BHXH quận Tây Hồ chia sẻ: “Chúng tôi xác định không làm hết giờ, mà làm việc đến khi nào hết đối tượng, không để ai đến rồi phải quay về. Chúng tôi còn tổ chức làm việc vào thứ Bảy, bởi nhiều người vào ngày này mới sắp xếp được thời gian đi giải quyết TTHC”.

Có thể thấy, việc thực hiện mô hình “Một cửa”, làm thêm giờ, làm vào ngày nghỉ đã tạo thuận lợi rất nhiều cho đối tượng đến giao dịch. Không những thế, ngành BHXH còn triển khai Hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, chuyên nghiệp.

Hiện nay, hệ thống BHXH đang từng bước kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, góp phần giúp Ngành đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhất là công tác thu và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT đã rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và DN; giúp thực hiện giám định điện tử đối với 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, trong đó tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về KCB. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT; minh bạch, tiết kiệm chi phí KCB cho người dân…

Bên cạnh đó, ngành BHXH còn tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện. Từ kết quả thí điểm, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã thống nhất mở rộng thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng Thẻ điện tử trên toàn TP.Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; cập nhật, hoàn thiện việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; hoàn thiện dữ liệu và trả sổ BHXH cho NLĐ; nghiên cứu dự thảo về mẫu và quy trình kiểm soát cấp và quản lý thẻ BHXH, thẻ BHYT điện tử… góp phần tăng sự hài lòng cho người dân và DN.

Chính Văn

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.