Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Cải cách hành chính và công nghệ thông tin: Nền tảng cho sự phát triển

Thứ sáu, 16/02/2018 | 08:43 GMT+7

Cải cách hành chính và công nghệ thông tin: Nền tảng cho sự phát triển

Thủ tục nộp BHXH và BHXH Việt Nam đã bất ngờ thăng hạng cả trong Bảng xếp hạng Môi trường kinh doanh (Doing Business 2018) của Ngân hàng Thế giới, cũng như trong Báo cáo Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2017) của Bộ Thông tin-Truyền thông… Những thành tựu trong cải cách TTHC và đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã tạo dựng hình ảnh mới cho ngành BHXH: Thân thiện, gần gũi với người dân, NLĐ và các cơ quan, DN đến giao dịch.

Bàn tròn đầu Xuân Mậu Tuất 2018 của Báo BHXH đã nhận được sự chia sẻ niềm tự hào về những thành tựu đó cũng như những dự định, trăn trở về mục tiêu dài hạn, với mong ước vươn tới tầm cao hơn trong thời gian tới của lãnh đạo BHXH 10 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền của Tổ quốc: Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Sơn La, Tuyên Quang, Quảng Bình, Bạc Liêu, Đồng Nai, Vĩnh Long và Sóc Trăng.

Những bước tiến

* PV: Năm 2017, BHXH Việt Nam được ghi nhận là một trong những cơ quan thuộc Chính phủ có bước chuyển biến mạnh mẽ, một điểm sáng trong việc hiện đại hóa hạ tầng công nghệ, quy trình quản lý theo mô hình Chính phủ điện tử minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm chi phí xã hội... Là những người trực tiếp triển khai các chủ trương này, các vị khách mời có thể chia sẻ những thay đổi tích cực trên thực tế tại địa phương mình?

- Ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội:

Những thành tựu trong công cuộc CCHC, ứng dụng CNTT của ngành BHXH đã tạo nên bước đột phá, làm lợi cho người dân, DN và xã hội như: Tăng cường quản lý, giám sát, công khai, minh bạch; giảm thời gian giao dịch, giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT, giảm tỉ lệ hồ sơ chậm muộn và nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Đây là cơ sở quan trọng để BHXH Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đại bộ phận người dân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH đều hài lòng với những cải tiến, đổi thay.

Đã có những phản hồi tích cực xuất hiện trên mạng xã hội, báo chí về cảm nhận của người dân khi đến làm thủ tục hưởng chính sách tại một số BHXH quận trên địa bàn Hà Nội. Đó là sự khích lệ rất lớn không chỉ cho riêng CCVC BHXH Hà Nội, mà là sự ghi nhận nỗ lực của toàn ngành BHXH.

- Ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai (*):

Tại Đồng Nai, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về cải cách TTHC, chúng tôi đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp như: Xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị BHXH cấp huyện và các phòng nghiệp vụ; đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; trả kết quả qua dịch vụ Bưu điện. Với hồ sơ giải quyết chưa đúng hạn, chậm trả kết quả, BHXH tỉnh đều có văn bản trả lời gửi tới đơn vị SDLĐ và người dân nêu rõ lý do. Rồi thành lập Tổ hỗ trợ giao dịch điện tử, giao dịch qua Bưu điện và vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT; cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn cho người dân, DN cụ thể, rõ ràng về chế độ và TTHC. Thông qua website của BHXH tỉnh, người dân, đơn vị SDLĐ cũng được cung cấp công cụ tra cứu quá trình đóng, kết quả giải quyết TTHC của cơ quan BHXH và đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH; tổ chức đối thoại với DN để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị và người dân. Việc kiện toàn bộ phận “Một cửa” từ BHXH tỉnh đến cấp huyện đã phục vụ nhân dân và DN rất thuận lợi và kịp thời.

(*) Ông Phan Văn Mến được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc BHXH TP.HCM từ ngày 1/2/2018

- Bà Đoàn Thị Trinh- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương:

Tôi chỉ đề cập một điểm nhấn hiện nay của ngành BHXH là thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Tích cực triển khai, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ ngay từ thời điểm còn thực hiện thí điểm, đến nay Hải Dương đã có 4.092 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, chiếm 96,54% tổng số đơn vị trong toàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2017, đã có trên 209.586 hồ sơ giao dịch điện tử hợp lệ được giải quyết đúng thời hạn. Các DN đã có phản hồi tích cực về cách làm này, ghi nhận việc rút ngắn thời gian, chi phí và nhân lực cho cả đơn vị SDLĐ và cơ quan BHXH.

Đặc biệt, kể từ ngày 1/1/2018, BHXH tỉnh Hải Dương bắt đầu triển khai thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết hưởng các chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức) theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Cả cơ quan BHXH lẫn đơn vị SDLĐ đang thực hiện giao dịch điện tử đều đã chuẩn bị điều kiện sẵn sàng cho hoạt động này.

- Ông Trần Văn Dũng- Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định:

Một điều rất đáng mừng của Nam Định là các DN trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, thực hiện đúng các quy trình thủ tục của ngành BHXH. Đặc biệt, các DN FDI có đội ngũ làm công tác BHXH chuyên trách, nên các TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đều được thực hiện chính xác, hiệu quả... Đây là điều kiện tốt để giao dịch điện tử trên địa bàn trong năm 2017 được đẩy mạnh, với trên 90% số DN lớn thực hiện.

Điểm đáng ghi nhận nữa là văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ của CCVC ngành BHXH đã chuyển biến tích cực, tạo nhiều thuận lợi cho các DN. Bên cạnh đó, tỉ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tăng đã chứng tỏ nhận thức cũng như sự hài lòng của NLĐ, người dân đối với chính sách BHXH, BHYT ngày càng tăng. Trong đó, đến 31/12/2017, số người tham gia BHYT trên địa bàn đạt 1.549.891 người (tăng 14,5% so với năm 2016 và đạt tỉ lệ bao phủ 85,5% dân số- cao hơn mức Thủ tướng chính phủ giao cho Nam Định tới 7,5%)…

- Ông Phạm Thanh Tùng- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình:

Với những chuyển biến mạnh mẽ về công nghệ, BHXH tỉnh Quảng Bình đã trở thành đơn vị dẫn đầu toàn quốc hoàn thành mục tiêu 100% đơn vị tham gia BHXH, BHYT đăng ký giao dịch điện tử; đứng đầu toàn quốc về rà soát, hoàn thiện dữ liệu trả sổ BHXH cho NLĐ...

Phản hồi từ các DN, NLĐ, người dân tại địa phương đã ghi nhận: Bộ TTHC của cơ quan BHXH đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, nhanh chóng, kịp thời và tiết kiệm được thời gian và chi phí cho các tổ chức, cá nhân khi có giao dịch. Đến nay, tại Quảng Bình, 100% dịch vụ công trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt cấp độ 1 và cấp độ 2. Trong đó, các dịch vụ công trong lĩnh vực tham gia BHXH, BHYT và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định, đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT của các cơ sở y tế đã đạt cấp độ 3- tương ứng với 12 TTHC (chiếm hơn 90% lượt dịch vụ công cơ quan BHXH tỉnh cung cấp trong năm 2017)...

- Ông Đàm Lực Sĩ- Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng:

BHXH tỉnh Sóc Trăng hiện đã có bộ công cụ phần mềm bao phủ tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, cơ bản đạt mục tiêu hiện đại hóa quản lý BHXH theo chủ trương của BHXH Việt Nam. Điều này giúp tạo bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý nghiệp vụ; quản lý điều hành, qua đó phục vụ tốt hơn người dân và các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Đến nay, gần 100% đơn vị SDLĐ trên địa bàn đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực đăng ký tham gia và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT...

- Ông Đào Duy Hiện- Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang:

BHXH tỉnh đã trở thành đơn vị đứng đầu khối các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương trong Bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh (DCI) của Tuyên Quang. Đây là kết quả từ sự đồng thuận, nhất trí cao trong lãnh đạo đơn vị và nhận thức của đội ngũ CCVC đối với công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT. Điều này đặc biệt có ý nghĩa, bởi Tuyên Quang là tỉnh miền núi, giao thông đi lại rất khó khăn, hiểu biết của người dân về lĩnh vực CNTT còn hạn chế...

Để có được kết quả trên, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã chủ động hướng dẫn trực tiếp cho từng đơn vị SDLĐ; thực hiện hoạt động nghiệp vụ theo hướng chuyên môn hóa; giao trách nhiệm cụ thể cho từng CCVC. Lãnh đạo cơ quan cũng quan tâm bố trí, sắp xếp công việc một cách hợp lý, đúng người, đúng việc; chủ động, thường xuyên kiểm soát công việc; lựa chọn những CCVC trẻ, có trình độ nghiệp vụ để đào tạo bổ sung cho lĩnh vực CNTT, từ đó làm nòng cốt để triển khai ứng dụng tại các đơn vị cơ sở.

- Ông Nguyễn Hữu Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La:

Hiện nay BHXH tỉnh Sơn La đang phục vụ tới 1.164.800 người (chiếm 95,6% dân số). Do đó, chúng tôi xác định ứng dụng CNTT, đặc biệt là giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để phấn đấu giảm 1/3 số lần, 50% số giờ thực hiện các TTHC của người dân và DN theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Từ 2.012 đơn vị trên địa bàn tham gia giao dịch điện tử trong năm 2015, đến hết năm 2017 đã có 2.780 đơn vị thực hiện giao dịch qua mạng (đạt 100%), trong đó có 2.292 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử. Số đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử là do có ít lao động (1-2 người), ít phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH.

- Ông Lê Danh Đấu- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Bạc Liêu:

Thời gian qua, bên cạnh các ứng dụng CNTT chung, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng hệ thống máy tra cứu thông tin (Ki-ốt) với màn hình cảm ứng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin chính sách, nhất là ở những nơi tập trung nhiều đối tượng thụ hưởng như: Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC tại BHXH tỉnh, BHXH và BV các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, được người dân đánh giá tích cực.

Ngoài phục vụ công tác tuyên truyền, hệ thống tra cứu thông tin đặt tại các BV sẽ dần thay thế cho giám định viên BHYT trực giải đáp thắc mắc tại cơ sở KCB, đáp ứng được nhu cầu công việc và giải quyết vấn đề thiếu nhân lực.

- Ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long:

Để việc ứng dụng CNTT được sâu rộng, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã tích cực tuyên truyền phổ biến đến các cơ quan, tổ chức về giao dịch dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đã quán triệt, yêu cầu mỗi CCVC phải nâng cao trình độ CNTT, tinh thần trách nhiệm…

Rất mừng là những nỗ lực đó đã nhận được phản hồi tích cực từ các “khách hàng” của ngành BHXH. Đến nay, 100% đơn vị đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử. Trong năm 2017, BHXH Vĩnh Long đã giải quyết được trên 500.000 hồ sơ các loại, trong đó phần lớn hồ sơ được giải quyết đúng hạn quy định. Từ 1/1/2017, BHXH tỉnh bắt đầu chi trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống Bưu điện. Đến nay, ngoài các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe, thì các chế độ còn lại đều được chi trả qua Bưu điện, tạo thuận lợi tối đa cho người thụ hưởng chính sách…

* Phải nhìn nhận rằng, bước phát triển về công nghệ của BHXH Việt Nam như trong đánh giá, xếp hạng của Ngân hàng Thế giới và Bộ TT-TT… không phải là “đột phá” ngắn hạn của ngành BHXH trong một năm, mà đã được chuẩn bị trong cả một giai đoạn dài. Vậy, các đơn vị đã có bước chuẩn bị như thế nào để có được bước chuyển biến đó?

- Bà Đoàn Thị Trinh:

Ngay từ năm 2013, BHXH tỉnh Hải Dương đã là một trong những đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai thí điểm phần mềm “giao dịch hồ sơ BHXH điện tử” liên quan đến lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Năm 2015, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh thu thập thông tin và cập nhật thành công CSDL hộ gia đình tham gia BHYT của hơn 1,9 triệu người, với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Khi triển khai Hệ thống thông tin giám định BHYT, BHXH tỉnh đã huy động toàn lực lượng nỗ lực thực hiện, bởi chúng tôi xác định, mỗi phần mềm muốn hoàn thiện cần phải có quá trình áp dụng trong thực tế, nhằm tìm ra những bất cập, vướng mắc để khắc phục… Và đến nay tất cả 311 cơ sở y tế trên địa bàn đã kết nối với hệ thống, dữ liệu thanh toán chi phí KCB được gửi lên Cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân ra viện.

BHXH tỉnh Hải Dương cũng là đơn vị tham gia xây dựng phần mềm quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính trước khi phần mềm được triển khai trên toàn quốc từ 1/2017…

- Ông Trần Văn Dũng:

Bên cạnh chuẩn bị cơ sở hạ tầng, theo tôi, một yếu tố quan trọng là thay đổi nhận thức của mỗi CCVC trong cơ quan. Vì vậy, để thực hiện cải cách TTHC, BHXH tỉnh Nam Định đã xác định phải nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ trong công tác quản lý, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cũng được trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ và hiện đại. Tại bộ phận này, các quy trình, biểu mẫu, thời gian giải quyết, lệ phí thực hiện TTHC đều được niêm yết công khai, tạo điều kiện cho người dân, đơn vị đến giao dịch. Còn tại bộ phận tiếp công dân có hòm thư góp ý, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân và đơn vị SDLĐ để chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót...

- Ông Phạm Thanh Tùng:

Tôi cũng cho rằng, yếu tố con người là điều kiện không thể thiếu trong công tác CCHC và ứng dụng CNTT. Thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều lớp tập huấn để nâng cao trình độ CNTT cho CCVC và các đơn vị SDLĐ nhằm sử dụng hiệu quả các phần mềm mới. Năm 2015, BHXH tỉnh đã tổ chức được 26 lớp tập huấn cho hơn 2.400 đơn vị về thực hiện giao dịch điện tử (đạt tỉ lệ 90%). Với những đơn vị không tham gia tập huấn, chúng tôi giao cán bộ chuyên quản thu trực tiếp hướng dẫn, cung cấp tài liệu để đơn vị chủ động nghiên cứu và đăng ký giao dịch…

- Ông Nguyễn Đức Hòa:

Những năm qua, BHXH Hà Nội đã được BHXH Việt Nam tin tưởng giao thí điểm, triển khai nhiều phần mềm, bộ công cụ mới như: Hệ thống thông tin giám định BHYT; phần mềm quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính; các phần mềm giải quyết chế độ chính sách… mang lại nhiều tiện ích, giúp quá trình giải quyết công việc được nhanh chóng, chính xác.

Từ năm 2012, BHXH Hà Nội là đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai xây dựng phần mềm “Một cửa điện tử”. Đồng thời, nâng cấp trang web của BHXH Thành phố lên thành Cổng thông tin điện tử, giúp người dân và DN có thể tra cứu, theo dõi quá trình giải quyết TTHC của mình, giảm tỉ lệ hồ sơ chậm giải quyết từ gần 20% xuống chỉ còn dưới 3%, không còn xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ.

Cùng với đó, BHXH Hà Nội đã nâng cấp hệ thống CNTT, trang bị cho mỗi BHXH quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch... Kết nối dữ liệu với Bưu điện để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC; kết nối với Công an Thành phố để cập nhật tình hình biến động dân cư và quản lý người tham gia BHXH, BHYT; kết nối với UBND Thành phố để liên thông TTHC mức độ 3 về khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thí điểm kết nối với ngân hàng để thu, nộp BHXH, BHYT điện tử từ các đơn vị SDLĐ…

Đứng yên sẽ là tụt hậu

* Mỗi địa phương có những điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như ý thức và sự hợp tác của các đơn vị SDLĐ, NLĐ khác nhau. Điều đó đòi hỏi BHXH mỗi địa phương phải có cách làm phù hợp với điều kiện thực tế để đạt hiệu quả cao nhất. Các quý vị có thể chia sẻ kinh nghiệm của địa phương mình trong việc triển khai chủ trương hiện đại hóa Ngành mà BHXH Việt Nam đặt ra, đặc biệt là tại những địa bàn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, mức độ phức tạp do số lượng DN lớn?

- Ông Nguyễn Hữu Thành:

Là địa bàn miền núi, giao thông khó khăn, nên trong quá trình triển khai chủ trương hiện đại hóa Ngành, BHXH tỉnh Sơn La đã chủ động nghiên cứu điều kiện thực tế, các nguồn lực của đơn vị để có giải pháp thực hiện phù hợp. Trên cơ sở đó, triển khai quyết liệt các giải pháp, trọng tâm là cải cách TTHC, nhằm rà soát và kịp thời kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi các quy định cho phù hợp thực tế địa phương.

Trong giao dịch điện tử, chúng tôi đã tích cực chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo một số sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, đơn vị SDLĐ trên địa bàn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền; tập huấn, hướng dẫn; chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị SDLĐ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Về tin học hóa KCB BHYT, do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, xuất phát điểm về CNTT còn hết sức hạn chế, nên BHXH tỉnh đã chủ động lắp đặt hạ tầng CNTT, tổ chức tập huấn theo hình thức “cầm tay chỉ việc” cho các cán bộ y tế liên quan trực tiếp; thông báo số máy điện thoại cần hỗ trợ khi gặp sự cố về hạ tầng CNTT tại tất cả các cơ sở KCB. Đối với các cơ sở KCB chưa có hạ tầng CNTT, thống nhất thời gian định kỳ 1 tuần hoặc 10 ngày đưa dữ liệu về BVĐK huyện hoặc cơ sở KCB liền kề có mạng để gửi dữ liệu lên Cổng tiếp nhận...

Năm 2017 cũng là năm chuyển toàn bộ CSDL về BHXH Việt Nam quản lý tập trung và triển khai nhiều bộ công cụ tập trung dữ liệu. Để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, BHXH tỉnh đã rà soát dữ liệu cả trên hệ thống cũ và hệ thống mới; rồi thành lập Tổ hỗ trợ phần mềm trực tiếp xuống hỗ trợ đơn vị, hoặc hỗ trợ từ xa…

Những việc làm trên có thể chưa được coi là kinh nghiệm thành công nổi bật, song với địa phương còn nhiều khó khăn về hạ tầng cơ sở vật chất như Sơn La, thì đó lại là một thành công lớn, đóng góp vào thành công chung của toàn Ngành.

- Ông Phan Văn Mến:

Là địa phương có số lượng đơn vị SDLĐ lớn, phong phú về thành phần, BHXH tỉnh Đồng Nai khó có thể áp dụng giải pháp chung cho tất cả các hoạt động cũng như đối tượng của mình. Có thể nói rằng, thành công của BHXH tỉnh Đồng Nai là do có sự quyết liệt chỉ đạo, điều hành của đội ngũ lãnh đạo, truyền cảm hứng cho toàn thể CCVC. Ban lãnh đạo chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận liên quan giải quyết dứt điểm những đề nghị của người dân, DN; lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, luôn có cách nhìn mới, đổi mới tư duy, tôn trọng và phục vụ vô điều kiện người dân thụ hưởng chính sách ở mức tốt nhất. Bên cạnh đó, cũng kịp thời tham mưu xây dựng, trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo, điều hành; chủ động xây dựng các văn bản hướng dẫn phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Ông Đào Duy Hiện:

Việc ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC đã được BHXH tỉnh Tuyên Quang đặc biệt quan tâm đầu tư cả về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và được chuẩn bị từ rất sớm. Ngay từ năm 2006, BHXH tỉnh đã thực hiện kiện toàn và sắp xếp lại nhân lực Phòng CNTT theo hướng chuyên môn hóa sâu. Đến nay, lực lượng này đã đủ sức vận hành hệ thống hạ tầng và tổ chức ứng dụng CNTT vào mọi hoạt động nghiệp vụ, trở thành nhân tố chủ lực trong việc triển khai và tổ chức ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ.

Về cơ sở hạ tầng, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành xây dựng hệ thống mạng LAN từ năm 2006. Từ năm 2009, tiếp tục triển khai xây dựng mạng WAN để thực hiện kết nối từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thành phố. Đây là bước đột phá của BHXH tỉnh, nên từ năm 2012 được BHXH một số tỉnh bạn đưa vào triển khai ứng dụng. Cũng từ năm 2009, BHXH tỉnh Tuyên Quang bắt đầu xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tiếp đó là xây dựng hệ thống website và hệ thống email riêng…

Trên nền tảng CNTT đã có, BHXH tỉnh đã nhanh chóng triển khai hệ thống giao dịch qua email, qua mã vạch hay hệ thống giao dịch bằng chữ ký số. Hiện, tất cả các hoạt động nghiệp vụ đều được BHXH tỉnh ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của Ngành BHXH.

- Ông Đàm Lực Sĩ:

Chúng tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong thời gian qua và những năm tiếp theo. Do đó, BHXH tỉnh đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, DN tích cực phối hợp triển khai thực hiện. Đặc biệt, bản thân cơ quan BHXH cũng phải chủ động chuẩn bị các điều kiện ứng dụng CNTT vào hoạt động.

Cụ thể, để ứng dụng các phần mềm trong hoạt động quản lý, ngoài việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, cơ quan BHXH còn phải chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ kịp thời tập huấn, trang bị kiến thức cho đội ngũ CCVC trong Ngành cũng như nhân viên chuyên trách mảng BHXH, BHYT của các đơn vị SDLĐ để họ nắm vững thao tác sử dụng phần mềm. Kết quả đến nay đã có 1.815/1.907 đơn vị thực hiện (chiếm 95,18% tổng số đơn vị trong toàn tỉnh). BHXH tỉnh Sóc Trăng cũng đã phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện, kết nối liên thông dữ liệu và giám định BHYT điện tử đến tất cả các cơ sở KCB BHYT.

- Ông Nguyễn Bá Thanh:

Kinh nghiệm mà Vĩnh Long xin được chia sẻ, đó là đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện CCHC tại cơ quan BHXH. Hoạt động này phải thực hiện thật nghiêm túc, từ đó có biện pháp khắc phục những hạn chế, giảm bớt phiền hà cho cơ quan, tổ chức, NLĐ và nhân dân. Bên cạnh đó là việc thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin, xử lý kiến nghị của cơ quan, tổ chức và cá nhân về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Hiện nay, BHXH tỉnh Vĩnh Long vẫn tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC; tiếp tục thực hiện tốt quy chế làm việc của BHXH tỉnh, quy định trách nhiệm của từng CCVC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. BHXH tỉnh Vĩnh Long cũng thường xuyên cử CCVC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ do BHXH Việt Nam tổ chức… Công tác kiểm soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc cắt giảm TTHC được thực hiện thường xuyên, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, đơn giản, dễ thực hiện, tạo thuận lợi tối đa cho cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn…

* Năm 2018, BHXH Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu cao hơn như: Tiếp tục cắt giảm, đơn giản TTHC, đẩy mạnh và mở rộng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, chi, giải quyết chế độ chính sách… Vậy BHXH các địa phương đã sẵn sàng các điều kiện và giải pháp như thế nào, để hiện thực hóa các mục tiêu này?

- Bà Đoàn Thị Trinh:

Từ cuối năm 2017, BHXH tỉnh Hải Dương cũng đã chủ động xây dựng, nâng cấp Cổng thông tin điện tử để nâng cao hiệu quả hoạt động. Chủ động rà soát, xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH và áp dụng vào phần mềm tiếp nhận hồ sơ. Chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN triển khai hỗ trợ các đơn vị SDLĐ trong việc kê khai điện tử. Phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp BHXH qua thẻ điện tử, phấn đấu đến tháng 3/2018 hoàn thành xong việc cấp thẻ lĩnh trợ cấp BHXH điện tử và thực hiện việc chuyển dữ liệu chi trả điện tử cho Bưu điện tỉnh…

- Ông Trần Văn Dũng:

Trong xu hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước hiện nay, nhu cầu của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến TTHC sẽ ngày càng tăng. Vì vậy, BHXH tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “Một cửa” tại tất cả các đơn vị. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao tinh thần thái độ, ý thức phục vụ cho đội ngũ CCVC. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC.

- Ông Nguyễn Đức Hòa:

Tiếp nối những kết quả đạt được, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, BHXH Hà Nội vẫn đang tiếp tục rà soát và đề xuất cắt giảm những thủ tục chồng chéo, tạo thuận lợi cho người dân và DN; ký quy chế phối hợp và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong việc chia sẻ, khai thác CSDL liên thông với các đơn vị liên quan, nhằm quản lý chặt chẽ nguồn quỹ và đối tượng tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Đặc biệt, BHXH Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ CNTT và nâng cao trình độ tin học cho tất cả CCVC trong toàn hệ thống nói chung.

- Ông Đào Duy Hiện:

Chúng tôi đã sẵn sàng cả về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng; đồng thời tiếp tục lựa chọn những CCVC trẻ, giỏi nghiệp vụ cử đi đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên sâu cho lực lượng làm CNTT. Đây là cơ sở để Tuyên Quang tiếp tục phát huy hiệu quả của giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ chính sách; cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực cũng như góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, tăng độ bao phủ BHXH, BHYT theo đúng lộ trình…

- Ông Nguyễn Hữu Thành:

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, BHXH tỉnh Sơn La sẽ đầu tư xây dựng mới, nâng cấp phần mềm nghiệp vụ, phần mềm quản lý nội bộ theo hướng giảm thiểu sử dụng công văn giấy; đồng thời cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên mạng internet... Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của BHXH Việt Nam như: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Hành chính công và qua dịch vụ Bưu chính; chuẩn bị điều kiện triển khai cấp thẻ BHYT điện tử...

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng giám định BHYT điện tử, BHXH tỉnh Sơn La đã thành lập Tổ phân tích dữ liệu, cử đi học nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý quỹ, phát huy được những tính năng của phần mềm trong việc phân tích số liệu KCB BHYT. Từ đó, góp phần ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT…

- Ông Phạm Thanh Tùng:

Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện để đơn giản TTHC và đẩy mạnh giao dịch điện tử, BHXH tỉnh Quảng Bình sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản chỉ đạo, chủ trương đổi mới của Chính phủ, của ngành BHXH và địa phương trong lĩnh vực BHXH, BHYT tới người tham gia và các đơn vị SDLĐ.

Ngoài ra tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong triển khai thực hiện công vụ. Đồng thời, thường xuyên duy trì hoạt động đường dây nóng của BHXH tỉnh, để tiếp thu ý kiến của người dân về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

- Ông Lê Danh Đấu:

Thời gian tới, BHXH tỉnh Bạc Liêu xác định cần phải hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ. Nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân; lấy sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT làm thước đo hiệu quả công việc của từng CCVC. Mỗi CCVC ngành BHXH phải luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”. Bên cạnh đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực và hiệu quả trong sự phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương đối với công tác CCHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT…

- Ông Nguyễn Bá Thanh:

Bên cạnh thực hiện các chỉ đạo về cải cách, tích cực đưa CNTT vào ứng dụng thực tế, ở góc độ của đơn vị trực tiếp thực hiện chính sách, BHXH tỉnh Vĩnh Long sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC để kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục không phù hợp, đảm bảo đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

- Ông Phan Văn Mến:

Để chuẩn bị cho giai đoạn tới, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng đang tích cực, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Xây dựng đội ngũ CCVC giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, luôn phát huy tinh thần “3 trách nhiệm”: Trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân và trách nhiệm với bản thân.

Mục tiêu Đồng Nai đặt ra là phải thực hiện giao dịch điện tử đối với 100% đơn vị SDLĐ và các cơ sở KCB BHYT, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả. Thực hiện tốt cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Tăng cường đối thoại chính sách và thực hiện công tác tuyên tuyền, phổ biến chính sách tới từng nhóm đối tượng…

* Có thể nói, thành tựu của BHXH Việt Nam trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT là kết tinh từ sự nỗ lực của cả hệ thống BHXH không chỉ trong một năm, mà cả một giai đoạn dài, đi từ “không” đến “có”, tích “lượng” thành “chất” để có được những bước phát triển nhanh và vững chắc. Từ quyết tâm mãnh liệt của lãnh đạo Ngành, đến hiện thực hóa bằng hành động, sự kiên trì qua hàng ngàn ngày đêm của mỗi CBCCVC ngành BHXH từ Trung ương đến các địa phương…

Mùa Xuân 2018 đến với ngành BHXH đầy ắp niềm vui, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức mà chúng ta cần vượt qua. Bởi để tạo nên một “kỳ tích” đã khó; còn để giữ vững tinh thần cải cách, không ngừng đổi mới lại cần sự nỗ lực và quyết tâm lớn hơn nữa của mỗi cá nhân, đơn vị trong toàn hệ thống cũng như sự đồng hành của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và người dân…

Xin cảm ơn các vị khách mời đã tham dự Bàn tròn của Báo BHXH trong dịp Xuân này! Chúc các vị một mùa Xuân hạnh phúc và nhiều thành tựu mới!

BBT

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.