Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

BHXH tỉnh Hải Dương: Không để gián đoạn công việc

Thứ sáu, 26/02/2021 | 14:06 GMT+7

BHXH tỉnh Hải Dương: Không để gián đoạn công việc

Sau Tết Nguyên đán, dù thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh, nhưng BHXH tỉnh Hải Dương vẫn không để ách tắc công việc, nhất là trong việc tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC

Mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng do cần làm lại thẻ BHYT cho 2 mẹ con nên chị Vũ Thị Thu- giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP.Hải Dương) đã đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Tại đây, chỉ mất khoảng 20 phút chờ đợi, chị Thu đã nhận được tấm thẻ BHYT mới.

BHXH tỉnh Hải Dương luôn bố trí cán bộ trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân, DN

Chị Vũ Thị Thu Hương- Phó Chánh Văn phòng BHXH tỉnh Hải Dương- phụ trách Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tại Trung tâm Hành chính công tỉnh chia sẻ: “Hiện nay, cơ quan BHXH đã đưa 23 TTHC liên quan đến BHXH, BHYT ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Thời điểm chưa có dịch, mỗi ngày bộ phận này tiếp 160 lượt người đến giao dịch, có hôm lên đến 200 người. Với 4 cán bộ BHXH trực, nhiều hôm phải làm việc đến quá trưa hoặc chiều muộn, thậm chí phải làm thêm ngoài giờ hành chính mới giải quyết xong, giúp người dân đỡ phải đi lại vất vả”.

Cũng theo chị Hương, BHXH tỉnh Hải Dương đã quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để DN lựa chọn như: Giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính… Đến nay, tỉnh có hơn 6.000 đơn vị SDLĐ thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH, BHYT và giải quyết chế độ, chính sách BHXH; hơn 3.000 lượt người cài đặt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số”. “Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán, Hải Dương thực hiện cách ly xã hội, bộ phận tiếp nhận hồ sơ mỗi ngày tiếp khoảng 10 người đến giao dịch chủ yếu về giải quyết mất thẻ BHYT, các đại lý thu đến nộp danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các đơn vị SDLĐ nộp thủ tục báo giảm lao động…”- chị Hương thông tin.

Đánh giá cao việc cải cách TTHC của cơ quan BHXH, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân- phụ trách nhân sự Công ty TNHH Brother Việt Nam cho rằng, với một đơn vị sử dụng tới trên 10.000 lao động như Brother, việc giao dịch điện tử rất hữu ích cho DN trong công tác giải quyết các quyền lợi chế độ BHXH, BHYT cho NLĐ. “Trước đây, chúng tôi phải đến cơ quan BHXH chờ đợi, xếp hàng mất rất nhiều thời gian thì nay với sự đổi mới này đã giảm rất nhiều thời gian, công sức. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, BHXH vẫn bố trí cán bộ trực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT, đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện giao dịch cấp, đổi thẻ BHYT, báo tăng giảm lao động.

Tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội từ ngày 16/2, song để thuận tiện cho DN, NLĐ và người dân, cơ quan BHXH vẫn thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng; phân công cán bộ trực hằng ngày. Mặt khác, vẫn thực hiện tiếp nhận thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện, BHXH huyện; đồng thời tiếp nhận TTHC qua dịch vụ Bưu chính. Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức đã thực hiện giao dịch điện tử không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho NLĐ trực tiếp tại cơ quan BHXH; sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan BHXH sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ Bưu chính.

Cùng với đó, việc nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cá nhân được thực hiện như sau: Trường hợp tham gia mới nộp hồ sơ tại đại lý thu UBND, Bưu điện, Hội Phụ nữ, Trạm Y tế... Trường hợp tham gia tái tục nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking). Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi KCB BHYT, cơ quan BHXH còn phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở KCB và tại trụ sở cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ BHYT. Đồng thời, duy trì việc hướng dẫn, tuyên truyền; chủ động phối hợp với các sở, ban ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để DN hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19… 

Phát huy vai trò đại lý thu BHXH

Theo bà Nguyễn Thị Bẩy- Giám đốc BHXH huyện Gia Lộc, trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, BHXH huyện xác định việc thực hiện nhiệm vụ sẽ rất nặng nề, đó là vừa chung tay phòng chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức tuyên truyền để có nhiều người dân tham gia BHXH, BHYT; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân, NLĐ và các cơ quan, DN. “Hiện nay, BHXH huyện bố trí cán bộ trực bộ phận “Một cửa” cũng như trực tại Trung tâm Y tế huyện để giải quyết những vấn đề phát sinh, còn lại thì làm việc online tại nhà. Dù làm việc tại nhà hay cơ quan thì công việc vẫn đảm bảo đúng tiến độ, đặc biệt là việc giải quyết chính sách BHXH, phát triển BHXH tự nguyện…”- bà Bẩy chia sẻ.

Cũng theo bà Bẩy, mặc dù dịch bệnh cùng với cách ly xã hội, nhưng công tác tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện được linh hoạt hơn. Từ ngày 1/1/2021, người tham gia BHXH tự nguyện theo diện hộ nghèo và hộ cận nghèo được tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Với sự hỗ trợ này, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để tham gia BHXH tự nguyện và huyện cũng hy vọng số người tham gia BHXH sẽ tăng lên.

Là một trong những đại lý thu làm tốt công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bà Vũ Thị Thản (xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng) cho biết: “Tầm này năm trước, việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội, thì năm nay huyện bị phong toả trước Tết nên càng khó khăn hơn”. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, bà Thản cho rằng, còn rất nhiều NLĐ ở các làng nghề chưa tham gia BHXH tự nguyện do công việc thiếu ổn định, thu nhập bấp bênh, hoặc nhiều NLĐ liên tục thay đổi công việc nên chưa muốn mua BHXH tự nguyện.

Cũng theo bà Thản, căn cứ vào danh sách NLĐ trong độ tuổi chưa tham gia BHXH do cơ quan BHXH cung cấp, bà đã tuyên truyền, vận động qua điện thoại, Zalo… đến từng gia đình. “Tôi đã lấy những ví dụ cụ thể về trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu, có thẻ BHYT đi viện phải trả ít tiền. Có những người muốn tham gia nhưng chưa có tiền, thì tôi cho họ mượn để đóng. Cẩm Giàng thực hiện phong toả, nên có nhiều người đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện qua điện thoại và chuyển tiền vào tài khoản do cơ quan BHXH chỉ định. Thực ra, để vận động được, bản thân đại lý phải chịu khó, đi lại nhiều lần và không ngại khó khăn, vất vả…”- bà Thản chia sẻ.

Vũ Thu

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc tháng 4/2021

THE ROAD STORY VIETNAM

BHXH tỉnh Thanh Hoá giữ vững truyền thống đoàn kết, hướng tới mục tiêu chung của Ngành

Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 405/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23/9/2020.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024) 36281191- Fax: (024) 36281540.
Ðại diện Tạp chí Bảo hiểm xã hội tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel: 0834102200.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt; Lê Kim Phương; Nguyễn Thị Thu Hương.
® Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội giữ bản quyền tác phẩm, cá nhân, tổ chức phải ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.