Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

BHXH huyện Hà Quảng (Cao Bằng): Tích cực cải cách TTHC

Thứ tư, 29/11/2017 | 19:06 GMT+7

BHXH huyện Hà Quảng (Cao Bằng): Tích cực cải cách TTHC

Là huyện miền núi, địa bàn rộng, đi lại còn nhiều khó khăn nên trong những năm qua, BHXH huyện Hà Quảng luôn coi trọng công tác cải cách TTHC, triển khai giao dịch điện tử để tạo thuận lợi, tiết kiệm công sức, thời gian cho người dân và DN.

Ông Lê Đại Nhất- Giám đốc BHXH huyện cho biết, huyện Hà Quảng chỉ có hơn 80 đơn vị SDLĐ, hầu hết có quy mô nhỏ và rất nhỏ, lại phân tán ở nhiều nơi. Trong khi đó, địa bàn huyện rộng, đi lại khó khăn nên BHXH huyện xác định phải chú trọng giao dịch điện tử, coi đó là giải pháp đột phá trong thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, khi bắt tay thực hiện, BHXH huyện cũng gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do các DN có ít lao động nên không muốn đầu tư, nâng cấp máy tính, đường truyền internet; đội ngũ kế toán trong các đơn vị đa phần đã lớn tuổi, hạn chế về trình độ CNTT nên ngại thay đổi. Do đó, BHXH huyện phải chủ động phân công cán bộ đến từng đơn vị để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện. Thậm chí, phải “nhờ” đến chính quyền địa phương vận động, thuyết phục…

“Chính vì vậy, đến nay, 100% đơn vị SDLĐ trên địa bàn đã thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH bằng chữ ký số và giờ đây rất ủng hộ hình thức này. Giao dịch điện tử đã giúp các đơn vị, DN tiết kiệm được thời gian, nhân lực, nhất là những đơn vị ở xa trung tâm huyện, đường sá đi lại khó khăn. Đặc biệt, phần mềm đã hỗ trợ nhiều chức năng tự động, giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai và xem được kết quả giao dịch qua mạng”- ông Nhất chia sẻ.

Bên cạnh triển khai giao dịch điện tử, BHXH huyện Hà Quảng còn thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ qua Bưu điện; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, quán triệt tinh thần phục vụ cho tất cả CCVC. Đặc biệt, đến ngày 6/10/2017, BHXH huyện đã hoàn thành việc đồng bộ mã số BHXH cho 35.585 người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn…

Bà Đoàn Thị Thoại, phụ trách bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện cho biết, trên địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng… nhiều người không biết chữ, không nói được tiếng Kinh nên đòi hỏi cán bộ phải kiên nhẫn, nhẹ nhàng, sử dụng tiếng dân tộc để giải thích cặn kẽ cho bà con hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và các quyền lợi được hưởng của chính sách BHXH, BHYT. Cũng do điều kiện đi lại còn khó khăn nên khi đối tượng đến giao dịch, BHXH huyện luôn cố gắng tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng các hồ sơ, thủ tục, để mọi người không phải chờ đợi, đi lại nhiều lần. “Nhiều người đến giao dịch vào cuối giờ, ngoài giờ làm việc, chúng tôi vẫn cố gắng giải quyết ngay. Vào những ngày phiên chợ huyện, người dân đến đổi thẻ, cấp lại thẻ BHYT rất đông, song chúng tôi luôn xác định phải giải quyết xong cho đến người cuối cùng rồi mới nghỉ”- bà Thoại chia sẻ.

Phạm Chính

Get Adobe Flash player

THE ROAD STORY VIETNAM

Báo Bảo hiểm xã hội 10 năm phát triển

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (04)36281193 - 36281191 - Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Phạm Ngọc Quốc; Bùi Đình Cự
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.