Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

“Bà mối y tế” thời số hóa

Thứ tư, 04/09/2019 | 18:22 GMT+7

“Bà mối y tế” thời số hóa

Các ứng dụng kết nối bệnh nhân- bác sĩ- cơ sở y tế đang dần chinh phục cả cộng đồng lẫn các thầy thuốc bởi đặc tính hữu dụng, tiện ích “cần là có, ới là gặp”.

Xu hướng “ứng dụng kết nối”

SV Nguyễn Mạnh Hùng trong một lần chứng kiến nạn nhân đuối nước, trước sự ngạc nhiên của nhiều người, bật điện thoại (smartphone) và mở loa lớn. Từ điện thoại, giọng nữ hướng dẫn rõ ràng, chính xác từng bước, từng động tác sơ cứu. Sau khi nạn nhân hồi tỉnh, “điện thoại” còn hỏi thăm tình trạng sức khỏe, tâm lý… rồi đưa lời khuyên để mọi người giúp nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. “Đó là tình huống mà những người chưa từng trải qua rất dễ bối rối, khó lòng tương trợ nạn nhân bài bản. May mà lúc ấy em dùng VieVie nên gặp chuyện là cứ ới sẽ nhận được trợ giúp kịp thời”- Hùng nói.

Các ứng dụng kết nối trong lĩnh vực y tế đang chinh phục cả người bệnh lẫn bác sĩ

Được biết, tình cờ cách đây hơn 1 năm, Hùng cài đặt và sử dụng VieVie. “Em thấy ứng dụng này thực sự hữu ích nên duy trì tương tác đến nay”- Hùng cho biết. VieVie là một trong số rất nhiều ứng dụng cùng chức năng kết nối bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý… với người dùng. Ứng dụng này chạy trên điện thoại thông minh với sự hỗ trợ của một cổng thông tin chạy trên máy tính (PC hoặc laptop). Đây là ứng dụng giúp người dùng có thể tương tác trực tuyến với bác sĩ, nhân viên y tế mọi lúc, mọi nơi để được tư vấn, giải đáp các vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, còn cung cấp các dịch vụ y tế khác, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa và điều trị bệnh.

Đoàn Minh Mẫn, một nhân viên trong lĩnh vực quảng cáo tại TP.HCM đã cài đặt và sử dụng VieVie hơn một năm qua. “Bản thân mình và rất nhiều người xung quanh khi có bệnh thường hoang mang, không biết khám ở đâu, khám cái gì. Qua VieVie, nhân viên y tế tiếp nhận thông tin, giải đáp hướng dẫn tận tình. Những thắc mắc, bối rối của mình sẽ được chuyển đến bác sĩ chuyên ngành, giúp mình có định hướng kịp thời, tránh bị hoang mang- đây là vấn đề mà các cơ sở y tế khó đáp ứng vì người bệnh quá đông”- anh Mẫn chia sẻ.

Gần đây, truyền thông đưa tin Halodoc, ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho phép người dùng ở Indonesia kết nối với những bác sĩ, nhà thuốc, dịch vụ y tế có giấy phép hành nghề… Theo đó, Halodoc ra đời năm 2016, hiện có hơn 22.000 bác sĩ có giấy phép hành nghề và 150-200 người trong số đó tương tác với bệnh nhân hàng ngày. Halodoc cũng liên kết với khoảng 1.200 nhà thuốc tại 25 thành phố ở Indonesia.

Tại Việt Nam, “dạo một vòng” trên “cửa hàng ứng dụng” của điện thoại thông minh (Google Play hoặc App Store), ngoài VieVie còn hàng chục ứng dụng kết nối y tế trực tuyến tương tự. Có ứng dụng thiên về đặt lịch khám, có ứng dụng thiên về giải đáp thắc mắc y tế, có ứng dụng lại thiên về hỗ trợ điều trị theo Đông y. Ngay cả truyền thông báo chí cũng “bắt nhịp” với xu hướng này. Mới đây, ứng dụng VOVbacsi24 cũng đã “chào sân” nhập cuộc.

Giúp được nhiều người hơn

Đại diện VieVie- ông Nguyễn Văn Phương chia sẻ với PV Báo BHXH rằng, ứng dụng được thiết lập nhằm “thu hẹp khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân”. Theo ông Phương, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, 45% người Việt lo lắng về sức khoẻ của bản thân mỗi ngày nhưng họ chẳng có hành động cụ thể nào giải quyết vấn đề đó. “Ứng dụng này sẽ giúp họ không phải lo ngại về sức khoẻ nữa”- ông Phương nói. Được biết, hiện VieVie đã có hơn 150.000 lượt tải và sử dụng.

Gần 30 năm trong ngành Y, từng tiếp xúc, thăm khám và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân, BS.Nguyễn Hồng Trung đánh giá cao “bà mối y tế” thời số hóa và cũng đăng ký tham gia VieVie. “Qua ứng dụng này, tôi giúp được nhiều người hơn khi cung cấp thông tin, giải tỏa được nỗi lo về sức khỏe, cũng như giúp cộng đồng sống khỏe, phòng bệnh tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống”- BS.Trung, người hiện là cố vấn y khoa cấp cao của VieVie chia sẻ.

Với BS.Lê Thị Thu Trang (Hà Nội), người tham gia VieVie từ những ngày đầu và là một trong những chuyên gia nhận được phản hồi tích cực của người dùng thì việc giúp được người dân vùng sâu, vùng xa là lý do khiến chị “kết duyên” với “bà mối” này. “Có nhiều bệnh nhi từ những địa phương vùng sâu, vùng xa, dễ đối mặt nguy cơ bệnh tiến triển nặng, gây hao tổn về thời gian và tiền bạc. Lợi ích của mô hình y tế trực tuyến sẽ giúp các phụ huynh dễ tiếp cận thông tin y tế để xử trí tình huống tốt hơn”- BS.Trang trải lòng.

Đỗ Bá

Get Adobe Flash player

Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 47/GP-TTĐT cấp ngày 2/10/2014 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024)36281193 - 36281191 - 36281192- Fax: (04) 38697886.
VPÐD tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (08) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt
Thư ký tòa soạn: Hoàng Công.
© Copyright 2014 http://baobaohiemxahoi.vn, All rights reserved.
® Báo BHXH giữ bản quyền nội dung trên website này, ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.